Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

[Ảnh] Hà Nội sắp chào đón những công viên mở

Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội đã thống nhất chọn 3 công viên: Thống Nhất, Bách Thảo và Hòa Bình là công viên mở. Vấn đề được đa số người dân, chuyên gia đồng tình, bởi đây là không gian cần được mở tối đa để người dân có thể tiếp cận với cây xanh, mặt nước.

Dưới đây là một số hình ảnh ghi nhận của phóng viên Kinh tế & Đô thị tại những địa điểm này:

Nhằm thay đổi diện mạo kiến trúc đô thị, đồng thời để phục vụ ngày một tốt hơn nhu cầu sinh hoạt của Nhân dân, TP Hà Nội đang thực hiện kế hoạch cải tạo, nâng cấp các công viên, vườn hoa trên địa bàn. Trong đó, dự kiến tiến hành bỏ hàng rào và không thu phí ra vào đối với một số công viên. Khi ấy, công viên sẽ thực sự trở thành không gian mở gắn kết cộng đồng, người dân có thể hưởng thụ những giá trị văn hóa thiên nhiên miễn phí. Theo kế hoạch, TP thống nhất chọn Công viên Thống Nhất, Bách Thảo và Hòa Bình là công viên mở, không hàng rào, không bán vé ra vào.
Với tinh thần chung công viên là công trình công ích, mục tiêu hàng đầu là phục vụ người dân, dư luận Thủ đô phần đông tán thành và mong chờ đợi sự thay đổi này.
Theo anh Hữu Đức (quận Hoàng Mai, Hà Nội), đáng lẽ việc này nên thực hiện từ lâu: “Công viên là tiện ích công, nên miễn phí và phá bỏ hàng rào là đúng. Như thế mới gọi là công viên” - anh Hữu Đức bày tỏ. Cũng theo anh Hữu Đức, mặc dù vé vào cửa công viên không đáng là bao nhưng với những người thường xuyên ghé công viên để tham gia các hoạt động thể dục thể thao đều đặn thì tổng số tiền hàng năm để ra vào công viên lại không phải là con số nhỏ. 
Hiện, Công viên Thống Nhất đang thu vé ra vào đối với người lớn là 4.000 đồng; trẻ em: 2.000 đồng.
Vườn Bách Thảo Hà Nội đang thu vé vào cổng với mức giá chung là 2.000 đồng.
Giá vé vào cổng và vé gửi xe niêm yết tại Vườn Bách Thảo Hà Nội.
Mặc dù ủng hộ chủ trương bỏ thu vé vào cửa công viên, tuy nhiên một số ý kiến vẫn tỏ ra lo ngại về việc phá hàng rào công viên. “Bỏ hàng rào thì chẳng mấy chốc những người lấn chiếm sẽ gặm nhấm, bôi bẩn, chà đạp lên công viên mà thôi. Cần phải có biện pháp quản lý phù hợp, kết hợp tuyên truyền về ý thức. Nếu không, chỉ ba bữa công viên sẽ thành cái chợ và bị lấn chiếm hết” - chị Thu Hải (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ. 
Anh Đức Anh (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cũng cho rằng công viên vẫn nên có hàng rào bảo vệ: “Ở Việt Nam, tính tự giác của người dân chưa cao, nên an ninh trật tự chưa đảm bảo. Những người thiếu ý thức sẽ vào bán hàng rong, xả rác bừa bãi, ảnh hưởng đến môi trường".
Với sự quản lý của các đơn vị được UBND TP giao vận hành, các công viên vẫn luôn tồn tại những biển nội quy, biển cấm nhằm nhắc nhở người dân có ý thức trong việc tham quan.
Hiện nay, ở quanh các khu vực công viên, rất nhiều người dân đang tận dụng khoảng không gian để kinh doanh. Ảnh hưởng đến mỹ quan và gây ô nhiễm môi trường.
Tuy nhiên, KTS Trần Huy Ánh - Hội KTS Hà Nội cho rằng, hệ thống công viên được xây dựng để phục vụ mục đích công cộng, nhưng thời gian qua lại không thực sự “mến khách” như chức năng của nó, bởi những hàng rào vây kín trong khi không gian này cần được mở tối đa để người dân tiếp cận cây xanh, mặt nước càng nhiều càng tốt. Vẫn biết rằng rào công viên là biện pháp an ninh, tuy nhiên, nếu quản lý tốt thì việc rào hay không liên quan gì đến an ninh cả. Xã hội cần được tiếp cận công viên tối đa.
Cũng có ý kiến cho rằng, công viên là của người dân, nên không hạn chế quyền tiếp cận của người dân vào bất kỳ vị trí nào trong công viên. Còn cách bỏ hàng rào như thế nào mà vẫn bảo đảm an ninh trật tự trong công viên thì cần phải nghiên cứu thêm.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bưởi cảnh tạo hình "tài lộc" thu hút khách mua

Bưởi cảnh tạo hình "tài lộc" thu hút khách mua

11/01/2025 | 18:34

Kinhtedothi - Khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 đang đến gần, ngày càng nhiều người tìm mua bưởi cảnh về chơi Tết. Tại các nhà vườn, trái bưởi hình hồ lô, những quả bưởi tài lộc hình thỏi vàng đã chín vàng, sẵn sàng phục vụ.

Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

Chủ đầu tư từng bước khắc phục sai phạm

09/01/2025 | 09:20

Kinhtedothi - Tiếp thu phản ánh của Báo Kinh tế & Đô thị, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đô thị Hà Nội đang từng bước khắc phục những sai phạm trong quá trình cải tạo, sửa chữa tại ô đất số 2, ngõ 122, phố Vĩnh Tuy (phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng).

Xe ô tô bủa vây trường THCS Phú Đô

Xe ô tô bủa vây trường THCS Phú Đô

06/01/2025 | 13:23

Kinhtedothi - Phớt lờ các quy định của Luật Trật tự ATGT, hàng loạt xe ô tô vẫn ngang nhiên chiếm dụng những tuyến đường xung quanh trường THCS Phú Đô làm nơi dừng đỗ, gây cản trở, mất an toàn giao thông.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ