Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

TP Hồ Chí Minh không bỏ những dự án không gian ngầm

Kinhtedothi - Chiều 26/5, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế TP Hồ Chí Minh (Ban Chỉ đạo) tổ chức họp báo thông tin về một số mặt của đời sống trên địa bàn.

 Trung tâm triển lãm quy hoạch TP vướng mắc vì vật liệu

Tại cuộc họp báo, ông Huỳnh Xuân Thụ - Phó chánh Văn phòng Sở Quy hoạch và Kiến trúc (QH&KT) TP Hồ Chí Minh đã thông tin về tiến độ thực hiện dự án xây dựng Trung tâm Triển lãm quy hoạch tại Khu đô thị mới (KĐTM) Thủ Thiêm.

Theo đó, chủ trương của Thành ủy và UBND TP Hồ Chí Minh là công khai, minh bạch các đồ án quy hoạch, đầu tư cho người dân trong và ngoài nước. Hiện Sở QH&KT đã có trang web về thông tin quy hoạch và xây dựng, các app công khai các đồ án quy hoạch phân khu 1/2.000 và 1/5.000 để người sử dụng thuận tiện và chính xác.

Ông Huỳnh Xuân Thụ - Phó Chánh Văn phòng Sở QH&KT TP Hồ Chí Minh thông tin về quy hoạch và không gian ngầm của TP.

Tuy nhiên thế chưa đủ, vì từ những năm 2000 TP đã có chủ trương tổ chức Trung tâm Triển lãm quy hoạch ở Công viên 23/9, hiện nay đã giao nhà cho cơ quan khác sử dụng, đồng thời UBND TP cũng giao cho Sở QH&KT một khu đất khác tại KĐTM Thủ Thiêm với quy mô vốn đầu tư gần 800 tỷ để xây dựng Trung tâm triển lãm quy hoạch TP.

“Sở QH&KT đã tổ chức cuộc thi quốc tế thiết kế và một đơn vị đã đạt giải với thiết kế rất đẹp. Tuy nhiên đến nay công trình chưa hoàn thành vì khó khăn do vật liệu nhôm kính để che tòa nhà vẫn đang là khúc mắc giữa Ban Quản lý và nhà thầu vật liệu bao che. UBND TP cũng đã bàn giao nhiệm vụ từ Ban Quản lý xây dựng nhà triển lãm về Ban Quản lý dự án xây dựng Dân dụng và công nghệ, đơn vị này có đội ngũ nhân sự và kinh nghiệm” - ông Huỳnh Xuân Thụ cho biết.

Theo ông Huỳnh Xuân Thụ, công trình Trung tâm triển lãm quy hoạch cũng có những gói thầu quan trọng như thiết kế nội dung triển lãm bên trong (rất đẹp, hấp dẫn). Mục tiêu của Trung tâm triển lãm không chỉ đơn thuần công bố quy hoạch mà còn giới thiệu các dự án tiềm năng của TP ở nhiều lĩnh vực khác nhau nhằm thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước tiếp cận các dự án của TP. Thông qua Trung tâm triển lãm sẽ tổ chức giới thiệu quá trình lịch sử hình thành, phát triển của TP, đây cũng là địa chỉ tổ chức các sự kiện khoa học về xây dựng, giao thông vận tải và các mặt đời sống của TP.

“Do đã bàn giao lại cho Ban Quản lý dự án xây dựng Dân dụng và công nghệ, tiếp nhận toàn bộ hồ sơ, dự án nên sẽ làm lại nhiều báo cáo điều chỉnh dự án, chủ đầu tư, điều chỉnh tiến độ. Sau đó, Sở QH&KT sẽ thẩm tra rồi trình UBND TP quyết định điều chỉnh dự án, nên không thể trả lời chính xác thời gian hoàn thành khi nào. Về tổng vốn đầu tư cũng là 800 tỷ, đến hiện tại chưa có phát sinh về vốn và cũng không đấu thầu lại vì đã đấu thầu. Chỉ có nội dung nhà thầu đem đến công trình những vật tư phải đúng chủng loại, quy cách, chất lượng như hợp đồng đã ký kết" - ông Huỳnh Xuân Thụ thông tin.

Bãi đậu xe ngầm chi phí quá cao nên nhà đầu tư ngại

Ngoài thông tin về Trung tâm triển lãm, ông Huỳnh Xuân Thụ còn trả lời về dự án các bãi đậu xe ngầm dưới lòng đất. Ông Huỳnh Xuân Thụ cho biết, trước kia TP Hồ Chí Minh đã có những kế hoạch thu hút các nhà đầu tư xây dựng nhà gửi xe công cộng ngầm để khai thác tối đa không gian ngầm bên dưới các công viên, quảng trường công cộng để đáp ứng nhu cầu đậu xe của người dân. Tuy nhiên sau nhiều nỗ lực của chính quyền, UBND TP, Sở GTVT, Sở QH&KT, Sở Xây dựng, cũng như nhiều đơn vị nghiên cứu đầu tư đến nay chưa có công trình nào lớn đã được triển khai. Đây là trăn trở lớn của lãnh đạo chính quyền và các cơ quan chuyên môn.

Việc đầu tư bãi xe giữ ngầm còn khó khăn, vì xây dựng các công trình ngầm dưới công viên nhưng vẫn phải bảo vệ duy trì các công viên ở mức tốt nhất. Do đó chi phí của nhà đầu tư đội lên rất lớn, vì chi phí thi công các tầng hầm cao gấp 3 lần chi phí tầng trên mặt đất. Các nhà đầu tư chưa tìm thấy phương án khả thi, nên nhà đầu tư và Nhà nước chưa thể gặp nhau. Do đó, phải tính toán làm sao khả thi để làm những công trình này. Về vấn đề xây dựng không gian ngầm, Sở QH&KT đã tổ chức nhiều hội thảo với các chuyên gia, mời các công ty tư vấn có kinh nghiệm trong và ngoài nước trao đổi chuyên môn. Theo kế hoạch, Sở QH&KT sẽ chuẩn bị tổ chức cuộc thi quốc tế về ý tưởng quy hoạch không gian ngầm trong thời gian tới đây.

Đối với nội dung có nên làm trên mặt đất, ông Huỳnh Xuân Thụ cho rằng hiện nay ở các khu đất tư nhân, chủ đầu tư không đề xuất làm nhà đậu xe nổi. Còn quỹ đất công thì TP đã dùng xây các công trình công cộng, như: Trường học, bệnh viện, trụ sở hành chính và dùng để đấu giá nhằm thu ngân sách cho TP.

“Vì TP đã có chương trình khai thác thế mạnh không gian ngầm, nên không đề xuất xây dựng không gian nổi. Hiện có có Công ty Samco xây dựng bãi đậu cao 10 tầng trên đại lộ Võ Văn Kiệt, công ty này đang đề xuất tăng thêm chiều cao của bãi đậu để tăng hiệu quả” - ông Huỳnh Xuân Thụ nói.

 

TP Hồ Chí Minh khẩn trương điều chỉnh quy hoạch

Đối với công tác quy hoạch, về tiến độ công tác điều chỉnh quy hoạch chung của TP, theo ông Huỳnh Xuân Thụ điều chỉnh quy hoạch là nhiệm vụ hết sức quan trọng. Từ năm 2017 - 2018, Sở QH&KT đã triển khai một loạt các công tác: Rà soát, đánh giá lại toàn bộ nội dung đồ án quy hoạch của Chính phủ từ năm 2010; trên cơ sở rà soát, đánh giá, UBND TP đã báo cáo chuyên ngành đến Bộ Xây dựng, cũng như xin các ý của các Bộ liên quan, báo cáo xin Thủ tướng.

Để điều chỉnh quy hoạch, Sở QH&KT đã tổ chức 7 chuyên đề nghiên cứu sâu, đã mời các chuyên gia đầu ngành, và báo cáo nội dung cụ thể cho UBND TP về các đề tài.

Ngày 14/9/2021, Thủ tướng có quyết định chính thức phê duyệt và 2021 - 2022, chúng ta chính thức thuê tư vấn đầu tư công, dự kiến cuối tháng 5/2022 tổ chức đấu thầu công khai lựa chọn nhà thầu hạng 1 kết hợp chuyên gia nước ngoài thực hiện làm đề án này.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

16/01/2025 | 11:10

Kinhtedothi – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Quyết định số 01/2025/QĐ-UBND ngày 15/01/2025 về việc Ban hành đơn giá xây dựng mới về nhà, nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất để làm căn cứ tính bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP Hà Nội.

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

13/01/2025 | 09:51

Kinhtedothi - Năm 2025, bên cạnh việc triển khai thực hiện chương trình sáp nhập (Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng), lãnh đạo ngành Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định đơn vị sẽ tiếp tục phát phát huy kết quả đã đạt được, nỗ lực hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ.

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

13/01/2025 | 07:55

Kinhtedothi - Ngày 13/1, thị trường thép trong nước giữ nguyên giá bán; quặng sắt ghi nhận mức giảm hàng tuần do nhu cầu yếu nhưng giới hạn kích thích của Trung Quốc giảm.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ