Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Chuyện về những công nhân môi trường trắng đêm làm đẹp Thủ đô

Kinhtedothi - Mặc cái rét cắt da cắt thịt, những công nhân môi trường Thủ đô hối hả vào ca, tất bật với công việc trồng cây, duy tu, duy trì, làm sạch đường phố.

Nhọc nhằn chan chứa niềm vui 
Trong cái lạnh tái tê, khi ai nấy vui vầy buổi tối bên gia đình, thì những công nhân Công ty Môi trường đô thị (Urenco), Công ty Công viên Cây xanh, Công ty Thoát nước Hà Nội lại bắt đầu công việc của một ngày.
 Công nhân Công ty thoát nước Hà Nội trắng đêm nạo vét bùn hồ Hoàn Kiếm. Ảnh: Phạm Hùng 
Chị Nguyễn Thị Tám, tổ 1 Đội sản xuất Cầu Diễn, Xí nghiệp sản xuất cây xanh cây hoa cây cảnh (Công ty Công viên Cây xanh Hà Nội) chia sẻ, là đơn vị thực hiện chương trình “1 triệu cây xanh cho Thủ đô”, chị hiểu được trách nhiệm của bản thân, cũng như của các cán bộ công nhân viên Công ty. Bởi thế, chị luôn sắp xếp công việc gia đình để sát cánh cùng anh chị em trong tổ, hàng đêm đào hố trồng cây xanh, tạo bóng mát cho Thủ đô.

Theo chị Tám, làm đêm lâu rồi cũng quen. Công việc hầu như không có ngày nghỉ, không có nhiều thời gian cho gia đình. Dẫu vậy, khi nhìn thấy hàng cây trên các tuyến phố đầy nhựa sống, chị như được tiếp sức. Chồng chị cũng là nhân viên bảo vệ các phương tiện máy móc cắt sửa tại hiện trường của Công ty, nên cũng chủ yếu làm đêm. “Vợ chồng tôi, người đạp đất, người đội giời mà thấy vẫn vui” – chị Tám tâm sự.

Việc trồng hay cắt tỉa cây xanh, dù thiết thực cho môi trường, nhưng không phải ai cũng ủng hộ. Có những cây phải trồng đi trồng lại 3 - 4 lần. “Công ty đã đưa máy móc hiện đại vào cắt tỉa cây xanh, nên hiệu quả công việc nâng cao gấp 10 lần so với làm thủ công. Chúng tôi có kế hoạch cắt sửa cây đồng loạt trên các tuyến phố, tạo hiệu ứng rõ nét về an toàn cây xanh trong mùa mưa bão và tạo cảnh quan môi trường đồng nhất nên người dân rất ủng hộ. Công việc nhọc nhằn, nhưng cái kết có hậu nên vui” – anh Trần Quang Lực - công nhân Xí nghiệp cắt sửa cây xanh chia sẻ.

Những đêm trắng…

“Sinh nghề, tử nghiệp”, với những người làm công việc đảm bảo môi trường xanh, sạch, đẹp, họ gắn bó với nghề vì thấy mình được cống hiến. Chị Nguyễn Thị Thanh Hiếu, tổ 1, Chi nhánh Urenco Hoàn Kiếm, 26 năm gắn bó với công việc vệ sinh môi trường khu vực hồ, song với chị, trắng đêm thu gom rác vẫn là niềm vui. Chị bảo, dù mệt cũng không dám dừng tay quá 5 phút vì sợ chậm tiến độ cho khâu vận chuyển rác mang đi xử lý.
Hai năm trở lại đây, công việc của những công nhân Urenco khu vực hồ Hoàn Kiếm bận rộn hơn, bởi lượng người tham gia hoạt động của phố đi bộ ngày một đông, lượng rác thải vì thế cũng gia tăng. Mặc dù Urenco đã trang bị gần 100 thùng chứa rác xung quanh khu vực hồ, song có thời điểm vẫn không đáp ứng được nhu cầu.

Trong những ngày này, hàng trăm công nhân Công ty Thoát nước Hà Nội phải đằm mình trong giá lạnh nạo vét bùn, làm sạch môi trường nước hồ để chào đón năm mới Mậu Tuất. Công việc của họ bắt đầu từ 21 giờ hôm trước, đến tận 5 giờ sáng hôm sau.
Suốt khoảng thời gian đó, họ không lúc nào ngơi tay. Ông Nguyễn Gia Trung - công nhân Xí nghiệp Thoát nước số 6, mặc dù cuối năm 2018 nghỉ chế độ, nhưng bất chấp mưa phùn gió bấc, nhiệt độ có lúc xuống 80C vẫn chẳng nề hà trắng đêm làm sạch môi trường hồ. Anh bảo, tham gia nạo vét Hồ Gươm là một trong những kỷ niệm đặc biệt nhất của mình.

Xuân Mậu Tuất đang gõ cửa. Thủ đô ngày càng xanh, sạch, đẹp hơn, một phần nhờ công sức của những công nhân ngày đêm làm đẹp cho môi trường.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ