Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Trung Quốc khai mạc Diễn đàn “Vành đai và Con đường”

Kinhtedothi - Lãnh đạo cấp cao của 29 quốc gia cùng Tổng Thư ký Liên hợp quốc và Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã tham dự Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế “Vành đai và Con đường” khai mạc ngày 14/5 tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.

Sáng 14/5, Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế “Vành đai và Con đường” đã chính thức khai mạc tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.
Tham dự diễn đàn có lãnh đạo cấp cao của 29 quốc gia, trong đó có Nga, Kazakhstan, Séc, Thụy Sĩ, Italy, Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ, Pakistan, Campuchia, Malaysia, Indonesia, Philippines, Lào, Myanmar, Kenya, Chile, Argentina...; cùng Tổng Thư ký Liên hợp quốc, Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB), và Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). Đoàn Việt Nam do Chủ tịch nước Trần Đại Quang dẫn đầu với sự tham gia của lãnh đạo một số bộ, ngành.
  Tổng Thư ký Liên Hợp quốc Antonio Guterres phát biểu tại lễ khai mạc Diễn đàn. Ảnh: Reuters.
Diễn đàn lần này với chủ đề “Vành đai và Con đường: Hợp tác vì thịnh vượng chung” sẽ có hội nghị bàn tròn của các nhà lãnh đạo và đối thoại cấp cao.
Phát biểu khai mạc diễn đàn, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết, Trung Quốc sẽ tăng cường đầu tư, qua đó sẽ tiếp tục rót thêm 100 tỷ Nhân dân tệ (14,5 tỷ USD) cho sáng kiến “Vành đai và Con đường”.
 Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trước buổi đối thoại cấp cao tại Bắc Kinh. Ảnh Reuters.
Chủ tịch Tập Cận Bình bày tỏ hy vọng sáng kiến “Vành đai và Con đường”  với tổng nguồn vốn đầu tư khoảng 124 tỷ USD sẽ trở thành một tuyến đường thúc đẩy nền hòa bình và thịnh vượng của thế giới.
"Chúng ta nên xây dựng một cơ chế hợp tác cởi mở, duy trì và phát triển nền kinh tế tự do thương mại ", Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh tại lễ khai mạc diễn đàn.
Trung Quốc cho biết khi hoàn thành, sáng kiến “Vành đai và Con đường” sẽ tạo thành mạng lưới kinh tế thương mại lớn với tiềm lực phát triển bao trùm khu vực rộng lớn với dân số 4,4 tỷ người, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) 21.000 tỷ USD (chiếm 30% GDP toàn cầu).  Sáng kiến này cũng có thể tạo ra giá trị thương mại hơn 2.500 tỷ USD trong vòng một thập kỷ cũng như liên kết với các thị trường đang nổi có tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ.
Ủy ban Cải cách và Phát triển quốc gia Trung Quốc cho biết, kể từ năm 2013, các khoản đầu tư của nước này liên quan đến sáng kiến “Vành đai và Con đường” đã đạt 60 tỷ USD và phần lớn các khoản đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc trong tương lai sẽ có điểm đến là những nước tham gia dự án này.
Diễn đàn sẽ bế mạc vào ngày 15/5 và các nhà lãnh đạo sẽ ra Thông cáo chung của Hội nghị bàn tròn các nhà lãnh đạo/. 
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ