Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Ukraine: Hành lang ngũ cốc "tạm thời" có là tia hy vọng?

Kinhtedothi - Đã có những con tàu đầu tiên đi qua hành lang vận chuyển Biển Đen “tạm thời” với hy vọng tiếp nối dòng ngũ cốc từ Ukraine ra thế giới.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm 2/9 cho biết, có thêm hai con tàu nữa đã đi qua hành lang vận chuyển Biển Đen “tạm thời” được thiết lập kể từ khi Nga rút khỏi thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc được Liên hợp quốc hậu thuẫn vào tháng 7.

Tổng số tàu đi qua hành lang Biển Đen "tạm thời" lên đến 4. Ảnh: Reuters

“Hai con tàu đã đi qua thành công ‘hành lang ngũ cốc’ tạm thời của chúng tôi,” Tổng thống Zelensky đăng trên nền tảng mạng xã hội X, trước đây gọi là Twitter.

Tổng thống Ukraine không nêu tên các tàu liên quan hoặc cho biết thời điểm hoàn thành chuyến đi. Các quan chức trước đó cho biết có hai tàu với nhiệm vụ dọn sạch hành lang - nâng tổng số tàu đã sử dụng hành lang này lên bốn chiếc.

Ông Zelensky cho biết Ukraine đang "khôi phục quyền tự do hàng hải thực sự ở Biển Đen. Tự do đòi hỏi phải có quyết tâm".

Hôm 1/9, một phó thủ tướng Ukraine cho biết hai con tàu đã đi qua hành lang từ cảng Pivdenny: một tàu treo cờ Liberia, tàu kia treo cờ Quần đảo Marshall. Các tàu chở gang và sắt cô đặc.

Nga đã phong tỏa các cảng của Ukraine kể từ khi nước này triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt vào quốc gia láng giềng vào tháng 2/2022 và đe dọa coi tất cả các tàu là mục tiêu quân sự tiềm năng sau khi rút khỏi thỏa thuận được Liên hợp quốc hậu thuẫn.

Đáp lại, Ukraine công bố một "hành lang nhân đạo" ôm lấy bờ biển phía Tây Biển Đen gần Romania và Bulgaria.

Thỏa thuận ngũ cốc đã cho phép Ukraine, một nước xuất khẩu nông nghiệp lớn, vận chuyển hàng chục triệu tấn sản phẩm sang các nước khác trong thời gian Nga tấn công.

Trước đó, ngày 19/7, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố nước này xác định tất cả các tàu di chuyển ở Biển Đen đi đến các cảng của Ukraine "có thể là tàu chở hàng quân sự."

Tuyên bố của Nga nêu rõ do Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen hết hiệu lực và việc cắt giảm hành lang nhân đạo trên biển này, tất cả các tàu trên đường đến các cảng của Ukraine ở Biển Đen sẽ được xác định có thể là tàu chở hàng quân sự. Quy tắc có hiệu lực từ 0h ngày 20/7 (giờ Moscow).

Bộ Quốc phòng Nga lưu ý các quốc gia có cờ hiện diện trên tàu sẽ được coi là bên tham gia cuộc xung đột ở phía Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ gặp người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan vào ngày 4/9 tại khu nghỉ dưỡng Sochi ở Biển Đen khi Ankara và Liên hợp quốc tìm cách khôi phục thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc.

Nga đã từ bỏ thỏa thuận này vào tháng 7 sau khi có hiệu lực được một năm, cho rằng việc xuất khẩu thực phẩm và phân bón gặp trở ngại khi vận chuyển đến các nước có nhu cầu.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ