Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Thủy điện Hòa Bình không dám khai thác hết công suất

Kinhtedothi – Chưa bao giờ gặp khó khăn như bây giờ. Thủy điện Hòa Bình hiện không dám khai thác toàn bộ các tổ máy, nếu khai thác, tối đa 12-13 ngày hồ chứa sẽ về mực nước chết... Đó là chia sẻ của Giám đốc Công ty Thủy điện Hòa Bình Phạm Văn Vương ngày 13/6.

Công ty Thủy điện Hào Bình chưa bao giờ gặp khó như hiện nay. Ảnh: Khắc Kiên

Theo ông Vương, Thủy điện Hòa Bình là bậc thang cuối sông Đà, 1.920MW. Có vai trò quan trọng năng lượng quốc gia, ngoài cung cấp điện thường xuyên, điều tần, điều áp hệ thống, giữ chất lượng hệ thống điện.

Năm 2023 là năm tình hình thủy văn tuyến sông Đà bất lợi cho phát điện. Đến nay, năm 2023 mới phát 3,5 tỷ kWh bằng 37% kế hoạch, vì vậy với tình hình hiện nay, đảm bảo kế hoạch sản lượng điện sẽ rất khó khăn...

Mực nước tại Thủy điện Hòa Bình chưa bao giờ xuống thấp như tiền lệ. ẢNh: Khắc Kiên

Cuối tháng 5, đầu tháng 6, công ty luôn khai thác ở mức cao, gần như hết cỡ, do đó lượng nước hồ xuống rất nhanh, các hồ khu vực phía Bắc, và sông Đà đều đã sấp xỉ mực nước chết và khả năng khai thác hầu như không còn, bất đắc dĩ chạy duy trì.

Ông Phạm Văn Vương thông tin, lượng nước về gần 40m3/s gần như không đáng kể, chưa có gì cải thiện. Để vừa đảm bảo công suất, vừa đam bảo sản lượng nên không thể khai thác cấp tập sẽ ảnh hượng lượng nước. Nếu thủy điện chỉ khải thác tối đa 2 ngày thì lượng nước không còn đảm bảo, nếu phát tối đa liên tục thì chỉ được 12-13 ngày khi đó Thủy điện Hòa Bình sẽ về mực nước chết, không còn nước. Nên Thủy điện Hòa bình cũng rất khó khăn. Vì hệ thống điện hiện trông chờ nhiều vào Thủy điện Hòa Bình, do đó công suất trong ngày biến đổi liên tục, khi phát cao, thấp do biến đổi phụ tải theo giờ…

Dưới đây là một số hình ảnh phóng viên báo Kinh tế & Đô thị trong chuyến thực tế ghi lại tại Thủy điện Hòa Bình, ngày 13/6/2023:

Lượng nước xuống thấp chưa từng có. Ảnh: Khắc Kiên
 

Nhìn rõ nước xuống thấp chơ bờ. Ảnh: Khắc Kiên

 

Cửa xả ráo khô. Ảnh: Khắc Kiên

Mực nước hồ Hòa Bình hiện đang ở mức trên 102m, rất thấp gây khó cho phát điện. Ảnh: Khắc Kiên
Giám đốc Công ty Thủy điện Hòa Bình Phạm Văn Vương đang thông tin về mực nước các năm. Ảnh: Khắc Kiên
Trong phòng trực vận hành. Ảnh: Khắc Kiên
Kiểm tra đảm bảo hệ thống điện. Ảnh: Khắc Kiên

 

 

 

Thủy điện gặp khó do mực nước chết

Thủy điện gặp khó do mực nước chết

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Xu hướng kinh doanh mới và bước chuyển mình cho doanh nghiệp Việt

Xu hướng kinh doanh mới và bước chuyển mình cho doanh nghiệp Việt

18/01/2025 | 10:26

Sự chuyển mình mạnh mẽ của ngành bán lẻ với xu hướng đa kênh, thanh toán không tiền mặt và ứng dụng công nghệ ngày càng phổ biến. 59% nhà bán hàng rất lạc quan về tình hình kinh doanh năm 2025 và muốn mở rộng kinh doanh thay vì tiết kiệm chi phí.

Khánh thành trung tâm trung chuyển hàng hóa lớn nhất miền Bắc

Khánh thành trung tâm trung chuyển hàng hóa lớn nhất miền Bắc

09/01/2025 | 17:35

Kinhtedothi – Ngày 9/1, tại khu công nghiệp Quang Minh (huyện Mê Linh, TP Hà Nội) Công ty J&T Express Việt Nam đã tổ chức lễ khánh thành trung tâm trung chuyển hàng hóa J&T Express Hà Nội. Đây là trung tâm trung chuyển lớn nhất của đơn vị này tại khu vực miền Bắc.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ