Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Vì sao cầu Trà Khúc 1 bị đề xuất dừng khởi công?

Kinhtedothi- Cầu Trà Khúc 1 có mức đầu tư gần 2.200 tỷ đồng bị đề xuất dừng khởi công và dời sang giai đoạn 2026-2030.

Dự án có thiết kế mang tính biểu tượng riêng

Dự án cầu Trà Khúc 1 được HĐND tỉnh Quảng Ngãi quyết định chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 46/NQ-HĐND ngày 30/9/2022, với tổng mức đầu tư khoảng 1.495 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách tỉnh (xây dựng cơ bản tập trung, vượt thu, khai thác quỹ đất) với quy mô đầu tư dài khoảng 850 m; bề rộng cầu khoảng 27 m và các hạng mục phụ trợ khác (chuẩn xác trong quá trình thi tuyển kiến trúc, lập dự án).

Đến tháng 8/2023, tỉnh Quảng Ngãi tổ chức thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc công trình cầu Trà Khúc 1 với kết quả các phương án đạt giải đều có quy mô thay đổi về chiều dài, chiều rộng cầu. Phương án đạt giải nhất “Dấu ấn sông Trà” được chọn để xây dựng cầu Trà Khúc 1.

Thiết kế được chọn làm cầu Trà Khúc 1 có tính biểu tượng riêng.

Phương án này được giới chuyên gia đánh giá là tạo được tính độc đáo, biểu tượng riêng, gắn kết ý nghĩa vùng miền đậm đà, không bị trùng lắp với các kiến trúc cầu hiện có trong và ngoài nước. Hơn nữa, hình tượng “đàn xe nước” gợi nhớ được một nét văn hóa đặc sắc về trí thông minh, bản ngã quật cường của người dân xứ Quảng.

Trên cơ sở tờ trình của UBND tỉnh Quảng Ngãi, báo cáo thẩm tra của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh, ngày 7/12, tại Kỳ họp 20 (kỳ họp thường lệ cuối năm 2023), HĐND tỉnh Quảng Ngãi khóa XIII, nhiệm kỳ 2021- 2026 đã thảo luận và quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cầu Trà Khúc 1.

Theo đó, dự án được điều chỉnh về quy mô, tổng mức đầu tư và thời gian thực hiện, lần lượt: chiều dài tuyến chính khoảng 830 m; bề rộng cầu khoảng 28 m; đầu tư 2 nút giao đầu cầu, hầm chui và các hạng mục phụ trợ khác (chuẩn xác trong bước lập dự án). Tổng mức đầu tư không quá 2.199 tỷ đồng, thực hiện trong năm 2024 - 2027.

Việc HĐND tỉnh Quảng Ngãi cho phép điều chỉnh quy mô, tổng mức đầu tư và thời gian thực hiện đối với công trình cầu Trà Khúc 1 là tiền đề quan trọng để chủ đầu tư tiến hành các bước tiếp theo, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, đảm bảo điều kiện để tổ chức khởi công xây dựng công trình trong quý 3/2024.

Cầu Trà Khúc 1 hiện tại.

Cầu Trà Khúc 1 được xây dựng cách đây gần 60 năm, với kết cấu dầm thép liên hợp, bề rộng mặt cầu phần xe chạy rất nhỏ (chỉ 7,5 m) nên việc đi lại của người và phương tiện gặp rất nhiều khó khăn. Đáng chú ý, qua thời gian dài sử dụng, hiện nay cầu cũ đã xuống cấp nghiêm trọng, đặc biệt là hệ thống móng cọc bê tông.

Tỉnh Quảng Ngãi quyết định đầu tư xây dựng lại cầu Trà Khúc 1 nhằm từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi theo đúng quy hoạch được duyệt, cải thiện năng lực vận tải, kết nối giao thông từ cửa ngõ phía bắc vào trung tâm TP Quảng Ngãi.

Đồng thời, thúc đẩy, mở rộng và phát triển không gian đô thị hai bên sông Trà Khúc, tạo điểm nhấn không gian kiến trúc cảnh quan, xây dựng biểu tượng cho TP Quảng Ngãi… từ đó thay đổi diện mạo và kiến thiết tầm vóc cho đô thị này trong tương lai.

Chuyển sang giai đoạn 2026- 2030

Dù tỉnh Quảng Ngãi lên kế hoạch khởi công cầu Trà Khúc 1 vào quý 3 /2024, với tổng mức đầu tư dự kiến là 2.199 tỷ đồng, tuy nhiên, theo Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 hiện chỉ đảm bảo khoảng 60% nhu cầu đầu tư phát triển trên địa bàn tỉnh.

Vì vậy, Sở KH&ĐT vừa đề xuất UBND tỉnh xem xét chuyển khoảng 3.800 tỷ đồng trong kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 sang giai đoạn 2026 - 2030.

Cầu Trà Khúc 1 sẽ được xây mới trong giai đoạn 2026 - 2030.

Trong số dự án thuộc danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 do sở này đề xuất UBND tỉnh trình HĐND tỉnh cắt giảm, dừng khởi công có dự án Cầu Trà Khúc 1. Dự án sẽ được chuyển sang giai đoạn 2026 - 2030.

Ngoài dự án cầu Trà Khúc 1, dự án hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu đô thị trục đường Mỹ Trà - Mỹ Khê, tổng mức đầu tư 253 tỷ đồng cũng đề nghị bị cắt giảm.

Đồng thời, tỉnh cũng đã bổ sung dự án công viên cây xanh Thạch Bích, tổng mức đầu tư 900 tỷ đồng vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, đề xuất phân kỳ đầu tư, gồm 400 tỷ đồng (năm 2024 - 2025) và 500 tỷ đồng (năm 2026 - 2027).

Theo Sở KH&ĐT, tổng kế hoạch đầu tư công trung hạn nguồn vốn ngân sách Nhà nước giai đoạn 2021 - 2025 của Quảng Ngãi đã được các cấp có thẩm quyền giao là 32.675 nghìn tỷ đồng. Trong đó, ngân sách địa phương là 23.755 nghìn tỷ đồng, ngân sách Trung ương là 8.920 tỷ đồng.

Qua rà soát, hầu hết các nguồn vốn đảm bảo cân đối đủ, trừ nguồn vốn từ thu tiền sử dụng đất bị giảm mạnh. Nguyên nhân là do gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong thực hiện đấu giá đất, đấu thầu dự án để giao đất.

Theo Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Văn Trọng, để đảm bảo tính khả thi trong thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 - 2025, Sở sẽ bám sát thực tế để tham mưu tỉnh điều hành thực hiện kế hoạch cho phù hợp.

Trong điều kiện tiếp tục hụt thu tiên sử dụng đất, mà không thể bù đắp từ các khoản tăng thu khác, thì tham mưu UBND tỉnh xem xét, quyết định việc cắt giảm hoặc giãn tiến độ thực hiện các công trình, dự án chưa thật sự cần thiết. Mục đích là cân đối nguồn lực đầu tư công, đảm bảo mục tiêu phát triển.

Người cựu binh gương mẫu đi đầu trong phát triển kinh tế

Người cựu binh gương mẫu đi đầu trong phát triển kinh tế

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

16/01/2025 | 11:10

Kinhtedothi – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Quyết định số 01/2025/QĐ-UBND ngày 15/01/2025 về việc Ban hành đơn giá xây dựng mới về nhà, nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất để làm căn cứ tính bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP Hà Nội.

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

13/01/2025 | 09:51

Kinhtedothi - Năm 2025, bên cạnh việc triển khai thực hiện chương trình sáp nhập (Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng), lãnh đạo ngành Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định đơn vị sẽ tiếp tục phát phát huy kết quả đã đạt được, nỗ lực hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ.

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

13/01/2025 | 07:55

Kinhtedothi - Ngày 13/1, thị trường thép trong nước giữ nguyên giá bán; quặng sắt ghi nhận mức giảm hàng tuần do nhu cầu yếu nhưng giới hạn kích thích của Trung Quốc giảm.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ