Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Vụ nước biển đổi màu ở Quảng Ngãi do 2 nguyên nhân

Kinhtedothi - Nước biển chuyển màu bất thường ở Quảng Ngãi xuất phát từ 2 nguyên nhân là do có sự xuất hiện nhiều tảo Silic với mật độ cao và hợp chất Lignin và Tanin.

 Có 2 nguyên nhân làm cho nước biển đổi màu.

Ngày 22/12, Cục bảo vệ môi trường Miền Trung và Tây Nguyên cho biết, đơn vị đã có kết quả phân tích mẫu nước biển chuyển màu nâu đậm bất thường xảy ra tại bờ biển xã Bình Thuận (huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi).

Theo đó, 5/10 mẫu nước biển ven bờ có chất rắn lơ lửng vượt từ 1,2 - 9 lần. Tảo silic trong các mẫu thực vật đáy (phytoplankton) hơn 420.700 tế bào/lít, loài Asterionellosis glacialis có mật độ 304.213 tế bào/lít.

Đồng thời, 10/10 mẫu nước biển ven bờ có hợp chất Tanin và Lignin có hàm lượng trung bình từ 0,88 ml/lít, cao nhất là 1,74 ml/lít.

Theo Cục này, tảo Silic hàng năm vào mùa này có nhưng nhạt hơn, năm nay đậm hơn. Việc này rất logic với chuyện sau hai cơn bão số 5 và 6, các cảng dăm gỗ ứ đọng không xuất được hàng cùng với lượng mưa lớn thấm qua dăm cuốn theo hợp chất Lignin và Tanin ra ngoài. Hai hợp chất này từ gỗ mà ra, đây là nguyên nhân tạo ra màu đen do sóng biển đánh nổi bọt dạt vào bờ biển Khe Hai (xã Bình Thạnh).

Như vậy, hiện tượng vệt nước màu đen xảy ra vào đầu tháng 12/2019 tại vùng biển xã Bình Thạnh ngoài nguyên nhân do tảo silic với mật độ cao còn do nguyên nhân nước mưa thấm qua bãi chứa dăm gỗ không được xử lý thải ra biển làm cho nước biển có màu đen.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ