Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

TP Hồ Chí Minh: Thiếu cảng chuyên dụng, du lịch đường biển gặp khó

Kinhtedothi - Du lịch TP Hồ Chí Minh được xem đã gặt hái thành công rực rỡ năm 2017 khi thu hút được hơn 6 triệu lượt du khách, tổng thu đạt trên 116.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, TP này vẫn chưa phát huy hết tiềm năng, nhất là từ du lịch đường biển - mảng được xem là "mỏ vàng" của ngành.

Hiện nay TP Hồ Chí Minh chưa có cảng chuyên dụng đón tàu du lịch cỡ lớn. Ảnh: Huy Chương

Đến thời điểm hiện tại, TP Hồ Chí Minh chưa thu hút được nhiều du khách đường biển là do hạ tầng giao thông vận tải cũng như hạ tầng du lịch chưa đồng bộ. Ông Bùi Tá Hoàng Vũ - Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết: Hiện tại, TP rất mong hoàn chỉnh cảng tàu biển hành khách tại Mũi Đèn Đỏ (quận 7), nhưng hiện tại việc triển khai đầu tư xây dựng đang chậm trễ. Nếu TP Hồ Chí Minh thuận lợi trong tiếp cận khách tàu biển, thì chắc chắn lượng khách đến từ đường biển sẽ tăng mạnh, chứ không dừng lại ở con số 450.000 người trong năm 2017. Trước mắt để thu hút loại khách này bắt đầu từ năm 2018, ngành du lịch TP Hồ Chí Minh sẽ liên kết với Bà Rịa – Vũng Tàu để kết nối tuyến vận chuyển hành khách đường thủy từ TP Hồ Chí Minh và Bà Rịa - Vũng Tàu thông qua cửa ngõ Cần Giờ.

Theo ông Vũ, du lịch đường biển của TP Hồ Chí Minh chưa thực sự phát triển vì chưa có cảng chuyên dụng dành cho tàu biển hành khách, cảng Cái Mép – Thị Vải chỉ là cảng vận chuyển hàng hóa, chỉ dành một phần nhỏ đón tàu hành khách. Theo một số DN kinh doanh du lịch tại TP Hồ Chí Minh, TP cần đầu tư nhiều hơn, nếu có cảng chuyên dụng cho tàu khách thì lượng khách quốc tế sẽ tăng mạnh. Cảng chuyên dụng là một lợi thế lớn vì thiếu cảng, tàu khó qua đêm, các ki-ốt bán hàng cũng chỉ được dựng tạm bợ, không thu được du khách mua sắm. Nhiều người cũng cho rằng nếu cảng Mũi Đèn Đỏ đi vào hoạt động, cho phép tất cả các tàu du lịch ghé đến thì rất thuận lợi, nhưng phải có dịch vụ đi kèm, có đường cho xe loại lớn vào đón khách. Thế nên, trong trường hợp phải làm một cảng khác, nên chọn vị trí thích hợp để khách du lịch di chuyển vào trung tâm TP thuận lợi. Đơn cử, nếu xây cảng ở Hiệp Phước là không nên vì thời gian từ đây đi đến trung tâm TP gần bằng đi từ Bà Rịa – Vũng Tàu lên; Còn nếu xây cảng ở phía ngoài cầu Phú Mỹ thì trong kế hoạch xây những cây cầu như Thủ Thiêm 3, Thủ Thiêm 4 - đoạn từ Phú Mỹ vào trung tâm, cần chú ý đến độ tĩnh không...

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Cách tính tiền lương làm thêm ngày Tết Nguyên đán năm 2025

Cách tính tiền lương làm thêm ngày Tết Nguyên đán năm 2025

26/01/2025 | 22:07

Kinhtedothi – Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được nghỉ Tết Nguyên đán năm 2025 kéo dài 9 ngày liên tục. Trường hợp người lao động đi làm thêm ngày Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 được hưởng 400% tiền lương.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ