Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Xuất hiện sự cố tại Cụm công trình phân lũ sông Đáy: Cấp bách phương án xử lý

Kinhtedothi - Cụm công trình phân lũ sông Đáy đóng vai trò quan trọng đối với công tác phòng chống thiên tai của Thủ đô. Tuy nhiên, qua thời gian dài vận hành, cụm công trình đang xuất hiện hư hỏng đáng lo ngại.

Nằm trên đê phân lũ Vân Cốc, cống Cẩm Đình (xã Cẩm Đình, huyện Phúc Thọ) là một trong những hạng mục thuộc Cụm công trình phân lũ sông Đáy. Cuối tháng 8/2017 vừa qua, qua kiểm tra, Ban Quản lý công trình (QLCT) phân lũ sông Đáy (Sở NN&PTNT Hà Nội) xác định, cống Cẩm Đình xuất hiện mạch đùn, mạch sủi nằm ở khoang giữa kênh Cẩm Đình - Hiệp Thuận, cách tim cống khoảng 122m về phía hạ lưu. Ban QLCT phân lũ sông Đáy đã thuê thợ lặn xuống kiểm tra và xác định: Mạch đùn, mạch sủi lớn, nước đẩy mạnh; kích thước dạng hàm ếch dài. Trước diễn biến trên, giữa tháng 9/2017, đoàn công tác của Sở NN&PTNT Hà Nội tiếp tục về khảo sát, đánh giá thực tế. Qua kiểm tra đã xác định thêm hai vị trí xuất hiện mạch đùn, mạch sủi ở khoảng giữa kênh Cẩm Đình - Hiệp Thuận gồm  một vị trí nằm cách tim cống Cẩm Đình 89m và một điểm cách tim cống chừng 42m.
 Lực lượng chức năng tiến hành xử lý giờ đầu sự cố mạch đùn, mạch sủi xuất hiện tại cống Cẩm Đình tháng 9/2017. 
Giám đốc Ban QLCT phân lũ sông Đáy Nguyễn Văn Hữu cho biết, trước nguy cơ mạch đùn, mạch sủi có thể ảnh hưởng tới kết cấu cống Cẩm Đình, đơn vị đã chủ động phối hợp với chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng huy động 90 người, thả 13 rọ đá, 40 bao tải cát, sử dụng 180m2 vải lọc xử lý khẩn cấp sự cố. Sau quá trình xử lý, hiện nay các vị trí xảy ra sự cố không còn hiện tượng nước đùn đẩy ngược trên mặt kênh hạ lưu cống Cẩm Đình. Đáng lo ngại, đây không phải là lần đầu tiên cống Cẩm Đình xuất hiện mạch đùn, mạch sủi. Trước đó năm 2016, hiện tượng này cũng từng xảy ra.
Không chỉ xuất hiện mạch đùn, mạch sủi, khảo sát thực tế tại cụm công trình cho thấy, một số hạng mục cũng đang có dấu hiệu xuống cấp. Đơn cử như kết cấu thép cửa van đập Đáy và cống Vân Cốc có vị trí bị rỉ, rỗ; một số mối hàn các thanh giằng liên kết bị rạn nứt; bê tông tại cửa van cống Vân Cốc bị bong tróc. Hệ thống thiết bị điện tại đập Đáy và cống Vân Cốc đã cũ, lạc hậu, ảnh hưởng tới hiệu năng của quá trình vận hành…
Theo ông Nguyễn Văn Hữu, thực hiện Quy trình vận hành Cụm công trình đầu mối phân lũ sông Đáy ban hành kèm theo Quyết định số 2140/QĐ-UBND của UBND TP, đơn vị vẫn đang tiếp tục triển khai đưa nước từ sông Hồng vào sông Đáy và duy trì mực nước trên kênh dẫn với cao trình tại hạ lưu cống Cẩm Đình nhỏ hơn +8m. Để bảo đảm an toàn cho cụm công trình quan trọng này, đề nghị Sở NN&PTNT Hà Nội báo cáo UBND TP, Bộ NN&PTNT quan tâm, chỉ định đơn vị tư vấn khảo sát, đánh giá toàn diện hiện trạng, có kế hoạch xử lý triệt để hư hỏng xuất hiện tại cụm công trình. Trước mắt, cần sớm có phương án xử lý cấp bách sự cố mạch đùn, mạch sủi, bảo đảm an toàn vận hành cho cống Cẩm Đình.       
 
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ