Tìm hướng phát triển thị trường đầu ra cho sản phẩm OCOP
Kinhtedothi - Sáng 9/12, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội (HPA) tổ chức tọa đàm “Phát triển thị trường đầu ra cho sản phẩm OCOP”.
Thông tin từ HPA cho thấy, hiện trên địa bàn TP Hà Nội có 1.649 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên, chiếm 1/4 của cả nước, tuy nhiên việc tiêu thụ sản phẩm gặp nhiều khó khăn.
Tổng Giám đốc Công ty CP MD Queens Trịnh Kim Thư cho biết, công ty có sản phẩm trà xạ đen MD Queens đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao của TP Hà Nội. Hiện sản phẩm đã được tiêu thụ tại những điểm trưng bày, giới thiệu, bán sản phẩm OCOP của Sở Công Thương và một số cửa hàng thực phẩm sạch, hiệu thuốc trên địa bàn Hà Nội cùng các tỉnh.
Tuy nhiên, khi đưa hàng vào các siêu thị lớn tiêu thụ, doanh nghiệp phải đáp ứng yêu cầu có kinh nghiệm đưa hàng những siêu thị quy mô lớn như Big C, Mega Maket… thì mới được duyệt. Đây chính là các rào cản đối với các doanh nghiệp nhỏ. “Các sở ban ngành hỗ trợ kết nối, các chuỗi siêu thị, mở thêm điểm trưng bày và bán sản phẩm OCOP tại quận, huyện, thị xã…” - bà Trịnh Kim Thư kiến nghị.
Chia sẻ với những khó khăn của các đơn vị sản xuất sản phẩm OCOP, với tư cách là doanh nghiệp bán lẻ, Giám đốc đối ngoại Tập đoàn Central Retail Phạm Thị Thùy Linh cho hay, Tập đoàn luôn hướng những vị trí trưng bày đặc biệt cho sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền tại các siêu thị thuộc đơn vị.
“Chúng tôi luôn lựa chọn sản phẩm theo tiêu chí đánh giá của khách hàng, nhà cung cấp… Nếu như những sản phẩm đó được nhiều người tiêu dùng ưu chuộng thì chúng tôi sẵn sàng tư vấn các doanh nghiệp sản xuất cải thiện mẫu mã, bao bì sản phẩm hay hỗ trợ phương pháp đặt hàng, giao hàng cho hợp lý” - bà Phạm Thị Thùy Linh nhấn mạnh.
Ở góc độ cơ quan quản lý, Phó Giám đốc Trung tâm Tin học và Công nghệ số (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương) cho biết, thời gian qua, Bộ Công Thương đã phối hợp với HPA triển khai chương trình hỗ trợ đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử lớn như Tiki, Lazada, Sendo…
Tuy nhiên ngoài sự hỗ trợ của cơ quan nhà nước, chính doanh nghiệp sản xuất sản phẩm OCOP cần tăng cường tuyên truyền cho sản phẩm tới người tiêu dùng. Ngoài ra doanh nghiệp cũng cần chủ động tiếp cận, nâng cao năng lực vận hành trên thương mại điện tử. Từ đó mới có thể quảng bá sản phẩm của mình tiếp cận được nhiều hơn, xa hơn tới người tiêu dùng.
Doanh nghiệp Thủ đô mở rộng thị trường cho đặc sản vùng miền OCOP
Kinhtedothi - Hàng chục doanh nghiệp Thủ đô, TP Hồ Chí Minh và Yên Bái đã có những chia sẻ kinh nghiệm, kết nối giao thương, xúc tiến thương mại, ký kết hợp tác đầu tư để cùng tìm đầu ra cho các sản phẩm OCOP.
Khai trương điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP quận Bắc Từ Liêm
Kinhtedothi - Chiều ngày 1/12, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liêm tổ chức lễ khai trương điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại 202 Hồ Tùng Mậu (phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm).
Hà Nội mở thêm điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại ngoại thành
Kinhtedothi - Liên tục trong 2 ngày 2-3/12, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND huyện Phú Xuyên và UBND huyện Sóc Sơn mở thêm Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại các huyện này.