Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Xây dựng môi trường kinh doanh phù hợp với kỷ nguyên số

Kinhtedothi - FDI đổ vào Việt Nam chủ yếu bắt nguồn từ các yếu tố như chi phí lao động thấp và cơ chế ưu đãi lớn.

Việc thiếu các chuỗi cung ứng tích hợp tại địa phương, khan hiếm các nhà cung ứng trong nước có chất lượng và các chính sách hiệu quả nhằm hỗ trợ các DN địa phương càng làm giảm năng lực cạnh tranh của các công ty. Đây là nhận xét trong Báo cáo các khuyến nghị về Chiến lược và định hướng thu hút đầu tư nước ngoài thế hệ mới 2020 – 2030, của IFC (thành viên của nhóm Ngân hàng Thế giới) được Bộ KH&ĐT giới thiệu ngày 9/7 tại Hà Nội.

Theo ông Kyle F.Kelhpfer - Giám đốc Quốc gia IFC phụ trách Việt Nam, Campuchia và Lào, những đóng góp của khu vực FDI vào nền kinh tế Việt Nam là quan trọng. Tuy nhiên, để đa dạng nguồn vốn đầu tư từ khu vực FDI và nâng cao tính cạnh tranh của DN trong nước, Việt Nam cần có sự thay đổi về việc thu hút đầu tư, đa dạng nhà đầu tư (NĐT). Trong đó đặc biệt chú trọng đến việc tăng cường mối liên kết giữa DN Việt Nam và DN FDI để tạo lợi ích chung, với trọng tâm là chuỗi giá trị và các chương trình phát triển nhà cung ứng có mục tiêu. Báo cáo IFC chỉ ra hàng loạt lĩnh vực ưu tiên mới đó là: Công nghiệp ô tô, xe máy và công nghiệp phụ trợ (sản xuất kim loại/khoáng sản/hóa chất/nhựa phẩm cấp cao và linh kiện công nghệ cao), máy móc, thiết bị công nghiệp, logistics, sản phẩm nông nghiệp mới giá trị cao, công nghệ môi trường, năng lượng tái tạo, dịch vụ ứng dụng CNTT…

Bên cạnh sớm có chiến lược mới về thu hút FDI, việc cam kết có môi trường đầu tư, kinh doanh ổn định, thuận lợi là cần thiết. Đại diện IFC đánh giá, đối với đầu tư nước ngoài hiện nay phân tán nhiều bộ, ngành và phối hợp kém hiệu quả, các NĐT đã đầu tư 4.0 nhưng cải cách Việt Nam vẫn là 2.0. Để giải quyết thách thức và nắm bắt cơ hội, Việt Nam phải nỗ lực xây dựng môi trường kinh doanh phù hợp với nhu cầu của DN trong kỷ nguyên công nghệ số. “Việt Nam cần triển khai một kế hoạch quốc gia về nâng cao tay nghề nhằm giúp đẩy nhanh quá trình chuyển dịch từ lao động tay nghề thấp sang lao động tay nghề cao; hiện đại hóa công tác xúc tiến đầu tư, chuyển dịch từ xúc tiến thụ động sang xúc tiến chủ động ở một số ngành nghề ưu tiên; rà soát toàn bộ khung chính sách ưu đãi đầu tư hiện hành; mở cửa một số ngành dịch vụ quan trọng và ban hành chiến lược chính sách xúc tiến đầu tư ở nước ngoài" - nhóm IFC kiến nghị. Đồng thời cho rằng Việt Nam cần xác định rõ định hướng, quy hoạch phát triển thu hút FDI trong giai đoạn tới gắn với quy hoạch phát triển ngành, từng địa phương, các khu kinh tế... Theo đó, cần xây dựng các dự án gọi vốn FDI cụ thể của từng ngành, địa phương, khu kinh tế… trên cơ sở đó có giải pháp tiếp cận các NĐT tiềm năng.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ