Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Xây dựng cơ chế chính sách thu hút đầu tư để phát triển nghề nuôi biển

Kinhtedothi - Vừa qua,, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thông (NN&PTNT) phối hợp với UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức hội nghị về thực trạng và định hướng phát triển nghề nuôi biển tỉnh Kiên Giang đến năm 2030.

Phát biểu tại hội nghị, Ông Nguyễn Thanh Nhàn – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang nói: nghề nuôi biển Kiên Giang đang gặp nhiều khó khăn do quy hoạch không gian biển Quốc gia, Quy hoạch tổng thể khai thác sử dụng bền vững tài nguyên vùng bờ chưa được phê duyệt và thủ tục giao các khu vực biển nhất định cho tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng tài nguyên biển theo Nghị định số 11/2021/NĐ-CP ngày 10/02/2021, phải xin ý kiến nhiều Bộ, ngành nên công tác triển khai còn nhiều vướng mắc, chưa thực hiện việc giao khu vực biển cụ thể cho tổ chức, cá nhân nuôi lồng bè trên biển theo quy định. Việc xây dựng cơ chế chính sách thu hút đầu tư, hỗ trợ phát triển nuôi trồng thủy sản trên biển còn chậm. Hạ tầng phục vụ nuôi biển hiện nay vừa yếu vừa thiếu còn nhiều hạn chế…

Theo báo cáo, Kiên Giang là một trong 28 tỉnh, thành phố ven biển của cả nước, có diện tích tự nhiên lớn nhất. Là tỉnh ven biển, đồng bằng, ngoài các yếu tố đặc thù của một địa phương vùng sông nước... đặc biệt, vùng biển rộng hơn 63.290Km², bờ biển dài khoảng 200km, với hơn 140 hòn đảo lớn nhỏ, trong đó lớn nhất là đảo Phú Quốc.

Kiên Giang có điều kiện tự nhiên để phát triển nuôi trồng thủy sản trên ba vùng sinh thái mặn, lợ và ngọt phát triển mạnh mẽ cả về diện tích, năng suất và sản lượng. Đặc biệt là tôm sú, đối tượng nuôi chủ lực phát triển nhanh chóng, góp phần quan trọng vào sự tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp. Bên cạnh đó, các loại hình nuôi thủy sản mặn, lợ như nuôi cá lồng bè, cá nuôi ao, cua, sò huyết, nghêu, đã được người dân vùng ven biển, quanh các đảo nuôi đạt kết quả khá tốt.

Tiềm năng nuôi biển của tỉnh KIên Giang là rất lớn, tuy nhiên vẫn còn nhiều vướng mắc về cơ chế, chính sách. Ảnh Hồng Lĩnh.

Năm 2023, nuôi cá lồng trên biển  đạt 3.870 lồng, sản lượng thu hoạch 3.910, tấn tốc độ tăng bình quân giai đoạn 2020-2023 là 1,65%/năm. Trung tâm Khuyến nông tỉnh đã xây dựng và triển khai các mô hình chuyển đổi từ nuôi lồng truyền thống sang lồng nhựa HDPE, kết quả đã chuyển đổi được 69 lồng, với quy mô 3.531m3, mô hình này đem lại hiệu quả với năng suất trung bình 16,02kg/m3, cao hơn lồng gỗ truyền thống 4-5kg/m3; nuôi nhuyễn thể ven biển với diện tích thể là 23.282 ha, sản lượng 96.327 tấn. Ngoài ra, nghề nuôi trai cấy ngọc nhân tạo được còn duy trì ở thành phố Phú Quốc, với diện tích nuôi khoảng 100 héc ta, sản lượng thu hàng năm trung bình khoảng 93.000 viên.

Bên cạnh đó, Kiên Giang đã cấp chủ trương đầu tư cho 4 dự án với tổng vốn 695 tỷ đồng, diện tích mặt nước biển là 2.197,3 ha và tiếp nhận 155 hồ sơ đề xuất thực hiện dự án nuôi biển của các doanh nghiệp và cá nhân trong đó: huyện Hòn Đất có 94 dự án; huyện Kiên Lương có 21 dự án; huyện Kiên Hải có 06 dự án; huyện An Biên có 25 dự án và TP Phú Quốc có 09 dự án.

Tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT ông Phùng Đức Tiến yêu cầu, xây dựng hệ sinh thái nông nghiệp bền vững, đầu tư hạ tầng thủy sản mới đáp ứng được yêu cầu phát triển thì mới thay đổi được diện mạo ngành thủy sản. Tập trung đào tạo, xây dựng nguồn nhân lực chât lượng cao; giao mặt nước biển; đầu tư cơ sở chế biến sản xuất thủy sản….

Phát triển Kiên Giang trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia

Phát triển Kiên Giang trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia

Kiên Giang: Chú trọng xây dựng, phát triển mạnh kinh tế biển

Kiên Giang: Chú trọng xây dựng, phát triển mạnh kinh tế biển

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Gác lại lo toan, hòa mình vào phiên chợ quê ngày áp Tết

Gác lại lo toan, hòa mình vào phiên chợ quê ngày áp Tết

27/01/2025 | 09:52

Kinhtedothi - Tết Ất Tỵ 2025 đã cận kề. Khoảng thời gian này là lúc nhiều người gác lại công việc bộn bề, lo toan ngày thường, hòa mình vào phiên chợ quê, tận hưởng hương vị rất riêng của những phiên chợ Tết.

Đề xuất giảm 30% tiền thuê đất năm 2025

Đề xuất giảm 30% tiền thuê đất năm 2025

26/01/2025 | 10:08

Kinhtedothi - Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa đề xuất giảm 30% tiền thuê đất năm 2025 để giúp doanh nghiệp bớt gánh nặng tài chính, tăng khả năng ứng phó với các rủi ro kinh tế toàn cầu.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ