Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Thâm hụt ngân sách của Mỹ năm 2020 gấp đôi mức kỷ lục trong năm 2009

Kinhtedothi - Những nỗ lực đối phó khủng hoảng Covid-19 khiến thâm hụt ngân sách của Mỹ trong năm tài khóa 2020 tăng lên mức kỷ lục 3.132 tỷ USD.

Theo báo cáo của Bộ Tài chính Mỹ công bố ngày 16/10, số liệu cuối cùng về thâm hụt ngân sách trong năm tài khóa 2020 (kết thúc ngày 30/9) của chính phủ Mỹ là 3.132 tỷ USD. Con số này gấp hơn ba lần mức thâm hụt 984 tỷ USD của năm 2019 và gấp đôi mức kỷ lục trước đó là 1.400 tỷ USD trong cuộc khủng hoảng kinh tế vào năm 2009.
Các nhà lập pháp tại Washington vẫn đưa ra các tín hiệu trái chiều về tiến triển đàm phán gói cứu trợ mới.
Trước đó, chính phủ Mỹ được cảnh báo mức thâm hụt ngân sách sẽ tăng lên mức 1.000 tỷ USD trước khi áp đặt biện pháp giãn cách xã hội hồi tháng 3, buộc đóng cửa phần lớn các hoạt động du lịch và ngành bán lẻ.
Phần lớn mức thâm hụt ngân sách của năm tài khóa 2020 là do Đạo luật Hỗ trợ, Cứu trợ và An ninh Kinh tế (CARES), một gói chi tiêu trị giá 2. 200 tỷ USD, bao gồm khoản trợ cấp thất nghiệp bổ sung cho những người lao động phải tạm nghỉ việc trong thời kỳ đại dịch Covid-19 và các khoản vay mà có thể không phải trả dành cho doanh nghiệp để họ giữ lại lao động.
Theo dữ liệu của Bộ Tài chính Mỹ, các khoản thu trong năm tài chính vừa kết thúc đạt 3.420 tỷ USD, so với các khoản chi 6.550 tỷ USD, trong đó mức chi lớn nhất diễn ra vào tháng 6, khi Chính phủ Mỹ chi tới 1.100 tỷ USD.
Những khoản chi cao hơn dự kiến ​​dành cho các bộ nông nghiệp, giáo dục, y tế và dịch vụ nhân sinh cũng đã góp phần làm gia tăng thâm hụt ngân sách của Chính phủ Mỹ trong năm tài khóa 2020.
Theo báo cáo của Bộ  Tài chính, mức thu thuế đạt 1.610 tỷ USD trong năm tài khóa 2020, thấp hơn 203 tỷ USD so với kế hoạch ngân sách.
Mức thâm hụt ngân sách của Mỹ trong tháng 9/2020 là 125 tỷ USD, trái ngược với mức thặng dư ngân sách tới 83 tỷ USD trong cùng kỳ năm ngoái.
Số liệu về mức thâm hụt ngân sách kỷ lục được công bố trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Donal Trump và Quốc hội chưa thống nhất được về gói kích thích kinh tế bổ sung.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ