Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Biến tiềm năng độc đáo, khác biệt để phát triển Quảng Bình

Kinhtedothi - Không chỉ từ tiềm năng và thế mạnh mà bằng cả những nỗ lực của chính quyền địa phương, trong những năm qua vùng đất Quảng Bình đầy nắng và gió đã trở thành một tỉnh phát triển nhanh ở khu vực duyên hải miền Trung.

Sự khác biệt, độc đáo
Quảng Bình nằm ở vị trí chiến lược quan trọng của Hành lang kinh tế Đông Tây, là cửa ngõ phía Đông thông ra biển của vùng trung Lào và đông bắc Thái Lan. Với hệ thống giao thông đồng bộ từ Quốc lộ 1A, đường sắt Bắc - Nam, sân bay Đồng Hới, cảng biển Hòn La, cửa khẩu quốc tế Cha Lo… mở ra những cơ hội giao thương giữa các tỉnh và các nước trong khu vực.
Quảng Bình còn có rừng, có biển và có nhiều cảnh quan thiên nhiên, danh thắng đẹp. Với bờ biển dài 116km, Quảng Bình được Guinness công nhận là tỉnh có dải cát ven biển dài nhất Việt Nam với nhiều bãi tắm đẹp, đã trở thành điểm đến nhiều năm qua của du khách trong nước và quốc tế, như: Nhật Lệ, Bảo Ninh, Vũng Chùa, Đá Nhảy…
Cùng đó là nhiều di tích lịch sử, di sản văn hóa tâm linh, như: Đường Trường Sơn huyền thoại, hang Tám Cô, bến phà Long Đại… Đặc biệt, Quảng Bình có Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng với diện tích hơn 123.000ha, 2 lần được UNESCO vinh danh là Di sản thiên nhiên thế giới, là nơi được mệnh danh “Vương quốc hang động” với nhiều tiêu chí nhất thế giới.

Quảng Bình đang trở thành điểm đến của các nhà đầu tư khi biến những bất lợi, khác biệt thành tiềm năng để phát triển.

Những lợi thế ít nơi nào có được đó đã giúp Quảng Bình tạo nên sản phẩm du lịch khám phá, nghỉ dưỡng, tâm linh, du lịch mạo hiểm hết sức độc đáo và thiên đường khám phá trải nghiệm hàng đầu châu Á. Đồng thời, đây là điểm đến nghỉ dưỡng và thể thao giải trí cao cấp hàng đầu của Việt Nam gắn với lợi ích cộng đồng và phát triển du lịch bền vững.
Một sự khác biệt khác khi bấy lâu nay, Quảng Bình nổi tiếng là mảnh đất đầy nắng, gió và cát, với khoảng 1.800 giờ nắng mỗi năm, cường độ bức xạ trên 4kWh/m2/ngày, có vận tốc gió bình quân 6-6,75m/s. Thế nhưng, giờ đây là tiềm năng để phát triển năng lượng pin mặt trời và điện gió. Lợi thế khác biệt này đã và đang biến thành tiềm năng, lợi thế khi thu hút được nhiều công trình, dự án năng lượng triển khai và hoàn thành.
Định vị tiềm năng đẳng cấp
Đó là ý kiến của chuyên gia kinh tế - PGS.TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam khi nói về những lợi thế khác biệt của tỉnh Quảng Bình. Chưa kể, Quảng Bình cách xa các trung tâm phát triển lớn, chưa có trung tâm phát triển đúng nghĩa, thiếu hạ tầng kết nối đúng tầm để lan tỏa và dẫn dắt phát triển. “Nếu vẫn tư duy kiểu cũ, phát triển theo kiểu cũ thì Quảng Bình đều mất lợi thế”, PGS.TS Trần Đình Thiên nhấn mạnh.
Nhận diện tiềm năng và các lợi thế để Quảng Bình phát triển, PGS.TS Trần Đình Thiên cho rằng, hiện nay thời đại thay đổi cách nhìn về tiềm năng và lợi thế phát triển. Những cái khác biệt, bất lợi của Quảng Bình đang trở thành lợi thế phát triển, thậm chí là đẳng cấp trong mô thức phát triển mới.
PGS.TS Trần Đình Thiên cho rằng những bất lợi thế trước đây của Quảng Bình giờ đang trở thành lợi thế để phát triển, thậm chí là đẳng cấp.
“Bấy lâu nay, Quảng Bình là mảnh đất nắng, gió và những dải cát ven biển không có người ở, núi toàn núi đá vôi nhưng những bất lợi thế tuyệt đối đó thì giờ trở thành lợi thế đẳng cấp cao nhất rồi! Giờ nhà đầu tư làm sân golf, điện mặt trời, điện gió cực kỳ thuận lợi! Hang động thì ngày xưa tối tăm, giờ trở thành trung tâm du lịch mạo hiểm hàng đầu châu Á và cả thế giới. Còn rất nhiều thứ khác biệt nữa như văn hóa, lịch sử, truyền thống đặc sắc của Quảng Bình trở thành lợi thế tiềm năng cho các nhà đầu tư”, PGS.TS Trần Đình Thiên nhìn nhận.
Tuy vậy, PGS.TS Trần Đình Thiên cũng cho rằng những thứ khác biệt đó cần nhà đầu tư giỏi, tầm cỡ. “Phải năng lực đặc biệt và nhà đầu tư có năng lực khác thường, cách nghĩ khác thường, thấm được chất Quảng Bình vào đầu tư thì mới trụ lại được, phát huy được những tiềm năng, lợi thế khác biệt đó. Một vấn đề quan trọng nữa chính là chính sách cũng phải thay đổi, phải có chính sách tốt phù hợp với sự khác biệt về điều kiện, nhiệm vụ và mục tiêu phát triển đặc thù của Quảng Bình”, ông Trần Đình Thiên nói.
Đồng quan điểm, cố vấn chiến lược Tập đoàn Phúc Hoàng Ngọc (PHN Group), ông Nguyễn Quốc Tuấn cho rằng: Quảng Bình có rất nhiều tiềm năng nhưng phải cộng thêm ý tưởng thì mới có sự phát triển vượt trội. Tuy nhiên, Quảng Bình hiện hoàn toàn thiếu ý tưởng để phát triển.
“Chính quyền địa phương phải nhận thức, đổi mới trước, đó là tạo điều kiện cho doanh nghiệp, cho người dân, phải minh bạch và phải biết nghĩ lớn. Khi mà mình đặt lợi ích của người dân Quảng Bình lên trên hết thì sẽ tìm ra được con đường đi”, ông Nguyễn Quốc Tuấn chia sẻ.
Đồng thời, ông Nguyễn Quốc Tuấn cũng khẳng định tiềm năng của vùng đất Quảng Bình rất nhiều thứ vô giá khác nhau, từ lịch sử, địa lý, đến thiên nhiên và con người. Tuy nhiên, đừng mặc định trong đầu Quảng Bình là tỉnh lẻ, là nghèo, thấp kém, nếu cứ nghĩ thế, Quảng Bình sẽ không phát triển được và không thể thu hút được nhà đầu tư. Phải đặt ngược lại, Quảng Bình là vùng đất tiềm năng lớn, đẳng cấp thế giới khi nơi đây có bãi biển dài nhất Việt Nam, là Vườn quốc gia 2 lần được UNESCO vinh danh là Di sản thiên thiên thế giới, là “Vương quốc hang động” với nhiều tiêu chí nhất thế giới...
Cũng theo cố vấn chiến lược Tập đoàn Phúc Hoàng Ngọc, việc kêu gọi thu hút đầu tư để xứng với tiềm năng của Quảng Bình trước hết phải tạo ra được ý tưởng mới, phát triển mới và độc đáo cho Quảng Bình. Trong đó, cái cần nhất là trí tuệ, là phải định vị đẳng cấp từ bây giờ để phát triển cho 50 năm, 100 năm sau.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ