Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Vụ đâm tàu thảm khốc ở Ấn Độ lẽ ra tránh được nhờ một hệ thống?

Kinhtedothi - Tai nạn đường sắt hôm 2/6 tại Ấn Độ đã khiến ít nhất 288 người thiệt mạng và hơn 1.100 người bị thương.

Các điều tra viên Ấn Độ hôm 3/6 đã xem xét kĩ lưỡng mọi nguyên nhân đằng vụ tai nạn 3 tàu đâm nhau ở quận Balasore của Odisha, bao gồm từ phía con người, hệ thống báo hiệu... 

"Chiến dịch cứu hộ đã hoàn tất. Hiện chúng tôi đang bắt đầu công việc khôi phục. Hệ thống Kavach đã không có trên tuyến đường này,” người phát ngôn của Đường sắt Ấn Độ Amitabh Sharma cho biết.

Tuyến đường sắt đang trong quá trình cài đặt Kavach, một hệ thống chống va chạm tàu hỏa.

Kavach cảnh báo khi một đầu máy nhảy tín hiệu (Tín hiệu được truyền khi nguy hiểm -- SPAD), đây là nguyên nhân hàng đầu gây ra va chạm tàu hỏa. Hệ thống có thể cảnh báo cho hoa tiêu đầu máy, điều khiển phanh và tự động dừng tàu khi nhận thấy có tàu khác trên cùng tuyến trong khoảng cách quy định.

Quang cảnh vụ tai nạn đẫm máu. Ảnh: PTI

Vụ tai nạn liên quan đến đoàn tàu Superfast Express và Coromandel Express, đang chở khoảng 2.000 hành khách và một chuyến tàu chở hàng xảy ra vào khoảng 7 giờ tối 2/6 gần ga Bahanaga Bazar ở Balasore. 

Các cuộc điều tra sơ bộ cho thấy hệ thống đã phát tín hiệu đi vào tuyến đường chính cho Coromandel Express nhưng sau đó tín hiệu này bị tắt - khiến con tàu đi vào tuyến vòng và đâm vào một đoàn tàu chở hàng đang đậu ở đó.

Sau đó, chuyến tàu tốc hành siêu nhanh Bengaluru-Howrah với tốc độ cao đã lao vào các toa tàu của Coromandel Express đang chạy trên đường liền kề.

17 toa tàu bị trật bánh và hư hỏng nặng trong vụ tai nạn, khiến hàng trăm hành khách mắc kẹt. Cả hai đoàn tàu chở khách đều chạy với tốc độ cao - đây được các chuyên gia cho là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến số thương vong cao.

Trong khi các câu hỏi đặt ra là tại sao hệ thống chống va chạm tàu "Kavach" không hoạt động, giới chức đường sắt Ấn Độ cho biết hệ thống này không có trên tuyến đường xảy ra tai nạn. 

Các quan chức cho biết cơ quan vận tải quốc gia đã khởi xướng một cuộc điều tra cấp cao về vụ việc do ủy viên an toàn đường sắt, South Eastern Circle đứng đầu.

Trong khi các nguồn tin trước đó cho biết lỗi tín hiệu có thể là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn, các quan chức đường sắt cho biết vẫn chưa rõ liệu tàu Coromandel Express đi vào đường vòng và đâm vào đoàn tàu chở hàng đang đứng yên hay bị trật bánh trước rồi đâm vào đoàn tàu đang đỗ sau khi đi vào đường ray đường vòng.

Báo cáo điều tra sơ bộ cho biết tín hiệu "đã được phát và tắt cho tuyến chính phía trên dành cho đoàn tàu số 12841, nhưng đoàn tàu đã đi vào tuyến đường vòng phía trên và lao vào đoàn tàu chở hàng trên tuyến đường vòng và trật đường ray".

Các tuyến đường vòng của Đường sắt Ấn Độ được xây dựng trong một khu vực nhà ga -- trong trường hợp này là ga Bahanagar Bazar. Các đường vòng thường có chiều dài 750m để phù hợp với đoàn tàu chở hàng có chiều dài đầy đủ với nhiều động cơ.

Trong khi Coromandel Express có tốc độ 128 km/h, thì Bengaluru-Howrah Superfast Express chạy với tốc độ 116 km/h. Những đoàn tàu này thường chạy với tốc độ tối đa là 130 km/h.

Cho đến nay, không có cơ quan chức năng nào đề cập đến khả năng phá hoại.

Có tới 1.175 người đã được đưa vào các bệnh viện khác nhau, trong đó 793 người đã được xuất viện và 382 người đang được điều trị, giới chức địa phương hôm 3/6 cho biết. 

 

 

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ