Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

4 container phụ tùng ô tô “đội lốt” phế liệu tuồn vào Việt Nam

Kinhtedothi - Qua phân loại sơ bộ, cơ quan chức năng xác định, trong 4 container Công ty TNHH Posco SS Vina (đường N1, KCN Phú Mỹ 2, Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) khai là phế liệu nhập khẩu về Việt Nam theo tờ khai hải quan thực tế lại là phụ tùng ôtô còn nguyên vỏ hộp, nhãn mác.

 Phụ tùng ô tô được phát hiện trong lô hàng mà Posco SS Vina khai báo là phế liệu
Ngày 23/10, Tổng cục Hải quan đã có thông tin chính thức về vụ việc phát hiện và bắt giữ lô hàng 4 container phụ tùng ô tô “đội lốt” phế liệu về Việt Nam của Posco SS Vina. Hiện Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan vừa phối hợp với Cục Kiểm định Hải quan, Cục Hải quan tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép) điều tra làm rõ dấu hiệu vi phạm của Công ty TNHH Posco SS Vina.
Cụ thể, ngày 14/9/2018, Công ty TNHH Posco mở tờ khai nhập khẩu tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép. Theo khai báo, hàng nhập khẩu là phế liệu, mảnh vụn sắt, thép đáp ứng tiêu chuẩn QCVN 31: 2010/BTNMT. Lô hàng gồm 5 container, có tổng trọng lượng hơn 122,6 tấn được vận chuyển trên tàu từ cảng Melbourne - Úc về Việt Nam ngày 11/9/2018.

Lô hàng trên được Công ty TNHH Posco SS Vina mua của đối tác là Công ty STAMCORP INTERNATIONAL PTE.LTD có địa chỉ trụ sở tại Singapore. Qua kiểm tra thực tế, Chi cục kiểm định Hải quan 3 và Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép phát hiện 3/5 conterner thuộc lô hàng, ngoài phế liệu sắt, thép còn có hàng mới chưa qua sử dụng, nghi vấn là phụ tùng ô tô.

Ngày 26/9/2018 Công ty TNHH Posco tiếp tục mở tờ khai hải quan số 102241719050/A11 để nhập khẩu phế liệu sắt, thép cũng từ Công ty nêu trên. Lô hàng có tổng trọng lượng 240,11 TNE gồm 10 container, được tàu vận chuyển từ cảng Melbourne - Úc về Việt Nam ngày 25/9/2018.

Qua kiểm tra thực tế, Chi cục kiểm định Hải quan 3 và Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép lại tiếp tục phát hiện 1/10 container của lô hàng, ngoài hàng hóa là phế liệu sắt, thép còn có một số kiện được đóng gói, cuốn nylon để ở phía cuối container là các loại ốc vít được đóng nguyên trong hộp, còn nguyên nhãn, mác chưa qua sử dụng. Một số ốc vít bị vỡ hộp vương vãi trong container.

Trước diễn biến này, Cục Điều tra chống buôn lậu (Đội 7) Tổng cục Hải quan đã yêu cầu Cục Hải quan tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép giám sát chặt chẽ lô hàng; thực hiện các thủ tục cần thiết theo quy định để xác định rõ về tên hàng, số lượng, chất lượng, chủng loại, mã số, trị giá của số hàng hóa nghi vấn; rà soát các container còn tại cảng mà người nhận hàng đứng tên trên vận tải đơn là Công ty TNHH Posco SS Vina.

Kết quả, qua công tác phân loại sơ bộ, cho đến nay xác định: trong 4 container nêu trên là các hộp carton chứa hàng hóa được xác định là phụ tùng ôtô (ốc vít, đĩa phanh xe ô tô các loại) còn nguyên vỏ hộp, nhãn mác, phiếu hướng dẫn kèm theo, các pallet được cuốn nylon bảo vệ bên ngoài. Một số, do các thùng cartons bị vỡ nên đã được thu gom và để theo từng container. Toàn bộ số hàng hoá trên đã được niêm phong và được Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép bảo quản tại bãi kiểm hoá của cảng CMIT. Hiện vụ việc đang được tiếp tục điều tra làm rõ.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ