Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Vì sao Mercedes - Benz Việt Nam bị truy thu cả trăm tỷ đồng tiền thuế?

Kinhtedothi - Ngày 15/2, Phó Cục trưởng Cục Kiểm tra sau thông quan Nguyễn Thu Nhiễu cho hay, tháng 10/2016, căn cứ kết quả kiểm tra và giải trình của DN, Cục Kiểm tra sau thông quan ban hành quyết định ấn định thuế đối với Công ty TNHH Mercedes- Benz hơn 100 tỷ đồng.

Nguyên nhân DN này bị ấn định thuế là do khai báo chưa chính xác mã số đối với hàng hóa nhập khẩu dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp. Ngoài ra, Mercedes- Benz Việt Nam và đối tác nước ngoài có quan hệ đặc biệt nhưng khai báo chưa đúng, chưa đầy đủ, chưa chính xác các tiêu chí trên tờ khai hải quan, tờ khai trị giá khi làm thủ tục hải quan, nên cơ quan Hải quan không chấp nhận trị giá khai báo và tiến hành xác định lại trị giá hải quan theo quy định của pháp luật.
Đến tháng 12/2016, Mercedes- Benz Việt Nam đã chấp hành quyết định ấn định thuế và nộp đủ số tiền thuế còn thiếu theo quyết định của cơ quan Hải quan. “Các trình tự, thủ tục kiểm tra, ban hành quyết định ấn định thuế đều được cơ quan Hải quan thực hiện chặt chẽ, đảm bảo đúng quy định của pháp luật”- bà Nhiễu nhấn mạnh.
Cũng theo lãnh đạo Cục Kiểm tra sau thông quan, hoạt động kiểm tra sau thông quan không chỉ là việc thu hồi số tiền thuế cho ngân sách nhà nước, mà quan trọng hơn, thông qua hoạt động nghiệp vụ kiểm tra sau thông quan, cơ quan Hải quan sẽ giúp doanh nghiệp phát hiện các sai sót trong áp dụng chính sách pháp luật để kịp thời khắc phục, tránh kéo dài tình trạng sai sót về sau. Cơ quan Hải quan luôn xem doanh nghiệp là đối tác hợp tác trong quá trình thực hiện các cơ chế, chính sách, pháp luật trong lĩnh vực Hải quan.
Trước đó, trong năm 2016, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan, lực lượng kiểm tra sau thông quan tăng cường kiểm tra đối với các mặt hàng nhập khẩu có kim ngạch lớn, thuế suất cao, tần suất nhập khẩu nhiều. Điển hình như mặt hàng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu, nhất là những thương hiệu xe sang như: Land Rover, BMW, Mercedes, Rolls-Royce…
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ