Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Vì sao dự án đường 100 tỷ đồng ở Quảng Nam điều chỉnh tăng vốn?

Kinhtedothi - Sau khi gia hạn thời gian hoàn thành đến tháng 9/2025, dự án đường tránh phía Tây thị trấn Ái Nghĩa (huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) tiếp tục điều chỉnh vốn từ 100 tỷ đồng lên 148 tỷ đồng.

Gian nan tuyến đường dài 1,9km

Dự án đường tránh phía Tây Ái Nghĩa, huyện Đại Lộc được HĐND tỉnh Quảng Nam quyết định chủ trương đầu tư vào năm 2019. UBND tỉnh phê duyệt dự án với tổng mức đầu tư 100 tỷ đồng; trong đó nguồn vốn đầu tư ngân sách tỉnh 70 tỷ đồng, ngân sách huyện Đại Lộc cân đối bố trí đầu tư phần còn lại của dự án. Thời gian thực hiện dự án giai đoạn 2019 - 2023.

Dự án đường tránh phía Tây thị trấn Ái Nghĩa đang chờ nắng ráo để tiếp tục thảm nhựa khoảng 500m đã hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật.

Tuy nhiên, chủ đầu tư là UBND huyện Đại Lộc đã có tờ trình xin được gia hạn thời gian thực hiện dự án vào năm 2023. Nguyên nhân được đưa ra do nguồn vật liệu đất đắp đảm bảo chất lượng trên địa bàn khan hiếm; công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn, trở ngại.

Tháng 7/2023, UBND tỉnh Quảng Nam đã có văn bản thống nhất chủ trương gia hạn thời gian hoàn thành, nghiệm thu bàn giao đưa vào khai thác dự án đường tránh phía Tây Ái Nghĩa, huyện Đại Lộc đến hết năm 2025, gia hạn tiến độ thực hiện hợp đồng thi công xây lắp đến ngày 30/9/2025.

UBND huyện Đại Lộc có trách nhiệm tăng cường, tập trung chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất và cụm công nghiệp huyện, các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư để tiếp tục triển khai thi công đảm bảo tiến độ, phát huy hiệu quả đầu tư.

Ghi nhận thực tế của phóng viên, dự án đã thi công cơ bản hạ tầng kỹ thuật khoảng 500m đường và chờ thời điểm nắng ráo để tiến hành thảm nhựa. Đoạn đầu tuyến đã thảm nhựa được 100m. Trong khi đó, dự án đang thiếu đất đắp khoảng 1km kèm theo điều kiện thời tiết mưa nên chưa thể triển khai thi công.

Theo chủ đầu tư, dự án được gia hạn tiến độ và tăng vốn do ảnh hưởng bởi công tác GPMB, thiếu hụt nguồn vật liệu đất đắp và chi phí tăng cao.

Đoạn cuối tuyến và giáp với đầu tuyến còn vướng mặt bằng, đa phần nhà dân chờ khu tái định cư nên chưa thể triển khai thi công.

Sau gia hạn là điều chỉnh tăng vốn

Cuối năm 2024, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Nam Hưng đã phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng công trình đường tránh phía Tây Ái Nghĩa, huyện Đại Lộc. Theo đó, tổng mức sau điều chỉnh là 148,4 tỷ đồng.

Cụ thể, chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng là 80,8 tỷ đồng; chi phí xây dựng 56,6 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án 1,13 tỷ đồng; chi phí tư vấn 3,19 tỷ đồng; chi phí khác 3,5 tỷ đồng và chi phí dự phòng 2,9 tỷ đồng. Như vậy, dự án đã tăng vốn lên 48,4 tỷ đồng so với trước đây do phải bổ sung chi phí bồi thường GPMB.

Lý giải về việc tăng vốn, chủ đầu tư cho biết khi lập tổng mức đầu tư ở bước dự án, đơn vị tư vấn khái toán trên cơ sở khảo sát diện tích đất ảnh hưởng, vật kiến trúc, cây cối của người dân bị thiệt hại dựa trên tổng diện tích đất trong phạm vi thực hiện dự án với đơn giá quy định tại thời điểm khảo sát. Nhưng khi triển khai thực hiện, công tác GPMB gặp nhiều khó khăn. Quá trình kiểm kê thực tế tại hiện trường, giá trị thiệt hại của người dân cũng lớn hơn so với dự kiến ban đầu.

Công tác GPMB của dự án còn vướng hai điểm đầu và cuối với đa phần nhà dân.

Ông Lê Phước Huyền - Giám đốc Ban Quản lý dự án và trật tự xây dựng huyện Đại Lộc, cho biết có 3 nguyên nhân dẫn đến việc dự án chậm tiến độ gồm công tác đền bù, GPMB chậm; thiếu hụt nguồn vật liệu đất đắp; chi phí tăng cao theo thời gian. Đơn vị đang phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất và cụm công nghiệp đẩy nhanh hoàn thiện khu tái định cư để bàn giao mặt bằng vào đầu năm 2025.

“Nguồn vật liệu đất đắp nhà thầu đã đảm bảo được khoảng 2/3 khối lượng cho dự án. Công tác GPMB được hơn 80%, chỉ còn vướng khu tái định cư. Khối lượng so với hợp đồng đạt 50% nhưng sẽ cải thiện sau khi thời tiết nắng ráo” - ông Huyền chia sẻ.

Đại diện nhà thầu Công ty Cổ phần 6.3 cho biết chi phí tăng của dự án không liên quan đến phần xây lắp. Tuy nhiên công trình đang thiếu một lượng lớn đất đắp để phục vụ thi công do mỏ khu vực Đại Nghĩa đã hết hạn.

Hiện dự án còn vướng khoảng 20 hộ dân đang chờ khu tái định cư. Chủ đầu tư cam kết đầu năm 2025 sẽ bàn giao. Vì vậy nếu thời tiết ủng hộ thì dự án sẽ hoàn thành đúng tiến độ.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam thúc tiến độ dự án đường 14E

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam thúc tiến độ dự án đường 14E

Quảng Nam mạnh tay xử lý chủ đầu tư “ôm vốn”

Quảng Nam mạnh tay xử lý chủ đầu tư “ôm vốn”

Quảng Nam tập trung tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp

Quảng Nam tập trung tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

Đơn giá xây dựng mới về nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất

16/01/2025 | 11:10

Kinhtedothi – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Quyết định số 01/2025/QĐ-UBND ngày 15/01/2025 về việc Ban hành đơn giá xây dựng mới về nhà, nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất để làm căn cứ tính bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP Hà Nội.

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

Vĩnh Phúc: sẵn sàng cho việc sáp nhập Sở GTVT và Sở Xây dựng

13/01/2025 | 09:51

Kinhtedothi - Năm 2025, bên cạnh việc triển khai thực hiện chương trình sáp nhập (Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng), lãnh đạo ngành Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định đơn vị sẽ tiếp tục phát phát huy kết quả đã đạt được, nỗ lực hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ.

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

Giá thép hôm nay 13/1: tiếp đà tăng

13/01/2025 | 07:55

Kinhtedothi - Ngày 13/1, thị trường thép trong nước giữ nguyên giá bán; quặng sắt ghi nhận mức giảm hàng tuần do nhu cầu yếu nhưng giới hạn kích thích của Trung Quốc giảm.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ