Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Thúc đẩy xuất khẩu gỗ hợp pháp vào EU

Kinhtedothi - Tối 11/5, theo tin từ Bộ NN&PTNT, Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) đã kết thúc đàm phán Hiệp định Đối tác Tự nguyện về Thực thi Lâm luật, Quản trị rừng và Thương mại Lâm sản (sau đây gọi tắt là Hiệp định VPA/FLEGT). Hiệp định sẽ giúp cải thiện quản trị rừng, giải quyết khai thác bất hợp pháp và thúc đẩy thương mại sản phẩm gỗ hợp pháp được xác nhận từ Việt Nam sang EU và các thị trường khác.

 Ký tắt lời văn Hiệp định VPA/FLEGT giữa đại diện Đoàn đàm phán của Việt Nam và EU.
Sau gần 6 năm đàm phán, ngày 11/5, hai Trưởng đoàn đàm phán của Việt Nam và EU, Thứ trưởng Thường trực Bộ NN&PTNT Việt Nam Hà Công Tuấn và bà Astrid Schomaker - Vụ trưởng Vụ Phát triển bền vững toàn cầu (Tổng cục Môi trường của Ủy ban châu Âu) đã ký tắt lời văn Hiệp định VPA/FLEGT, kết thúc chính thức tiến trình đàm phán Hiệp định. Tới đây, hai bên sẽ rà soát pháp lý lời văn Hiệp định đã được thỏa thuận, sau đó Hiệp định sẽ được dịch sang tiếng Việt và các ngôn ngữ chính thức của EU. Trước khi Hiệp định có hiệu lực, mỗi bên sẽ phải hoàn thiện thủ tục ký kết và thông qua phù hợp với các quy trình nội bộ.
Để triển khai Hiệp định, Việt Nam sẽ xây dựng hệ thống đảm bảo gỗ hợp pháp (VNTLAS) để đảm bảo rằng gỗ và các sản phẩm gỗ xuất khẩu có nguồn gốc hợp pháp, bao gồm các hệ thống xác minh gỗ nhập khẩu đã được khai thác và mua bán hợp pháp phù hợp với các quy định có liên quan tại nước khai thác. Hiệp định cũng quy định cơ chế khiếu nại và đánh giá độc lập cũng như các cam kết để các bên có thể tham dự vào tiến trình thực thi và công bố thông tin.
Một Ủy ban thực thi hỗn hợp (JIC) sẽ giám sát việc thực thi Hiệp định trong khi Hiệp định chưa có hiệu lực, hai bên cũng đã thống nhất các yếu tố then chốt cho các sắp sếp, chuẩn bị quản trị tạm thời và biện pháp khác để chuẩn bị cho việc thực thi Hiệp định. Sau khi được thực thi đầy đủ, các lô gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam xuất khẩu sang EU sẽ phải có giấy phép FLEGT để chứng minh tính hợp pháp. Trước khi cấp phép FLEGT, sẽ có một giai đoạn chuẩn bị và đánh giá để khẳng định rằng tất cả các cam kết đưa ra trong Hiệp định VPA đã được hoàn thành, hệ thống vận hành đáp ứng các tiêu chí theo quy định.
Bên cạnh các lợi ích xã hội, kinh tế và môi trường gắn với việc quản lý rừng tốt hơn tại Việt Nam, việc cấp phép FLEGT cũng sẽ đơn giản hóa các thủ tục trong giao dịch đối với các sản phẩm được cấp phép FLEGT, đáp ứng yêu cầu Quy chế Gỗ của EU. Theo đó, các chủ thể của EU có thể đưa các sản phẩm gỗ được cấp phép FLEGT vào thị trường EU mà không phải thực hiện trách nhiệm giải trình theo Quy chế Gỗ của EU.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ