Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Tỷ lệ thất nghiệp khu vực thành thị ước đạt dưới 4% trong năm nay

Sáng 7/10, tại Hà Nội, Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội tổ chức phiên họp toàn thể lần thứ 2.

Diễn ra trong 2 ngày, phiên họp lần này có nội dung trọng tâm là xem xét, thảo luận báo cáo về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội, ngân sách nhà nước năm 2016; kế hoạch năm 2017 thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế.

 Lao động tìm kiếm việc làm qua Bảng thông tin thị trường lao động. (Ảnh: Anh Tuấn/TTXVN)
Báo cáo tại phiên họp, đại diện Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết 9 tháng qua, các nhiệm vụ phát triển thị trường lao động, tạo việc làm, đào tạo nghề, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cũng như giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội được triển khai đồng bộ, hiệu quả, góp phần hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội năm 2016. Tỷ lệ thất nghiệp, giảm nghèo, tỷ lệ lao động qua đào tạo đều ước đạt chỉ tiêu Quốc hội giao.
Năm nay tỷ lệ thất nghiệp khu vực thành thị ước đạt dưới 4%; tỷ lệ hộ nghèo cả nước ước giảm xuống còn 8,62 đến 8,42%.
Đại biểu Đỗ Thị Lan, thành viên Ủy ban băn khoăn về tính chính xác của con số về tỷ lệ thất nghiệp. Đại biểu nêu ngành than là ngành giải quyết một lượng lớn lao động nhưng trong năm nay, ngành than gặp nhiều khó khăn, không cạnh tranh được với than nhập khẩu.
Báo cáo gần nhất ngành than giảm hàng vạn lao động và vẫn tiếp tục giảm. Ngành dầu khí cũng giảm giá và giảm sản lượng. Hơn nữa, sau sự cố môi trường biển miền Trung, lao động trong lĩnh vực nghề cá, du lịch đã giảm sút đáng kể. Thêm vào đó, các doanh nghiệp phục hồi nhưng chưa bền vững để có thể đạt yêu cầu giải quyết việc làm cho người lao động.
Nhiều đại biểu đề nghị báo cáo của Bộ cần xem xét lại các con số về tỷ lệ thất nghiệp và tỷ lệ lao động qua đào tạo vì cho rằng, hiện đang có nghịch lý lớn là lao động qua đào tạo trình độ càng cao thì tỷ lệ thất nghiệp càng lớn.
Đại biểu Nguyễn Quang Tuấn, thành viên Ủy ban đánh giá đang có khoảng cách lớn giữa đào tạo theo hướng tự phát của cá nhân lựa chọn, của các trung tâm đào tạo và thị trường lao động. Khoảng cách này ngày càng lớn dẫn đến việc tốn nhiều tiền, thời gian để đào tạo nhưng lại thiếu những lao động thực sự có khả năng làm việc.
Đại biểu Nguyễn Anh Trí, thành viên Ủy ban cũng cùng đánh giá này, cho rằng đào tạo hiện nay đang không theo thị trường mà theo thị hiếu và lợi nhuận.
Năm 2017, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội xác định định hướng phát triển trong lĩnh vực lao động, việc làm là phát triển thị trường lao động, tạo lập đồng bộ các yếu tố của thị trường lao động, bảo đảm tính thống nhất, linh hoạt của thị trường lao động, tạo thuận lợi cho việc tuyển dụng, sử dụng lao động của doanh nghiệp và cơ hội tiếp cận thị trường lao động của người lao động.
Các đơn vị nâng cao chất lượng công tác dự báo và thông tin thị trường lao động, phát huy vai trò của hệ thống Trung tâm dịch vụ việc làm; đẩy mạnh các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm, thực hiện có hiệu quả các chính sách, giải pháp tạo việc làm cho người lao động; trong đó tập trung vào các đối tượng thanh niên, sinh viên tốt nghiệp, lao động là người khuyết tật, lao động là người dân tộc thiểu số...
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Cách tính tiền lương làm thêm ngày Tết Nguyên đán năm 2025

Cách tính tiền lương làm thêm ngày Tết Nguyên đán năm 2025

26/01/2025 | 22:07

Kinhtedothi – Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được nghỉ Tết Nguyên đán năm 2025 kéo dài 9 ngày liên tục. Trường hợp người lao động đi làm thêm ngày Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 được hưởng 400% tiền lương.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ