Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

“Bằng tú tài” ngày càng có... giá!

Kinhtedothi - Một thời gian dài, tấm bằng tốt nghiệp THPT của Việt Nam mà nhiều thế hệ trước gọi là bằng tú tài, chỉ là điều kiện cần để thí sinh tiếp tục xét tuyển các bậc học cao hơn ở trong nước.

Nhưng những năm gần đây, tấm bằng tú tài vừa phục vụ mục đích đó, lại vừa là một trong những căn cứ để nhiều trường đại học nước ngoài xét tuyển, thậm chí tặng học bổng. Rõ là tấm bằng tốt nghiệp THPT Việt Nam ngày càng được coi trọng.

Tại Việt Nam, học sinh kết thúc 3 năm học THPT, đáp ứng điều kiện dự thi tốt nghiệp và tham gia đầy đủ các bài thi, đạt ngưỡng điểm theo quy định là được xét và cấp bằng tốt nghiệp THPT. Tấm bằng tưởng chỉ để ghi nhận một trình độ, làm tấm giấy thông hành cho các bậc học tiếp theo trong đời đèn sách của sĩ tử ấy khoảng 5 năm trở lại đây đã được một số quốc gia như Austraylia, New Zealand đánh giá cao.

Theo một số chuyên gia, điều này là một tín hiệu vui cho thấy chất lượng giáo dục đại trà tại Việt Nam đã bắt đầu đáp ứng được các tiêu chuẩn tuyển sinh của nước bạn, mà nguyên nhân sâu xa khởi nguồn từ việc Bộ GD&ĐT thực hiện đổi mới Chương trình giáo dục phổ thông từ năm 2018.

Với chương trình mới, ngoài những môn học, hoạt động giáo dục bắt buộc, học sinh được lựa chọn môn học theo sở trường, định hướng nghề nghiệp ngay từ ngưỡng cửa đầu tiên của cấp học. Đây là thay đổi tích cực mà các nước ghi nhận bởi học sinh có cơ hội phát huy năng lực sở trường của bản thân và quan trọng hơn cả phương thức giáo dục đó tương đồng với nhiều quốc gia trên thế giới.

Cùng với đổi mới chương trình, Bộ GD&ĐT cũng có những đổi mới về cách thức kiểm tra, đánh giá cũng như về đề thi, số môn thi tốt nghiệp THPT. Lộ trình đổi mới đưa học sinh đến năm 2025 này, sẽ thi 2 môn bắt buộc (Toán, Ngữ văn) và 2 môn tự chọn. Cấu trúc đề thi thay đổi theo hướng tăng cường chất lượng và độ phân hóa, góp phần đánh giá chính xác năng lực học sinh, đồng thời, yêu cầu học sinh vận dụng được kiến thức, kỹ năng đã học vào thực tế. Cách tính điểm xét tốt nghiệp cũng thay đổi theo hướng chặt chẽ và yêu cầu cao hơn, tính cả quá trình học THPT thay vì chỉ tính kết quả lớp 12 như trước.

Bằng việc đổi mới cách học, cách thi, cách tính điểm xét tốt nghiệp đó, tấm bằng tú tài của Việt Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục nâng cao về chất lượng; không chỉ có giá trị sử dụng trong nước mà còn được công nhận rộng rãi trên trường quốc tế. Tuy nhiên, cần nhìn nhận đầy đủ rằng, bằng tốt nghiệp THPT của Việt Nam chỉ được  khẳng định và ghi nhận khi chất lượng dạy - học nói chung, dạy - học Ngoại ngữ nói riêng, được nâng lên.

Hiện nay, nhiều trường đại học ở Anh, Singapore… vẫn yêu cầu học sinh Việt Nam phải hoàn thành chương trình dự bị trước khi vào chương trình đại học ở nước họ, hoặc theo học một số chương trình quốc tế như A-level, IB mới được xét tuyển thẳng vào năm nhất. Là bởi ngoài khác biệt khá lớn về thời lượng học phổ thông so với các nước, trình độ ngoại ngữ của học sinh Việt Nam chưa đáp ứng được yêu cầu học tập theo chương trình nước bạn.

Kết luận số 91-KL/TW của Bộ Chính trị về thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo có đặt ra yêu cầu “từng bước đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học”. Đây là định hướng quan trọng cho giáo dục

Việt Nam, cũng là nền tảng quan trọng để các nước trên thế giới xúc tiến tìm hiểu và đánh giá, tiến tới xét tuyển vào bậc học đại học dựa trên bằng tốt nghiệp THPT của nước ta. Hướng đi đã rõ, điều cốt yếu chỉ còn nằm ở thầy và trò trong hành trình dạy và học phía trước.

Tập trung nâng cao chất lượng giáo dục Thủ đô

Tập trung nâng cao chất lượng giáo dục Thủ đô

Ngành giáo dục Hà Nội chủ động ứng phó với cơn bão số 3

Ngành giáo dục Hà Nội chủ động ứng phó với cơn bão số 3

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Giá tiêu hôm nay 14/1/2025: giá tiêu Indonesia bất ngờ tăng mạnh

Giá tiêu hôm nay 14/1/2025: giá tiêu Indonesia bất ngờ tăng mạnh

15/01/2025 | 21:36

Kinhtedothi - Giá tiêu hôm nay 14/1/2025 trong khoảng 147.000 - 147.500 đồng/kg. Indonesia trở thành nước xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất sang Việt Nam thay thế Brazil. Các doanh nghiệp Việt Nam tăng cường nhập khẩu từ những nước trong khu vực Đông Nam Á.

Phải xử lý nghiêm

Phải xử lý nghiêm

12/01/2025 | 19:21

Kinhtedothi - Dựng rạp cưới lấn chiếm lòng đường, vỉa hè đã và đang trở thành một vấn đề nhức nhối, đặc biệt tại các thành phố lớn và những khu vực có mật độ giao thông cao.

Không thể “một sớm một chiều”

Không thể “một sớm một chiều”

09/01/2025 | 20:31

Kinhtedothi - Hầu như năm nào vào thời điểm này, trên các phương tiện truyền thông lại gióng lên hồi chuông cảnh báo về chất lượng không khí (AQI) Hà Nội. Năm nay cũng không có gì khác, khi chỉ số AQI thường xuyên ghi nhận ở mức 201 - 300, rất có hại cho sức khỏe.

Điều chỉnh càng sớm càng tốt

Điều chỉnh càng sớm càng tốt

08/01/2025 | 23:57

Kinhtedothi - Mức giảm trừ gia cảnh quá lỗi thời so với điều kiện thực tế cuộc sống được các chuyên gia, người làm công ăn lương liên tục kiến nghị trong nhiều năm nay.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ