Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Thị trường kính xây dựng Việt Nam: cơ hội trong thách thức

Kinhtedothi - Thị trường kính xây dựng đang chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt giữa các nhà sản xuất trong nước và các nhà nhập khẩu từ nước ngoài.

Khách hàng đang xem các sản phẩm về kính tại triển lãm Vietbuild.

Các nhà sản xuất trong nước đang nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm, phát triển những dòng kính mới để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về chất lượng và tính năng kỹ thuật.

Nhiều thách thức

Chuyên gia về vật liệu xây dựng, thạc sĩ Phạm Ngọc Trung nhìn nhận, thị trường kính xây dựng ở Việt Nam đã và đang phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là trong bối cảnh đô thị hóa nhanh chóng, nhu cầu xây dựng công trình cao tầng và các dự án thương mại đang gia tăng.

Các sản phẩm kính không chỉ được sử dụng trong các công trình dân dụng mà còn phổ biến trong các dự án cao cấp như tòa nhà văn phòng, trung tâm thương mại, khu căn hộ cao cấp, và các công trình hạ tầng quan trọng.

Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại kính phục vụ cho công xây dựng, như: kính cường lực, kính hộp, kính dán, kính chống nóng... công năng sử dụng đa dạng, sử dụng làm cửa kính, vách kính, mái vòm, cách âm – cách nhiệt... được sản xuất trong nước, nhập khẩu, giá bán tương đối phù hợp với mọi đối tượng khách hàng. Đơn cử, chủng loại kính cường lực tùy theo độ dày (5, 8, 10, 12, 15 hoặc 19 mm) và nguồn gốc xuất xứ giá từ 500.000 - 2,5 triệu đồng/m2.

"Thị trường kính xây dựng đang chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt giữa các nhà sản xuất trong nước và các nhà nhập khẩu từ nước ngoài. Các thương hiệu nổi tiếng như Guardian, Saint-Gobain, hoặc PPG đã có mặt tại Việt Nam và chiếm lĩnh thị phần lớn. Các nhà sản xuất trong nước cũng đang nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm, phát triển các dòng kính mới để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về chất lượng và tính năng kỹ thuật" - ông Trung nhìn nhận.

Tuy nhiên, thị trường bắt đầu chững lại, do sự "đóng băng" của thị trường bất động sản, nhu cầu đối với các sản phẩm kính xây dựng theo đó cũng sụt giảm nghiêm trọng, rơi vào mức rất thấp. Bên cạnh đó, một trong những thách thức lớn đối với thị trường kính xây dựng tại Việt Nam là giá thành của các sản phẩm kính chất lượng cao, đặc biệt là các sản phẩm nhập khẩu.

Giá thành cao làm tăng chi phí xây dựng, từ đó ảnh hưởng đến giá bán các công trình bất động sản. Nhiều dự án đình trệ khiến các DN trong ngành không khu được nợ dẫn tới khó khăn, sản xuất kinh doanh không hiệu quả. Theo số liệu của Bộ Xây dựng, từ năm 2022 đến tháng 6/2024, đã có 3 dây chuyền phải dừng hoạt động sản xuất, gồm: Nhà máy kính nổi Viglacera (VIFG) - Bình Dương; Nhà máy kính nổi Chu Lai (Chu Lai, Quảng Nam) và Nhà máy kính nổi Tràng An (Ninh Bình).

Một trong những "ông lớn" ngành kính, Tổng Công ty Viglacera mới đây đã công bố kết quả kinh doanh quý III/2024. Theo đó, lợi nhuận sau thuế trên báo cáo tài chính riêng giảm 177,2 tỷ đồng, tương đương giảm 43,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính đến cuối tháng 9, tổng tài sản của Viglacera ở mức 24.231,2 tỷ đồng. Trong đó, tài sản cố định ở mức 5.990,5 tỷ đồng, tương đương 24,7% tổng tài sản. Hàng tồn kho đạt mốc 4.583,5 tỷ đồng, chiếm 18,9%.

Đáng chú ý, Về cơ cấu nguồn vốn, nợ phải trả tại ngày 30/9 ở mức 14.277,6 tỷ đồng, tương đương 58,9%. Trong đó, nợ ngắn hạn là 7.850 tỷ đồng, nợ dài hạn là 6.427,5 tỷ đồng. Tổng nợ vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn và dài hạn hơn 5.018 tỷ đồng, giảm nhẹ so với mức gần 5.135 tỷ đồng hồi đầu năm. Mức dư nợ này chiếm tới 20,7% tổng nguồn vốn của doanh nghiệp.

Cơ hội mới

Thạc sĩ Luật Kinh tế Lê Sơn Tùng nhìn nhận, Việt Nam đang đẩy mạnh phát triển các công trình xây dựng bền vững, khuyến khích việc sử dụng các vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường và tiết kiệm năng lượng.

Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho các loại kính xây dựng như kính Low-E, kính cách nhiệt và kính thông minh phát triển. Các dự án công trình xanh như LEED, EDGE đang trở thành xu hướng, đẩy mạnh nhu cầu về kính xây dựng tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường.

Với sự hỗ trợ từ các chính sách của Chính phủ và xu hướng phát triển ngành xây dựng, các nhà sản xuất kính trong nước đang nỗ lực phát triển sản phẩm và nâng cao chất lượng để cạnh tranh với các sản phẩm nhập khẩu. Các nhà sản xuất trong nước có thể tập trung vào việc gia tăng sản xuất kính cường lực, kính an toàn, kính tiết kiệm năng lượng, và phát triển các dòng sản phẩm mới với giá thành cạnh tranh hơn.

Cùng với đó, mới đây, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 108/NQ-CP ngày 10/7/2024 và Chỉ thị số 28/CT-TTg ngày 26/8/2024, Bộ Xây dựng đã xây dựng và lấy ý kiến rộng rãi cho dự thảo Thông tư hướng dẫn quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng. Ngày 01/11/2024, Thông tư đã được ban hành với nhiều nội dung mới (Thông tư số 10/2024/TT-BXD).

Trong đó, nhằm kiểm soát chặt chẽ việc nhập khẩu kính xây dựng phải đảm bảo chất lượng và phù hợp với tiêu chuẩn của Việt Nam.nhằm tháo gỡ khó khăn cho ngành sản xuất kính trong nước. Người nhập khẩu sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về chất lượng hàng hóa do mình nhập khẩu.

Đối với loại hàng hóa kính nổi, những biện pháp quản lý đối với hàng hóa nhập khẩu sẽ bao gồm: Kiểm tra Nhà nước về chất lượng trước khi thông quan; Đăng ký kiểm tra Nhà nước về chất lượng trước khi thông quan; Căn cứ để kiểm tra Nhà nước dựa trên kết quả chứng nhận của tổ chức chứng nhận được chỉ định; Cơ quan kiểm tra là Sở Xây dựng.

Có thể thấy, thị trường kính xây dựng tại Việt Nam đang có những cơ hội lớn nhưng cũng đối mặt với nhiều thách thức. Với sự phát triển mạnh mẽ của ngành xây dựng, đặc biệt là các công trình cao tầng, các dự án bất động sản, và nhu cầu về các công trình xanh, thị trường kính xây dựng sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm tới.

Tuy nhiên, các DN cần chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến công nghệ sản xuất, và đáp ứng các yêu cầu về an toàn và bảo vệ môi trường để chiếm lĩnh thị trường và phát triển bền vững.

Thị trường vật liệu xây dựng phục hồi chậm

Thị trường vật liệu xây dựng phục hồi chậm

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

16/01/2025 | 11:10

Kinhtedothi – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Quyết định số 01/2025/QĐ-UBND ngày 15/01/2025 về việc Ban hành đơn giá xây dựng mới về nhà, nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất để làm căn cứ tính bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP Hà Nội.

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

13/01/2025 | 09:51

Kinhtedothi - Năm 2025, bên cạnh việc triển khai thực hiện chương trình sáp nhập (Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng), lãnh đạo ngành Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định đơn vị sẽ tiếp tục phát phát huy kết quả đã đạt được, nỗ lực hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ.

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

13/01/2025 | 07:55

Kinhtedothi - Ngày 13/1, thị trường thép trong nước giữ nguyên giá bán; quặng sắt ghi nhận mức giảm hàng tuần do nhu cầu yếu nhưng giới hạn kích thích của Trung Quốc giảm.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ