Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Xăng dầu phi mã, doanh nghiệp sản xuất đau đầu ứng phó

Kinhtedothi - Việc giá xăng dầu tăng liên tục trong bối cảnh Covid-19 tác động đến mọi mặt của đời sống đã khiến đường phục hồi của khối doanh nghiệp ngày càng gập ghềnh, gian nan.  

Trở tay không kịp

Giám đốc Công ty TNHH Cơ khí chính xác Hà Nội CNC (Lô 38I, KCN Quang Minh, huyện Mê Linh, TP Hà Nội) Nguyễn Minh Châu cho biết, trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn không ngừng ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp thì giá xăng dầu leo thang là một "cú bồi" khiến họ thêm oằn vai.

Công nhân trong dây chuyền sản xuất tại Công ty TNHH Cơ khí chính xác Hà Nội CNC . Ảnh: Khắc Kiên

Về tác động trực tiếp, xăng dầu tăng giá, chi phí nhiên liệu tăng, cước vận chuyển đi lên, các chế phẩm dầu mỡ phục vụ sản xuất điều chỉnh giá chóng mặt... Gián tiếp, chi phí nguyên vật liệu tăng do nhà cung cấp điều chỉnh giá bán, cũng như tâm lý người lao động dao động do chi phí sinh hoạt leo thang.

Tại nhà máy ở Lô A2CN3 cụm công nghiệp tập trung vừa và nhỏ quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thống Nhất Hà Nội Đinh Vũ Minh Việt thông tin, là công ty sản xuất xe đạp nên khi xăng dầu tăng đã ảnh hưởng lớn đến giá nguyên vật liệu đầu vào (thép, nhôm). Điều đó ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu, biên độ lợi nhuận… của doanh nghiệp.

Điều khiển robot vào quá trình sản xuất tại Công ty Cổ phần Thống Nhất Hà Nội. Ảnh: Khắc Kiên

“Trước mắt, công ty chưa có biện pháp cụ thể nào để có thể đối phó với chi phí xăng dầu tăng cao như hiện nay” - vị này nói. Do vậy, Thống Nhất cố gắng tận dụng, tiết kiệm nguyên vật liệu tối đa để có thể giảm bớt một phần chi phí. Đồng thời, tận dụng tối đa chi phí vận chuyển hàng hóa đi các đại lý để tiết kiệm chi phí xăng dầu. Bên cạnh đó, Công ty cũng phải tìm mọi cách để thương lượng với đơn vị vận tải (thuê xe bên ngoài) để không tăng phí vận chuyển đột ngột hoặc không tăng quá nhiều ngay một lúc. Ngoài ra, về lâu dài nếu xăng dầu tăng cao như hiện nay, Công ty cũng phải xem xét để điều chỉnh giá bán các sản phẩm của công ty.

Đồng quan điểm với các doanh nghiệp, ông Đinh Vũ Minh Việt kiến nghị các cấp chính quyền xem xét bình ổn giá xăng dầu để không làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Thống Nhất nói riêng, cộng đồng doanh nghiệp sản xuất nói chung.

Doanh nghiệp đau đầu ứng phó

Để đối phó với việc xăng tăng giá ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh, theo Giám đốc Công ty TNHH Cơ khí chính xác Hà Nội CNC Nguyễn Minh Châu doanh nghiệp đã triển khai một số giải pháp như: Kết hợp, ghép xe để giảm tối đa chi phí vận chuyển sản phẩm; Thúc đẩy các giải pháp công nghệ để nâng cao năng suất lao động, cố gắng không tăng giá bán sản phẩm (nếu phải tăng chủ trương cũng cố gắng chia sẻ tối đa với khách hàng để lượng điều chỉnh là thấp nhất).

Đặc biệt, động viên người lao động ổn định tâm lý thông qua việc đảm bảo công việc hàng ngày, không cắt giảm nhân sự, cam kết duy trì phụ cấp giao thông đang áp dụng hỗ trợ 500.000 đồng/lao động/tháng.

Trước những khó khăn đang phải đối diện, doanh nhân này mong muốn Chính phủ có phương án trợ giá xăng, dầu cũng như thời điểm điều chỉnh giá phù hợp. Bởi doanh nghiệp sản xuất muốn điều chỉnh giá bán sản phẩm phải tổng hợp, đề xuất tới khách hàng các nguyên nhân tăng giá, có trường hợp vừa được khách hàng phê duyệt thay đổi đã thành lỗi thời vì những yếu tố đầu vào thay đổi quá nhanh như giá nguyên vật liệu hay tiêu biểu là giá xăng dầu…

Việc xăng dầu tăng giá đang làm đội chi phí sản xuất của nhiều doanh nghiệp. Ảnh: Khắc Kiên

Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội (Hanoisme), Viện trưởng Viện kinh tế và Phát triển doanh nghiệp Mạc Quốc Anh cho biết, hiện nay, doanh nghiệp vẫn rất khó khăn. Nếu giảm 2.000 đồng/lít xăng nhưng vào một thời điểm vẫn gia tăng, giá cả vẫn leo thang thì nên cắt giảm tiếp để cân bằng nền kinh tế, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, việc đảm bảo nguồn cung được coi là yếu tố then chốt để giữ ổn định thị trường xăng dầu. Do những khó khăn về tài chính nên nhà máy lọc dầu Nghi Sơn - nơi cung ứng khoảng 30 - 35% thị phần xăng dầu tại Việt Nam buộc phải cắt giảm công suất.

Phía Bộ Công Thương cho biết, cơ bản đáp ứng cung xăng dầu trong tháng 3 và tháng 4/2022. Cộng đồng doanh nghiệp kỳ vọng, với những giải pháp quyết liệt và thực tế, thị trường xăng dầu sẽ được kiểm soát ổn định, tạo đà cho quá trình phục hồi và phát triển kinh tế.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Xu hướng kinh doanh mới và bước chuyển mình cho doanh nghiệp Việt

Xu hướng kinh doanh mới và bước chuyển mình cho doanh nghiệp Việt

18/01/2025 | 10:26

Sự chuyển mình mạnh mẽ của ngành bán lẻ với xu hướng đa kênh, thanh toán không tiền mặt và ứng dụng công nghệ ngày càng phổ biến. 59% nhà bán hàng rất lạc quan về tình hình kinh doanh năm 2025 và muốn mở rộng kinh doanh thay vì tiết kiệm chi phí.

Khánh thành trung tâm trung chuyển hàng hóa lớn nhất miền Bắc

Khánh thành trung tâm trung chuyển hàng hóa lớn nhất miền Bắc

09/01/2025 | 17:35

Kinhtedothi – Ngày 9/1, tại khu công nghiệp Quang Minh (huyện Mê Linh, TP Hà Nội) Công ty J&T Express Việt Nam đã tổ chức lễ khánh thành trung tâm trung chuyển hàng hóa J&T Express Hà Nội. Đây là trung tâm trung chuyển lớn nhất của đơn vị này tại khu vực miền Bắc.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ