Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Xóa những “điểm đen” về môi trường

Kinhtedothi - Tăng cường tuyên truyền, tập trung xóa các “điểm đen” về tập kết rác được các đơn vị thu gom rác nhận định là một trong những biện pháp hữu hiệu góp phần xây dựng Thủ đô xanh, sạch, đẹp.

 Lực lượng chức năng xử lý “điểm đen” về rác trên phố Hồ Tùng Mậu.
Vẫn còn tập kết rác sai quy định

Những năm qua, nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong công tác bảo vệ môi trường (VSMT) nói chung và ý thức bỏ rác đúng nơi quy định nói riêng, các đơn vị chức năng đã triển khai những biện pháp đột phá như ghi hình, phạt người xả rác sai quy định; bêu tên, hình ảnh những trường hợp bỏ rác sai nơi quy định… Nhờ đó, công tác đảm bảo VSMT trên địa bàn TP đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, tại một số khu vực, tình trạng tập kết rác sai quy định gây mất VSMT, mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân vẫn diễn ra.

Nhận thức rõ được vấn đề này, một số đơn vị, đặc biệt là Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) đã xây dựng kế hoạch xóa các “điểm đen” về rác. Theo đó, để thực hiện chương trình, Urenco đã yêu cầu các đơn vị xác định vị trí, khối lượng, loại rác phế thải, thời gian phát sinh chủ yếu, nguyên nhân… từ đó đưa ra những biện pháp xử lý phù hợp. Ông Nguyễn Thanh Sơn – Giám đốc chi nhánh Đống Đa cho biết, để đạt hiệu quả cao trong việc xóa “điểm đen” về rác, công ty đã yêu cầu các đơn vị trong quá trình thực hiện phải tham vấn ý kiến của chính quyền địa phương cũng như các khu dân cư để hài hòa lợi ích các bên. Dẫu vậy, "tình trạng bỏ rác sai quy định vẫn xảy ra có nguyên nhân lớn xuất phát từ nhu cầu thực tế của người dân. Do đó, trong quá trình thực hiện, bên cạnh những quy định bằng pháp luật thì sự đồng thuận của người dân là quan trọng nhất quyết định kết quả của kế hoạch" - ông Sơn chia sẻ.

Quy trách nhiệm cho từng lực lượng

Theo lãnh đạo Công ty Urenco, để việc xóa “điểm đen” về rác đem lại hiệu quả lâu dài, căn cứ vào thực tế, đơn vị phụ trách địa bàn sẽ phối hợp với chính quyền các quận, huyện bố trí lập các điểm tập kết tạm phù hợp với quy định. Sau khi xóa được “điểm đen”, các đơn vị sẽ đặt thêm dụng cụ thu chứa, đặt biển cấm, biển cảnh báo… tại khu vực.

Đặc biệt, nhằm tạo sức răn đe, ngăn chặn tình trạng tái vi phạm, các đơn vị chức năng sẽ tăng cường giám sát, theo dõi, nhắc nhở, ghi chép danh sách các hộ gia đình, cá nhân đổ rác không đúng giờ, đúng nơi quy định… để cung cấp thông tin cho chính quyền địa phương tiến hành xử phạt nguội theo quy định. "Công ty đã yêu cầu các đơn vị phải nêu rõ thời gian, tiến độ, giải pháp thực hiện cụ thể theo từng mốc thời gian. Bên cạnh đó, các đơn vị phải duy trì chế độ báo cáo hàng tuần để công ty nắm được và có những chỉ đạo điều chỉnh cho phù hợp với thực tế" – Phó Giám đốc Công ty Urenco Phạm Văn Đức cho biết.

Thực tế, trong những năm qua, các đơn vị chức năng, đặc biệt đơn vị thu gom rác đã thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao nhận thức của người dân trong việc bỏ rác đúng giờ, đúng nơi quy định. Tuy nhiên, tại không ít nơi, tình trạng tập kết rác bừa bãi, đơn vị thu gom rác có biết nhưng không tiến hành thu gom hàng ngày gây bức xúc. Do vậy, việc lên kế hoạch xóa bỏ các "điểm đen" về rác, quy trách nhiệm cho từng lực lượng… như cách mà Công ty Urenco đang triển khai thực hiện là rất cần thiết và sẽ mang lại kết quả khả quan trong giữ gìn VSMT, góp phần xây dựng Thủ đô xanh, sạch, đẹp.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ