Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Thông tin chính thức về các hạng mục đầu tư tuyến buýt BRT 01

Kinhtedothi - Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội (Ban QLDA) vừa có giải thích chính thức về các hạng mục đầu tư tuyến buýt nhanh BRT 01 Kim Mã - Bến xe Yên Nghĩa.

Liên quan đến thông tin về việc đội vốn, chưa minh bạch, cụ thể trong đầu tư, đấu thầu một số hạng mục trên tuyến buýt BRT 01 Kim Mã - Bến xe Yên Nghĩa, đại diện chủ đầu tư - Ban QLDA đã có phân tích chi tiết đối với từng hạng mục.
Theo đó, xe buýt nhanh (BRT) là 1 trong 3 hợp phần của Dự án đầu tư phát triển giao thông đô thị Hà Nội được phê duyệt từ năm 2007, sử dụng vốn vay ODA của Ngân hàng Thế giới. Riêng hạng mục xe buýt nhanh BRT được duyệt tổng mức đầu tư là 53,6 triệu USD, đến thời điểm kết thúc dự án mới chỉ thực chi khoảng 35 triệu USD.
 Ảnh minh họa 
Phía Ban QLDA cho biết, về gói thầu đoàn xe, đã được tổ chức đấu thầu quốc tế rộng rãi trong năm 2014 theo đúng các quy định của Việt Nam và Ngân hàng Thế giới. Kết quả đấu thầu đã được Sở GTVT Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 1367/QĐ - SGTVT ngày 20/10/2014 với giá trúng thầu là 11.656.061 USD. Trong đó đã bao gồm chi phí vận hành, đào tạo và chuyển giao công nghệ; chi phí kiểm tra xe và thuế; đơn vị trúng thầu là Liên danh Openasia Equipment Limited - Volvo Bus.

Tuy nhiên do việc thương thảo, đàm phán hợp đồng với liên danh trúng thầu không thành công nên Sở GTVT đã ban hành Quyết định số 329/QĐ - SGTVT ngày 18/3/2015 hủy đấu thầu. Lý do cơ bản của việc đàm phán, thương thảo hợp đồng không thành công là do nhà thầu đã đưa ra các điều kiện làm thay đổi các điều kiện chung đã quy định trong hồ sơ mời thầu và không chấp nhận yêu cầu của bên mời thầu về điều khoản tạm ứng, thanh toán hợp đồng, đồng thời không chấp nhận thực hiện gia hạn hiệu lực của hồ sơ tín dụng cũng như gia hạn bảo lãnh dự thầu tương ứng theo yêu cầu của bên mời thầu.

Sau khi hủy thầu, với sự thống nhất của Ngân hàng Thế giới, Ban QLDA đầu tư phát triển giao thông đô thị Hà Nội (cũ) thuộc Sở GTVT đã triển khai đấu thầu lại. Kết quả lựa chọn nhà thầu sau khi đấu thầu lại đã được Sở GTVT phê duyệt tại Quyết định số 2257/QĐ - SGTVT, ngày 05/11/2015; với giá trị trúng thầu là 176,29 tỷ đồng (tương đương 7,9 triệu USD).

Trong đó đã bao gồm chi phí vận hành, đào tạo và chuyển giao công nghệ; chi phí kiểm tra xe và thuế. Đơn vị trúng thầu là Liên danh Công ty CP Thiên Thành An - Công ty CP ô tô Trường Hải. Đặc biệt, thời gian giữa lần đấu thầu thứ nhất và thứ 2 cách nhau khoảng 8 tháng chứ không phải 1 tháng như một số thông tin đã đưa.

Về giá thành mỗi chiếc xe buýt BRT, Ban QLDA cho hay, thực tế giá xe buýt BRT do Nhà thầu Trường Hải cung cấp theo quyết định phê duyệt trúng thầu là khoảng 5,03 tỷ đồng/xe. Trong đó giá xe đã bao gồm thuế là 4,91 tỷ đồng/xe, còn lại là các chi phí vận hành, đào tạo lái xe và nộp thuế VAT....

Để đảm bảo cho việc vận hành đoàn xe BRT được thuận lợi, sau khi thống nhất với Ngân hàng Thế giới và được UBND TP Hà Nội chấp thuận; Sở GTVT đã phê duyệt thiết kế và dự toán cho bổ sung thêm các hạng mục vào gói thầu đoàn xe bao gồm: Hệ thống dây cáp tín hiệu và tủ rack, thiết bị lắp đặt trên xe BRT; hệ thống đóng, mở cửa tự động lắp trên nhà chờ... với kinh phí khoảng 17,7 tỷ đồng.

Các hạng mục bổ sung này đã được triển khai lắp đặt trên xe và tại các nhà chờ đảm bảo đưa xe BRT vào vận hành đồng bộ, hiện tại toàn bộ gói thầu đoàn xe chưa được quyết toán.

Liên quan đến thông tin về các gói thầu bảo hiểm của dự án, Ban QLDA khẳng định, giá trị thực tế của các gói thầu bảo hiểm theo quyết định phê duyệt thấp hơn rất nhiều, không lên đến hàng trăm tỷ như một số thông tin báo chí đã đưa.

Cụ thể, Bảo hiểm công trình Gói thầu số 01b/BRT-XL: “Xây dựng đường và trạm xe bus từ Khuất Duy Tiến - Bến xe Yên Nghĩa” có giá trị 122 triệu đồng. Bảo hiểm công trình gói thầu số 04h/BRT-XL: “Gia cường cầu vượt tại nút giao Láng Hạ - Thái Hà” có giá trị 20 triệu đồng.

Bảo hiểm công trình xây lắp gói thầu số 01c/BRT-XL: “Xây dựng đường từ Bộ Y Tế - Giang Văn Minh - Kim Mã - Giảng Võ” có giá trị 7,6 triệu đồng. Bảo hiểm công trình xây lắp gói thầu số 01f/BRT-XL: “Xây dựng khu bảo dưỡng sửa chữa trong Bến xe Yên Nghĩa” có giá trị 20 triệu đồng.

Ngoài ra, một số gói thầu thuộc hợp phần Tăng cường thể chế sử dụng vốn Viện trợ không hoàn lại (quỹ GEF), khi nghiệm thu và lập hồ sơ quyết toán đều thấp hơn so với dự toán và hợp đồng đã ký.

Đại diện Ban QLDA dẫn chứng như: “Gói thầu hỗ trợ kỹ thuật cho Trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị và Thành lập cơ quan quản lý giao thông công cộng PTA”; “Gói thầu tuyên truyền và truyền thông BRT”; “Gói thầu hoạt động tăng cường thể chế và đào tạo”... Sơ bộ tính theo khối lượng đã nghiệm thu đều thấp hơn dự toán và hợp đồng đã ký; hơn nữa đến nay các gói thầu này đều chưa thực hiện quyết toán.

Đại diện Ban QLDA cho biết thêm: “Ý kiến giải thích chính thức của Ban sẽ được trình lên UBND TP Hà Nội và các cấp ngành chức năng tiếp tục xem xét, làm rõ để trả lời thông tin dư luận”.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bưởi cảnh tạo hình "tài lộc" thu hút khách mua

Bưởi cảnh tạo hình "tài lộc" thu hút khách mua

11/01/2025 | 18:34

Kinhtedothi - Khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 đang đến gần, ngày càng nhiều người tìm mua bưởi cảnh về chơi Tết. Tại các nhà vườn, trái bưởi hình hồ lô, những quả bưởi tài lộc hình thỏi vàng đã chín vàng, sẵn sàng phục vụ.

Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

09/01/2025 | 09:20

Kinhtedothi - Tiếp thu phản ánh của Báo Kinh tế & Đô thị, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đô thị Hà Nội đang từng bước khắc phục những sai phạm trong quá trình cải tạo, sửa chữa tại ô đất số 2, ngõ 122, phố Vĩnh Tuy (phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng).

Xe ô tô bủa vây trường THCS Phú Đô

Xe ô tô bủa vây trường THCS Phú Đô

06/01/2025 | 13:23

Kinhtedothi - Phớt lờ các quy định của Luật Trật tự ATGT, hàng loạt xe ô tô vẫn ngang nhiên chiếm dụng những tuyến đường xung quanh trường THCS Phú Đô làm nơi dừng đỗ, gây cản trở, mất an toàn giao thông.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ