Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Tiếp sức cho thị trường ô tô cuối năm bớt ảm đạm

Kinhtedothi - Thị trường ô tô năm 2023 bị ảnh hưởng nhiều bởi suy thoái kinh tế. Tuy nhiên vào tháng 12, cũng là tháng cuối áp dụng ưu đãi giảm 50% phí trước bạ của Chính phủ, hy vọng thị trường sẽ có nhiều khởi sắc.

Mức tăng trưởng chậm

Những tháng đã qua của năm 2023 chứng kiến sức tiêu thụ ô tô sụt giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong 10 tháng của năm, thị trường ô tô Việt Nam bán đến tay người tiêu dùng 283.922 xe, giảm 29% so với cùng kỳ của năm ngoái.

Khách hàng tham khảo mua xe ô tô. Ảnh: Trần Dũng

Tín hiệu đáng mừng là theo báo cáo của Tổng cục Thống kê vừa công bố, trong tháng 11, sản lượng ô tô sản xuất lắp ráp trong nước ước đạt 36.900 chiếc, tăng 18,6% so với tháng 10 (với 31.100 chiếc). So với cùng kỳ năm 2022, con số này cũng tăng 5,4%.

Với các số liệu trên, có thể thấy ô tô sản xuất trong nước có sự tăng trưởng mạnh về nguồn cung trong tháng 11, nhưng tiêu thụ trên thị trường chưa mấy khả quan do áp lực của khủng hoảng kinh tế.

Thạc sĩ Quản lý kinh tế Hoàng Thị Thu Phương cho biết: “Trong năm 2023, nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng lớn đến thu nhập của người dân. Bởi vậy, thực tế nhiều người chỉ chi tiêu cho những khoản thiết yếu và mua ô tô nằm ngoài nhu cầu của họ”.

Tuy nhiên vào thời điểm cuối năm, vẫn có hy vọng cho sự tăng trưởng của ngành công nghiệp ô tô, khi khách hàng có xu hướng mua xe đi chơi Tết. Doanh số bán xe của các hãng được kỳ vọng vẫn có thể tăng trong tháng cuối cùng của năm 2023 với nguồn cung dồi dào hiện có.

Quyết định chi tiền mua xe, chị Đinh Thị Thu Hằng (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: “Mình đang tìm kiếm dòng xe phục vụ gia đình, đặc biệt là có con nhỏ. Hiện tại đã cuối năm và giá xe đang rất tốt nên mình quyết định mua vào dịp này”.

Nhiều khuyến mại kích cầu

Như mọi năm, mức tiêu thụ xe hơi tại Việt Nam thường có xu hướng tăng trưởng về cuối năm nhờ các chính sách ưu đãi, giảm giá của các hãng lẫn đại lý thu hút khách mua xe chơi Tết.

Dù đang đối mặt với không ít thách thức trước sức mua giảm sút, các hãng buộc phải giảm giá để đạt mục tiêu đề ra, đồng thời cũng góp phần giải toả áp lực tồn kho, nhằm tiếp nhận xe mới cho năm 2024.

 

Nhân viên bán hàng Subaru Việt Nam nhận định: “Dự kiến tháng 12 sẽ là một tháng bán hàng bùng nổ trong năm bởi giá xe chạm ngưỡng đáy“.

Để kích cầu cuối năm, các hãng liên tục tung ra các chương trình khuyến mại. Đơn cử như Subaru Việt Nam hiện đang ưu đãi cho khách mua xe Forester trong tháng 12 cao nhất lên đến 270 triệu đồng. Subaru Forester i-S ES 2023 được giảm từ mức 1,199 tỷ đồng xuống còn 929 triệu đồng. Khách hàng mua xe còn nhận được nhiều quà tặng khác đi kèm. 

Một số mẫu ô tô phổ thông đang giảm giá khá sâu. Trong đó, các đại lý giảm giá cho hàng loạt mẫu xe như Honda CRV cũ giảm tiền mặt và quà tặng lên tới 235 triệu đồng, Honda Accord 2022 ưu đãi 220 triệu; các dòng Honda City L, G cũng giảm 110 triệu,...

“Cũng có hàng trăm lượt khách hàng đến lái thử, quan tâm xe nhưng bởi xe nhập khẩu, tiền thuế cao nên mặc dù họ thích xe nhưng còn phân vân, chưa chốt luôn” - nhân viên Subaru Việt Nam cho hay.

Dễ thở hơn so với dòng xe nhập khẩu, ô tô sản xuất trong nước còn một tháng nữa để hưởng ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ theo Nghị định số 41/2023/NĐ-CP ngày 28/6/2023 của Chính phủ.

Tâm lý mua xe với nhiều hỗ trợ, giảm giá sẽ thúc đẩy người tiêu dùng quyết định đầu tư trước ngày 31/12/2023 để được hưởng mức lệ phí trước bạ thấp hơn. Và điều này chắc chắn sẽ làm gia tăng đáng kể doanh số bán xe của các hãng ô tô tại thị trường Việt Nam trong tháng cuối năm 2023.

Anh Bùi Thanh Sơn (quận Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: “Chính sách hỗ trợ giảm lệ phí trước bạ của Chính phủ chỉ còn trong tháng 12, nên tôi đang cân nhắc mua xe luôn trong năm nay, sẽ tiết kiệm được một khoản đáng kể”.

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, thì chính sách giảm lệ phí trước bạ đã góp phần kích cầu đối với ô tô. Hy vọng Chính phủ tiếp tục duy trì để tạo điều kiện cho ngành công nghiệp ô tô phát triển, từ đó tiếp sức cho thị trường kinh tế trong nước.

Cấm ô tô đi vào đường 19/5 tại quận Hà Đông

Cấm ô tô đi vào đường 19/5 tại quận Hà Đông

Hà Nội: Thí điểm đường dành riêng cho xe đạp

Hà Nội: Thí điểm đường dành riêng cho xe đạp

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ