Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Tổng thống Trump yêu cầu ngừng ưu đãi thuế quan với Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ

Kinhtedothi - Tổng thống Donald Trump tuyên bố Mỹ sẽ chấm dứt ưu đãi thương mại đối với Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ trong khuôn khổ Hệ thống Ưu đãi phổ cập (GSP).

Trong một tuyên bố đưa ra ngày 4/3, Văn phòng Đại diện thương mại Mỹ (USTR) cho biết, nước này có ý định chấm dứt cơ chế ưu đãi dành cho các nước đang phát triển Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ theo chương trình GSP do hai nước này không còn tuân thủ những tiêu chí đặt ra.
 Tổng thống Trump yêu cầu ngừng ưu đãi thuế quan với Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ.
GSP cho phép những nước được miễn thuế xuất khẩu “một số sản phẩm nhất định” vào Mỹ nếu đáp ứng tiêu chí phù hợp, trong đó có việc “cho phép Mỹ tiếp cận thị trường công bằng và thỏa đáng”.
Được áp dụng từ năm 1974 và dành cho 120 quốc gia, GSP là chương trình ưu tiên thương mại lớn nhất và lâu đời nhất của chính quyền Mỹ.
USTR nêu rõ Ấn Độ đã triển khai nhiều rào cản thương mại, “gây ra những tác động tiêu cực và nghiêm trọng” đến hoạt động thương mại của Mỹ.
Ấn Độ là nước được hưởng ưu đãi nhiều nhất trên thế giới theo chương trình GSP. Nếu Mỹ chấm dứt cơ chế ưu đãi thuế quan đối với Ấn Độ, đây sẽ là biện pháp trừng phạt mạnh tay nhất đối với Delhi kể từ khi Tổng thống Trump nhậm chức hồi năm 2017.
Trong khi đó, tuyên bố của USTR cho biết Thổ Nhĩ Kỳ “đã phát triển đầy đủ về mặt kinh tế”, do đó không còn nằm trong diện ưu đãi của GSP. 
Trước đó, hồi tháng 8 năm ngoái, USTR cho biết đang đánh giá lại  xem liệu Thổ Nhĩ Kỳ có được tiếp tục hưởng chương trình GSP do Ankara áp thuế trả đũa đối với hàng hóa của Mỹ sau khi bị Washington áp thuế mới với thép và nhôm.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ