Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Vui nhưng chưa vội mừng

Kinhtedothi - Tăng 10 bậc, xếp thứ 14/63 tỉnh, thành và đứng thứ 3/11 địa phương Vùng Đồng bằng sông Hồng về năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2016.

Đây rõ ràng là kết quả không nằm ngoài dự đoán của Hà Nội, bởi thứ hạng năm nay chính là thành quả của nhiều năm nỗ lực cải thiện điểm số PCI, đặc biệt là nỗ lực cải cách mạnh mẽ của toàn bộ TP trong suốt một năm qua với việc xác định DN là động lực chính để phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô.
Năm qua, chất lượng điều hành của TP cải thiện rõ rệt ở nhiều chỉ số. Trong 10 chỉ số thành phần PCI, nhiều chỉ số tăng điểm ấn tượng như chi phí thời gian và chi phí không chính thức lần lượt tăng 0,3 và 0,4 điểm so với trước đó. Các chỉ số vốn là lợi thế của Hà Nội như dịch vụ hỗ trợ DN, đào tạo lao động cũng tăng 0,3 – 0,5 điểm…
 Ảnh minh họa
Hà Nội đang tự tin khẳng định vị thế là địa phương không chỉ có sức hút về quy mô thị trường mà còn hấp dẫn DN và đông đảo nhà đầu tư bởi chất lượng điều hành và sự cởi mở, thân thiện của chính quyền TP. Đã có thêm nhiều DN cho biết thủ tục đăng ký kinh doanh ngày càng thuận tiện, “không phải đi lại nhiều lần để lấy dấu và chữ ký”, tình trạng nhũng nhiễu DN giảm ấn tượng, cán bộ hành chính đã thân thiện hơn trước…
Vui với kết quả đạt được nhưng Hà Nội cũng chưa thể mừng mà cần nghiêm túc nhìn lại các “mảng tối” trong kết quả PCI khi mà nhiều năm rồi tính minh bạch, cạnh tranh bình đẳng hay thiết chế pháp lý vẫn chậm được cải thiện. Điểm số ở các chỉ số thành phần này vẫn giảm sút cho thấy nỗ lực cải cách như vừa qua là chưa đủ. Cộng đồng DN vẫn cần và đòi hỏi chính quyền địa phương có thêm nhiều hành động quyết liệt hơn nữa.
Các địa phương thuộc nhóm cuối bảng xếp hạng vẫn đang không ngừng nỗ lực vươn lên, do đó áp lực cạnh tranh đối với các TP lớn như Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, Hà Nội… là rất lớn. Nếu bằng lòng với kết quả đã có thì rất có thể các năm sau đó Hà Nội sẽ mất điểm, tụt hạng và giảm sút niềm tin của DN. Hãy nhìn sang TP Hồ Chí Minh, mặc dù điểm số PCI tăng 0,36% nhưng thứ hạng lại giảm 2 bậc so với năm 2015, lý do là một số tỉnh khác như Bình Dương, Vĩnh Long có nhiều cải thiện mạnh mẽ hơn. Hà Nội tuy đã tăng điểm và tăng hạng đáng kể so với năm trước nhưng so sánh trong 11 tỉnh thành thuộc Vùng Đồng bằng sông Hồng, Hà Nội vẫn xếp sau các tỉnh Quảng Ninh và Vĩnh Phúc.
Rõ ràng, dư địa để Hà Nội tiếp tục cải cách vẫn còn rất nhiều. Bên cạnh việc tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC, những mô hình vườn ươm DN, hỗ trợ sáng tạo khởi nghiệp, cà phê doanh nhân… cần phải được nhân rộng, phát huy và hoạt động thiết thực hơn nữa để hỗ trợ DN khởi nghiệp, kích thích các ý tưởng sáng tạo đóng góp cho nhiều hơn cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.
 
 
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ