Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Thua lỗ, PVN đổ lỗi do thiếu vốn

Kinhtedothi - Trong số 12 dự án ngàn tỷ thua lỗ, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) có tới 5 dự án.

Tại buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng chiều ngày 7/7, lãnh đạo PVN đổ lỗi cho việc chậm trễ xử lý các dự án thua lỗ là do vướng mắc về tài chính.
Không thêm vốn, khó triển khai

Trong số 12 dự án của ngành cần xử lý có 3 dự án ethanol, đóng tàu Dung Quất và Xơ sợi Đình Vũ. Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã chỉ đạo phải triển khai quyết liệt trong năm 2017, phải hoàn thành phương án xử lý để 2018 cơ bản giải quyết khó khăn và 2020 hoàn thành xong.

Nhà máy Xơ sợi Đình Vũ, Hải Phòng. Ảnh: cand.com.vn

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Vũ Trường Sơn - Thành viên HĐQT, Tổng Giám đốc PVN cho biết, Tập đoàn đã có phương án và đề xuất cụ thể gửi Ban chỉ đạo và Bộ Công Thương nhưng do khách quan và chủ quan, vướng mắc tài chính nên công việc hiện nay chưa thực hiện được nhiều.

Đối với hai nhà máy nhiên liệu sinh học Phú Thọ và Dung Quất, ông Sơn cho biết, đã có hướng xử lý. Theo đó, sẽ đóng quyết toán hợp đồng, nhưng rất cần sự chỉ đạo của Bộ Công Thương và Chính phủ, đặc biệt, dự án cần vốn vay của ngân hàng. Nói về dự án Xơ sợi Đình Vũ, ông Nguyễn Hùng Dũng -Phó Tổng Giám đốc PVN cho biết, đã chuẩn bị cho phương án phá sản dự án này nhưng sẽ mất một thời gian khá dài, khoảng 36 tháng. Nguyên nhân cũng được vị này cho rằng, khó khăn chủ yếu là do không được bỏ tiền vốn Nhà nước vào dự án, nên nếu thực hiện nghiêm khắc thì không thể làm gì được.

Quyết liệt triển khai

Nhắc lại chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tại cuộc họp ngày 5/7 khi phê bình PVN chậm trễ trong xử lý các dự án ngành dầu khí, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng yêu cầu, PVN cần phải chỉ đạo triển khai quyết liệt theo lộ trình được Bộ Chính trị đặt ra là năm 2017 hoàn thành phương án xử lý để 2018 cơ bản khó khăn giải quyết và năm 2020 hoàn thành xong.

Trước đó, tại buổi làm việc của Ban chỉ đạo của Chính phủ về việc xử lý các tồn tại yếu kém của một số nhà máy, dự án yếu kém ngành công thương, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng ban Chỉ đạo của Chính phủ nhấn mạnh: Sớm giải quyết dứt điểm các tồn tại vướng mắc, khắc phục tối đa thiệt hại cho Nhà nước theo lộ trình hết năm 2017 hoàn thành phương án, trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và tổ chức xong việc triển khai các phương án (kể cả bán được Nhà máy Bột giấy Phương Nam); hết năm 2018 xử lý căn bản các yếu kém và tới năm 2020 thì hoàn thành xử lý các nhà máy, dự án này. Đồng thời xử lý nghiêm minh vi phạm quản lý kinh tế của các cá nhân, tập thể gây thua lỗ tại các dự án, nhà máy trên.

Về quan điểm thực hiện xử lý các dự án thua lỗ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ khẳng định “kiên quyết xử lý theo cơ chế thị trường với 2 điểm là tôn trọng nguyên tắc tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các DN và Nhà nước kiên quyết không cấp thêm vốn vào các dự án, nhà máy. Đặc biệt, nếu dự án khó khăn không có chuyển biến thì kiên quyết thay thế nhân sự, cán bộ.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ