Vì sao một gói thầu thi công đường dẫn cầu Mỹ Thuận 2 chậm tiến độ?
Kinhtedothi - Cầu Mỹ Thuận 2 là dự án thành phần của “siêu dự án” cao tốc Bắc - Nam phía Đông nhưng tiến độ công trình này đang bị ảnh hưởng bởi gói thầu thi công đường dẫn.
Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, Bộ Giao thông Vận tải vừa cập nhập tiến độ dự án cầu Mỹ Thuận 2, thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Theo đó, dự án cầu Mỹ Thuận 2 được khởi công từ cuối tháng 2/2020 và tính đến thời điểm cuối tháng 12/2021 5 gói thầu xây lắp của dự án đã đạt sản lượng khoảng 45,5%.
Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông đánh giá, dự án cầu Mỹ Thuận 2 về cơ bản đáp ứng được tiến độ yêu cầu.
Đặc biệt, nhiều gói thầu của dự án có tiến độ cao như gói thầu XL - 02 đạt 60,77% (đáp ứng yêu cầu), XL - 03A đạt 96,5% (vượt kế hoạch 3%), XL - 03B đạt 1% (đáp ứng yêu cầu), XL - 04 đạt 76,28% (vượt kế hoạch 5,2%).
Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, vẫn còn gói thầu chậm tiến độ, đó là gói thầu XL.01 đạt 74,69%, chậm khoảng 6,2% so với kế hoạch, dự kiến gia hạn hợp đồng gói thầu này 8 tháng. Đây là gói thầu làm đường dẫn lên cầu.
Ông Đinh Công Minh - Giám đốc Ban Quản lý dự án 7 (đại diện chủ đầu tư dự án cầu Mỹ Thuận 2) cho biết gói thầu XL.01 chậm so với kế hoạch là do nhận bàn giao mặt bằng chậm. Nhà thầu của gói này mới nhận được mặt bằng từ tháng 10/2021.
Để thúc tiến độ gói thầu này, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu Ban Quản lý dự án 7 kiểm soát chặt chẽ tiến độ đã cam kết của các nhà thầu, đồng thời quyết liệt chỉ đạo nhà thầu thi công bám sát kế hoạch đã được chấp thuận.
Về phía Ban Quản lý dự án 7, để đẩy nhanh tiến độ, Ban Quản lý đang yêu cầu nhà thầu xây dựng các phương án thi công nhằm đảm bảo tiến độ chung của toàn dự án.
Cầu Mỹ Thuận 2 bắc qua sông Tiền, nối hai tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long. Dự án cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu là một trong 11 dự án thành phần thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020. Dự án cầu và đường dẫn hai đầu có tổng chiều dài 6,61km, được đầu tư bằng vốn ngân sách với tổng mức đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng và thiết bị là hơn 3.389 tỷ đồng. Dự kiến, cầu Mỹ Thuận 2 sẽ được hoàn thành trong năm 2023.
Liên danh 3 công ty trúng thầu thi công nhịp chính cầu Mỹ Thuận 2 hơn 1.500 tỷ đồng
Kinhtedothi - Mức giá trúng thầu là trên 1.516 tỷ đồng và đã được ký hợp đồng ngày 4/8. Trước đó, ngày 30/7, Bộ GTVT đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu. So với giá trị dự toán của gói thầu (hơn 1.524 tỷ đồng), mức giá trúng thầu đã thấp hơn trên 8 tỷ đồng.
Cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2 và những nút thắt cần tránh
Kinhtedothi - “Siêu dự án” cao tốc Bắc - Nam phía Đông đang chuẩn bị bước vào giai đoạn 2 được dự báo sẽ vô cùng bận rộn. Vậy đâu là những nút thắt mà dự án có nguy cơ đối mặt và phải vượt qua để đảm bảo tiến độ?
Những công trường hối hả tại “siêu dự án” cao tốc Bắc - Nam ngày đầu năm mới
Kinhtedothi - Những ngày đầu năm mới 2022, trên các công trường của “siêu dự án” cao tốc Bắc - Nam phía Đông, không khí lao động vô cùng khẩn trương và sôi động. Tất cả vì mục tiêu sớm đưa dự án “về đích” để dần hiện thực hóa giấc mơ “đại lộ - đại phú” của Việt Nam.