Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Ý tưởng phát triển du lịch bãi giữa sông Hồng gắn với quận Hoàn Kiếm

Kinhtedoti - Thời gian qua, quận Hoàn Kiếm đã khẳng định vai trò là trọng điểm du lịch của Thủ đô, thu hút lượng khách du lịch đông nhất tới tham quan, lưu trú, giải trí trên địa bàn, góp phần quan trọng vào phát triển du lịch của Thủ đô.

Tuy nhiên, trên thực tế, quận Hoàn Kiếm chưa khai thác hết tiềm năng, giá trị to lớn của tài nguyên du lịch để phát triển sản phẩm, dịch vụ phục vụ khách du lịch.

Theo TS Nguyễn Anh Tuấn - Viện Trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch: đặc điểm đặc biệt của khu vực bãi giữa sông Hồng là có cây cầu Long Biên hơn 100 tuổi lịch sử chạy qua, lại nằm ngay cạnh khu vực 36 phố phường nhộn nhịp. Do đó, cần quy hoạch tổng thể không gian khu vực này theo hướng lấy cây cầu Long Biên là trục cảnh quan tạo ra không gian mở, xanh với hai bên là khu vực bãi giữa làm điểm đến vui chơi, giải trí và thư giãn đầy hấp dẫn của Thủ đô.

Quy hoạch bảo tồn và phát huy cầu Long Biên như một bảo tàng sống, sân khấu biểu diễn thực cảnh văn hóa nghệ thuật làm sống động lại hình ảnh Hà Nội xưa và nay, bên dưới cây cầu là công viên sinh thái, văn hóa du lịch bãi giữa sông Hồng, trong đó dành không gian nhất định cả hai bên khu vực bãi giữa gần cầu nhất để cho khách du lịch và người dân Thủ đô có thể thư giãn, ngồi ngắm nhìn vẻ đẹp của cây cầu đã tồn tại xuyên qua 3 thế kỷ cũng như thưởng thức chương trình biểu diễn nghệ thuật và các hoạt động văn hóa làm sống lại hình ảnh Hà Nội xưa và nay.

 

Khách du lịch trải nghiệm đạp xe khám phá bãi giữa sông Hồng. Ảnh: Phạm Hùng

Với diện tích rộng của khu vực bãi giữa sông Hồng, cần quy hoạch thành các khu chức năng như không gian công cộng; không gian cảnh quan nông nghiệp, trong đó người dân trồng hoa theo mùa, trồng rau và cây lương thực ngắn ngày phù hợp để cho khách có thể tham quan, trải nghiệm, chụp ảnh và hưởng thụ các giá trị cảnh quan nông nghiệp giữa dòng sông và khung cảnh đô thị văn minh hiện đại đôi bờ sông Hồng.

Đồng thời, cần quy hoạch các phân khu chức năng như không gian công viên cây xanh và dạo bộ thư giãn; không gian sáng tạo nghệ thuật gắn với giá trị văn hóa lịch sử Thủ đô và dòng sông Hồng; không gian nghệ thuật cộng đồng; không gian vui chơi, giải trí theo chuyên đề, không gian tập thể thao gắn với mặt nước; không gian thưởng thức ẩm thực, đồ uống; không gian biểu diễn nghệ thuật, tái hiện chợ truyền thống. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện phải tính đến việc bảo đảm an toàn, phòng chống xói lở, sụt lún, thoát lũ vào mùa mưa bão.

Như vậy, để khai thác phát triển du lịch tại khu vực bãi giữa sông Hồng, cần xây dựng quy hoạch, đầu tư và quản lý hoạt động tham quan du lịch tại khu vực này một cách bài bản. Việc đầu tư xây dựng, khai thác tại khu vực này cần phải bảo đảm an toàn cho các hoạt động trong mùa mưa lũ, không làm thay đổi dòng chảy của sông Hồng.

Cần thiết xây dựng bản đồ chỉ dẫn các địa điểm tham quan, dạo bộ trong công viên, vui chơi, tập thể thao, giải trí, trải nghiệm nông nghiệp, thưởng thức biểu diễn nghệ thuật, ẩm thực, sáng tạo nghệ thuật... Nên hình thành các phân khu chức năng cung cấp dịch vụ, tuyến tham quan rõ ràng gắn với các sản phẩm văn hóa lịch sử Thủ đô và văn hóa văn minh sông Hồng.

Bên cạnh đó, theo TS Nguyễn Anh Tuấn, TP cần có kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực chuyên nghiệp cũng như người dân canh tác trồng hoa, cây nông nghiệp có kiến thức, kỹ năng về du lịch và thái độ ứng xử với khách tham quan, du lịch. Đồng thời, phải tăng cường công tác quản lý, kiểm soát các hoạt động khai thác tài nguyên cát ở gần khu vực bãi giữa để tránh làm biến đổi dòng chảy, gây xói lở, sụt lún gây mất an toàn, ảnh hưởng đến hoạt động tham quan khu vực này.

Sau khi đầu tư hoàn thiện công viên và các khu chức năng, chính quyền địa phương cần ban hành ngay quy chế quản lý hoạt động cung cấp các dịch vụ và quy định đối với khách tham quan, du lịch, vui chơi giải trí và các hoạt động khác tại khu vực bãi giữa; quy định giới hạn số lượng khách, các hoạt động không được tổ chức trên khu vực bãi giữa.

 

Hiện thực hoá đánh thức bãi giữa sông Hồng thành không gian văn hóa

Hiện thực hoá đánh thức bãi giữa sông Hồng thành không gian văn hóa

Công viên rừng bãi giữa sông Hồng

Công viên rừng bãi giữa sông Hồng

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Thành phố âm nhạc

Thành phố âm nhạc

10/01/2025 | 13:29

Kinhtedothi - Từ thuở Kinh kỳ cho đến đô thị hiện đại hôm nay, âm nhạc luôn là một phần hồn của Hà Nội nghìn năm, là góc đằm thắm không thể chối từ trong lòng người Hà thành.

Cách làm riêng của di tích Nhà tù Hỏa Lò

Cách làm riêng của di tích Nhà tù Hỏa Lò

10/01/2025 | 10:35

Kinhtedothi - Đặc biệt quan tâm đến trải nghiệm cũng như an toàn của du khách là cách làm rất riêng và hiệu quả mà Ban Quản lý di tích Nhà tù Hỏa Lò đã thực hiện, qua đó tạo được ấn tượng tốt với khách tham quan.

 Bài 2: Tăng sức hút cho du lịch

Bài 2: Tăng sức hút cho du lịch

10/01/2025 | 10:30

Kinhtedothi - Cùng với chỉnh trang cảnh quan, giữ gìn vệ sinh môi trường, tạo diện mạo mới cho di tích, việc thực hiện tốt quy tắc ứng xử đã biến các di tích trở thành điểm đến hấp dẫn, thu hút khách du lịch.

Nơi mùa Xuân bắt đầu

Nơi mùa Xuân bắt đầu

03/01/2025 | 13:24

Kinhtedothi - "Tết Tây” vừa qua, đã thấy nhịp bước chân của “Tết Ta” như rộn rã bên thềm nhà. Chẳng phải vì ngày mai đã chất củi, bắc nồi bánh chưng lên bếp nấu, mà vì hoa Xuân đã khoe sắc muôn màu.

Xây dựng di tích thành điểm đến an toàn, hấp dẫn

Xây dựng di tích thành điểm đến an toàn, hấp dẫn

03/01/2025 | 12:36

Kinhtedothi - Thời gian qua, nhiều địa phương trên địa bàn Hà Nội đã triển khai hiệu quả mô hình di tích lịch sử văn hóa - điểm đến an toàn, hấp dẫn gắn với thực hiện hiệu quả Quy tắc ứng xử nơi công cộng.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ