Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Tháo gỡ nhiều khó khăn trong hoạt động của Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội

Kinhtedothi - Chiều 31/5, đoàn công tác của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP do Trưởng Ban Trần Thế Cương làm trưởng đoàn đã làm việc với lãnh đạo Sở Y tế và Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội về tình hình tổ chức, hoạt động của Trung tâm. Cùng dự có Chủ tịch LĐLĐ TP Nguyễn Thị Tuyến.

Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP Trần Thế Cương phát biểu tại buổi làm việc

Ông Nguyễn Thành - Giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội cho biết: Hiện đơn vị gặp rất nhiều khó khăn liên quan đến tổ chức bộ máy; cơ sở vật chất, trang thiết bị; chế độ chính sách; tài chính; công tác tuyển dụng, sử dụng, quản lý biên chế công chức, viên chức, người lao động (CBCCVC, NLĐ).

Đáng chú ý, Hà Nội hiện tới 10 triệu dân nên nhu cầu cấp cứu ngoài bệnh viện rất lớn, theo tiêu chuẩn Tổ chức Y tế thế giới thì TP cần tới 150 kíp xe cấp cứu thường trực, trong khi Trung tâm hiện mới đáp ứng được 14 kíp xe, phục vụ gồm các quận nội thành và một số huyện ven đô; trong khi các tổ cấp cứu cơ động của các bệnh viện trên địa bàn chỉ phục vụ chuyển tuyến bệnh nhân, chưa đáp ứng được việc cấp cứu người bệnh ngoại viện.

Cũng theo lãnh đạo Trung tâm, đơn vị được xếp vào nhóm trung tâm y tế chuyên khoa, tương đương bệnh viện hạng 2, và thực tế hoạt động chuyên môn có nhiều nét tương đồng hoạt động của bệnh viện hơn. Tuy nhiên, về cơ cấu tổ chức bộ máy, Trung tâm phải thực hiện theo quy định của một trung tâm chuyên khoa, gây một số khó khăn như: Không thể bổ nhiệm được chức danh điều dưỡng trưởng Trung tâm hay điều dưỡng trưởng các đội; trạm cấp cứu do các chức danh này không nằm trong danh mục vị trí việc làm của một trung tâm chuyên khoa nên việc quản lý, nâng cao chất lượng chuyên môn điều dưỡng cấp cứu gặp nhiều khó khăn.

Hiện các ô tô cứu thương của đơn vị đều là xe thông thường, chưa có xe cứu thương chuyên dụng để đáp ứng cấp cứu những trường hợp bệnh nhân nặng tại hiện trường, hơn nữa công suất sử dụng xe lớn, xe thường xuyên hư hỏng. Đặc biệt, thu nhập trung bình của NLĐ tại Trung tâm chỉ 5,8 triệu đồng/tháng, thấp hơn nhiều so với mức thu nhập bình quân tại Hà Nội. Cũng do đặc thù công việc vất vả, thu nhập lại thấp nên nhiều bác sỹ của Trung tâm đã xin chuyển công tác, thậm chí bỏ việc; đơn vị rất khó khăn trong thu hút tuyển dụng nhân lực, nhất là bác sỹ kíp trưởng.

Vì vậy, lãnh đạo Trung tâm kiến nghị Sở Y tế cấp kinh phí ngoài định mức cho công tác cải tạo, sửa chữa cơ sở vật chất, mua sắm ô tô cứu thương, máy móc trang thiết bị mới để tạo điều kiện cho đơn vị ổn định, phát triển. Trung tâm cũng kiến nghị các cấp quan tâm ban hành chính sách đặc thù cho cấp cứu 115, tạo điều kiện cho CBCCVC, NLĐ yên tâm công tác; Sở Y tế hướng dẫn giúp đỡ Trung tâm đẩy mạnh xã hội hóa trước hết tại khu vực phòng khám đa khoa theo yêu cầu, nhằm một phần cải thiện đời sống cho CBCNV làm cấp cứu trước bệnh viện.

Đánh giá cao cố gắng của Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội trong phục vụ đưa đón vận chuyển bệnh nhân, cùng các đơn vị liên quan phòng chống dịch bệnh, phối hợp tích cực triển khai các sự kiện lớn của TP…, đoàn công tác cũng chia sẻ với những khó khăn, vất vả trong công việc của các CBCCVC, NLĐ tại đây.

Khẳng định mục đích của buổi khảo sát là nhằm đưa hoạt động của Trung tâm thời gian tới vừa đáp ứng được yêu cầu của người dân, vừa đáp ứng điều kiện công việc của đơn vị, song Trưởng Ban Văn hóa-Xã hội HĐND TP Trần Thế Cương cũng đề nghị: Trung tâm cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để khắc phục tình trạng nhiều người nhà bệnh nhân gọi điện đến mà đơn vị không đáp ứng được; đẩy mạnh tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn cho CBCCVC, NLĐ. Bên cạnh đó, việc các bệnh viện tư nhân tham gia vào hệ thống cấp cứu 115 chưa được quản lý chặt chẽ, nên thời gian tới, Sở Y tế cần tăng cường quản lý để các bệnh viện tích cực tham gia hệ thống này.

Đặc biệt, Trưởng Ban Văn hóa-Xã hội HĐND TP đề nghị lãnh đạo Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội sớm xây dựng một đề án tổng thể về phát triển hoạt động Trung tâm trong thời gian tới, trong đó xác định cụ thể nhu cầu về nguồn nhân lực, kinh phí, cơ sở vật chất…, từ đó, Ban Văn hóa-Xã hội HĐND TP sẽ cùng Sở Y tế đề xuất với UBND TP.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
549.997 lượt người bệnh khám, cấp cứu trong 9 ngày nghỉ Tết

549.997 lượt người bệnh khám, cấp cứu trong 9 ngày nghỉ Tết

02/02/2025 | 23:50

Kinhtedothi - Bộ Y tế cho hay, trong 9 ngày nghỉ Tết Ất Tỵ, (từ ngày 25/1-2/2), các bệnh viện đã khám, cấp cứu cho 549.997 lượt người bệnh; có 194.985 người bệnh nhập viện, điều trị nội trú; thực hiện 18.929 ca phẫu thuật (trong đó có 3.301 ca phẫu thuật cấp cứu do tai nạn).

Chủ quan, nhiều bệnh nhân viêm phổi nặng nhập viện

Chủ quan, nhiều bệnh nhân viêm phổi nặng nhập viện

16/01/2025 | 13:49

Kinhtedothi - Gần đây, số ca mắc cúm, viêm phổi, viêm phế quản do các loại vi khuẩn, virus nhập viện tăng cao, chủ yếu là các bệnh nhi, người lớn trên 65 tuổi và những người có hệ miễn dịch yếu, có bệnh nền. Đáng nói, nhiều trường hợp bị nhiễm bệnh, trở nặng, nhập viện muộn.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ