Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Tiềm ẩn nguy cơ từ việc tàu cá mất kết nối thiết bị giám sát hành trình

Kinhtedothi - Việc thiết bị giám sát hành trình mất kết nối kết nối với trạm bờ, gây khó khăn cho công tác quản lý, giám sát, cứu nạn, cứu hộ… của cơ quan chức năng theo quy định của pháp luật và ảnh hưởng đến quyền lợi của chính ngư dân.

Thực hiện Luật thủy sản, ngư dân Đỗ Văn Công (xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) đã chủ động lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá QNg- 90684 TS của mình. Tuy nhiên, trong quá trình khai thác, đánh bắt ở quẩn đảo Trường Sa, ông lại không kiểm tra tình trạng hoạt động của thiết bị này.
“Thiết bị mất tín hiệu lúc nào tôi không hề hay biết luôn. Khi về đến bờ, người nhà cho biết là ngành chức năng gọi điện hỏi nguyên nhân không bật máy, lúc đó kiểm tra lại phát hiện ra là đường dây bị đứt”, ông Công nói.
 Hệ thống tích hợp của thiết bị giám sát hành trình sẽ được kết nối với Trung tâm dữ liệu giám sát tàu cá.
Theo ông Nguyễn Đức Nhựt - kỹ sư của một trong 4 đơn vị cung ứng thiết bị giám sát hành trình ở Quảng Ngãi, thiết bị mất kết nối là tình trạng có thể xảy ra trong quá trình khai thác trên biển.
“Ngư dân cần theo dõi thiết bị, ngay khi phát hiện mất kết nối phải thông báo liền, nếu do mất sóng chúng tôi sẽ ngay lập tức khắc phục. Trong trường hợp do hư hỏng thiết bị thì chúng tôi sẽ cử người sửa chữa ngay khi vào bờ. Thực tế có nhiều trường hợp thiết bị mất kết nối nhưng ngư dân chủ quan, không quan tâm và không báo cáo kịp thời”, ông Nhựt chia sẻ.
Được biết, thiết bị giám sát hành trình tàu cá là cơ sở quan trọng để chứng minh tàu cá khai thác hợp pháp, không vi phạm vùng biển nước ngoài. Vì vậy, việc mất kết nối sẽ gây khó khăn cho cơ quan quản lý, đồng thời phát sinh nhiều hệ lụy, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của ngư dân như: không chứng minh được nguồn gốc thủy sản, ngư trường khai thác nên không đủ cơ sở nhận hỗ trợ khai thác thủy sản xa bờ...
Thống kê của Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Ngãi cho thấy, từ tháng 3/2020 đến nay, hệ thống giám sát tại Quảng Ngãi phát hiện hơn 30 tàu cá của tỉnh mất kết nối thiết bị giám sát hành trình trên biển thời gian trên 10 ngày. Để tránh tình trạng vô hiệu hóa thiết bị giám sát hành trình, mọi trường hợp mất kết nối đều phải tiến hành kiểm tra, xác minh, làm rõ.
Ông Nguyễn Văn Mười - Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh cho biết: “Chi cục đã có văn bản gửi Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh đề nghị chỉ đạo các đồn, trạm kiểm soát biên phòng khi các tàu bị mất kết nối thiết bị giám sát hành trình trở về làm thủ tục nhập bến thì xử lý theo thẩm quyền hoặc thông báo cho Chi cục Thủy sản biết để phối hợp xử lý”.
Cũng theo ông Mười, đơn vị đã đề nghị ban quản lý các cảng cá chỉ đạo các cảng cá từ chối cho các tàu này bốc dỡ thủy sản và thông báo cho Chi cục Thủy sản. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương tuyên truyền cho ngư dân, nếu tàu cá nào xảy ra sự cố mất tín hiệu trên biển, đề nghị bà con phải có biện pháp nhắn tin hoặc liên lạc về bờ báo cáo tình trạng để cơ quan chức năng kịp thời điều tra, xử lý.
 Lắp thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên là quy định bắt buộc.
Thực hiện quy định của Luật Thủy sản 2017 và Nghị định số 26/2019/NĐ-CP ngày 8/3/2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản, việc triển khai lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá là điều kiện bắt buộc đối với tàu đánh bắt xa bờ. Lắp thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên là quy định bắt buộc. Đến cuối tháng 5/2020, tỉnh Quảng Ngãi có 2.118 tàu thực hiện.
Đặc biệt, trong nỗ lực chống khai thác IUU (khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định), từ ngày 1/4/2020, tỉnh Quảng Ngãi đã siết chặt quản lý phương tiện khai thác hải sản, tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình mới được ra khơi, đánh bắt xa bờ.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Cách tính tiền lương làm thêm ngày Tết Nguyên đán năm 2025

Cách tính tiền lương làm thêm ngày Tết Nguyên đán năm 2025

26/01/2025 | 22:07

Kinhtedothi – Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được nghỉ Tết Nguyên đán năm 2025 kéo dài 9 ngày liên tục. Trường hợp người lao động đi làm thêm ngày Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 được hưởng 400% tiền lương.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ