Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Vĩnh Phúc: tìm phương án khắc phục lún nứt tại đê Bá Hanh

Kinhtedothi - Sáng 28/3, trao đổi với phóng viên báo Kinh tế và Đô thị xung quanh vấn đề lún nứt nghiêm trọng xảy ra ở tuyến đê Bá Hanh, lãnh đạo xã Cao Minh cho biết: Các cơ quan chức năng của địa phương đang tích cực vào cuộc để sớm có phương án khắc phục.

Tuyến đê thuộc diện phải được gia cố và kè kiên cố

Ông Nguyễn Văn Thanh Hà, Chủ tịch UBND xã Cao Minh cho biết, UBND xã đã có báo cáo về việc tổ chức đánh giá hiện trạng công trình đê điều, xác định trọng điểm đê điều xung yếu và xây dựng phương án hộ đê năm 2024.

Tuyến đê Bá Hanh (chắn sông Cà Lồ) nằm trên địa bàn xã Cao Minh có chiều dài khoảng 5km, hiện tại chiều cao đảm bảo chắn lũ, mặt đê có chiều rộng từ 3,5m đến 4m, mặt thoáng sông rộng nhưng chưa trồng cây tre chắn sóng. Ven đê có các hộ dân sinh sống, và trồng cây dọc hành lang đê.

Lãnh đạo UBND thành phố Phúc Yên cùng đại diện các cơ quan chuyên môn kiểm tra hiện trường các vết lún nứt tại đê Bá Hanh. Ảnh Sỹ Hào.

Theo lãnh đạo UBND xã Cao Minh, vào năm 2014 đê Bá Hanh đã được các cơ quan chức năng tiến hành khoan nhồi xử lý diệt mối, mặt đê đã được bê tông hóa và trải nhựa áp phan. Đến năm 2022 trên thân đê cũng từng xuất hiện 2 mạch sủi có đường kính khoảng 15cm với tốc độ đùn sủi nước từ 15 đến 20m3/h.

UBND thành phố Phúc Yên đã chỉ đạo UBND xã Cao Minh huy động các lực lượng hộ đê kịp thời xử lý 2 mạch sủi được phát hiện trên, đảm bảo an toàn, đến nay toàn bộ khu vực hố sủi vẫn được theo dõi chặt chẽ.

“Hàng năm UBND xã đều dành kinh phí tiến hành việc dọn dẹp phát quang đê, nhưng phần gốc các loại cây không đào bỏ đi được nên một thời gian là lại đâm chồi mọc lên che kín hành lang đê. Các cống nước qua đê phục vụ sản xuất nông nghiệp và tiêu úng đều đã xuống cấp… Hiện tại trong toàn tuyến qua địa bàn xã, có khoảng 2,5km thuộc diện phải được gia cố và kè kiên cố vì toàn bộ tuyến đê này đều nằm sát bờ sông, và một bên là đầm hồ, hiện tượng sạt lở thường xuyên.” – Ông Nguyễn Văn Thanh Hà cho biết.

Nhiều vết nứt xẻ dọc thân đê

Đối với sự cố lún nứt xảy ra trước mùa mưa lũ năm 2024 trên tuyến Bá Hanh, lãnh đạo UBND xã Cao Minh cho biết, qua kiểm tra toàn bộ tuyến đê đã phát hiện có nhiều đoạn bị nứt xẻ dọc thân đê, gồm:

Đoạn từ xốm Gò Già xuống đến đường về xóm Minh Tân có vết nứt dọc đê chiều dài 60 đến 70m, chiều rộng vết nứt khoảng 1 đến 2cm; Đoạn từ xóm Minh Tân đến nhà anh Ngô Văn Tiến có vết nứt chạy dài khoảng 100m đến 130m, chiều rộng vết nứt 1 đến 4cm; Đoạn từ nhà anh Ngô Văn Tiến đến điếm canh đê có vết nứt dài khoảng 150m chiều rộng vết nứt từ 2 đến 4cm; Đoạn từ điếm canh đê đến khu vực cống Nam Viêm có chiều dài khoảng 200m, chiều rộng vết nứt từ 4 đến 6cm.

Một vệt lún nứt kéo dài xẻ dọc thân đê Bá Hanh. Ảnh Sỹ Hào

Được biết, tuyến đê Bá Hanh (chắn sông Cà Lồ) đoạn qua thành phố Phúc Yên cũng là tuyến giao thông kết nối các khu dân cư thuộc xã Cao Minh; phường Tiền Châu; phường Phúc Thắng… thành phố Phúc Yên, nên lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông khá đông đúc.

Tình trạng thân đê xuất hiện các vết nứt nghiêm trọng, khiến việc đi lại của cư dân gặp khó khăn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ không đảm bảo an toàn giao thông, cũng như không đảm bảo an toàn trong phòng chống thiên tai bão lụt.

Trước thực trạng lún nứt xảy ra tại tuyến đê Bá Hanh thuộc địa phương quản lý, UBND xã Cao Minh đã có báo cáo gửi thành phố Phúc Yên, và Chi cục Thủy Lợi tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị sớm có biện pháp khắc phục, đảm bảo an toàn cho người dân khi mùa mưa lũ đang đến gần.

Hiện tại, tuyến đê đã được các cơ quan chức năng cắm biển cảnh báo nguy hiểm, cấm ô tô tải di chuyển trên thân đê, để đảm bảo an toàn. UBND thành phố Phúc Yên cũng đã giao các cơ quan chuyên môn trực tiếp đến hiện trường, tiến hành công tác khảo sát đánh giá mức độ để sớm có phương án khắc phục phù hợp.  

Vĩnh Phúc: Xây dựng văn hóa giao thông trong giáo viên, học sinh

Vĩnh Phúc: Xây dựng văn hóa giao thông trong giáo viên, học sinh

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Cách tính tiền lương làm thêm ngày Tết Nguyên đán năm 2025

Cách tính tiền lương làm thêm ngày Tết Nguyên đán năm 2025

26/01/2025 | 22:07

Kinhtedothi – Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được nghỉ Tết Nguyên đán năm 2025 kéo dài 9 ngày liên tục. Trường hợp người lao động đi làm thêm ngày Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 được hưởng 400% tiền lương.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ