Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Thâu tóm doanh nghiệp nước ngoài, Trung Quốc "vượt mặt" Mỹ

Kinhtedothi - Trong 9 tháng đầu năm 2016, tổng giá trị thâu tóm và sáp nhập của các doanh nghiệp Trung Quốc đã tăng 68% so với cùng kỳ năm ngoái lên 173,9 tỷ USD.

Mỹ đã giữ vị trí dẫn đầu về quy mô sát nhập trong 9 tháng đầu năm kể từ năm 2008, theo Dealogic nhưng đã bị Trung Quốc "soán ngôi" trong năm nay. Tuy nhiên, không phải tất cả các thỏa thuận mua bán của DN Trung Quốc đều hoàn tất. Rất nhiều trong số đó bị công ty đối tượng rút lại hoặc hủy bỏ vì lo ngại sự xâm nhập của DN Trung Quốc vào các thị trường quốc tế.
 
Khu vực công nghệ thông tin có số thỏa thuận sáp nhập cao nhất. Tuy nhiên, số liệu vẫn chưa thống nhất khi 10 nhà thầu Trung Quốc chứng kiến số thỏa thuận trị giá 10,1 tỷ USD bị rút bỏ hoặc từ chối bởi các công ty nhắm tới.
“Các nhà quản lý quốc tế đang nhạy cảm hơn với việc bảo vệ lợi ích quốc gia, thay vì lợi nhuận cá nhân”, theo Keith Pogson, một đối tác cấp cao của hãng dịch vụ tài chính EY khu vực châu Á – Thái Bình Dương.  “Vấn đề này cho thấy Trung Quốc vẫn tiếp tục mở rộng tham vọng đầu tư ra nước ngoài với quy mô lớn. Tuy nhiên, nếu chỉ 1 hay 2 thỏa thuận sẽ không ảnh hưởng vấn đề chính trị, hay gây lo ngại về việc Trung Quốc muốn xâm nhập các thị trường khác, nhưng nếu là nhiều thỏa thuận thì khác”, ông Pogson bổ sung.
Khoảng 601 thỏa thuận mua bán sáp nhập của doanh nghiệp Trung Quốc được công khai trong 9 tháng đầu năm, tăng mạnh so với con số 441 cùng kỳ năm 2015. Tuy nhiên, cũng trong cùng kỳ, 42 dự án thâu tóm nước ngoài của Trung Quốc với tổng giá trị 35, 8 tỷ USD bị rút lại, cũng ở mức cao kỷ lục.
Hai vụ rút lại dự án lớn nhất là của công ty công nghệ Trung Quốc Unisplendour nhắm tới 3,8 tỷ USD cổ phần tại công ty Western Digital; và vụ công ty China Resources & Hua Capital đề xuất  mua 2,5 tỷ USD cổ phần Nhà sản xuất chip Fairchild Semiconductor của Mỹ.
 
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ