Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Bộ NN&PTNT: Sẽ “phạt nguội” tàu cá vi phạm khai thác hải sản trái phép

Kinhtedothi - Trong 6 tháng đầu năm 2023, Việt Nam ghi nhận 14 vụ vi phạm quy định chống khai thác hải sản trái phép, không khai báo và không theo quy định (IUU). Đây là kết quả tích cực, nếu biết rằng trong cả năm 2022, số lượng vi phạm quy định về IUU lên tới 84 vụ.

Vẫn còn tình trạng vi phạm vùng biển nước ngoài

Thông tin đến báo chí vào sáng 3/7, ông Dương Văn Cường - Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư (Bộ NN&PTNT) cho biết, vấn đề IUU được Chính phủ, các bộ ngành, địa phương đặc biệt quan tâm. Mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang  đã đi kiểm tra, làm việc trực tiếp tại 2 tỉnh Kiên Giang, Cà Mau. Qua kiểm tra, đánh giá một số mặt đạt được như việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình đạt 100%, tiến bộ về quản lý đội tàu, xác định nguồn gốc hải sản…

Mặc dù vậy, các cuộc kiểm tra của đoàn công tác Chính phủ cũng chỉ ra nhiều vấn đề còn tồn tại, hạn chế. Đơn cử như còn tình trạng tàu cá và ngư dân bị nước ngoài bắt giữ; kết quả xử lý vi phạm hành chính còn thấp; việc lắp đặt thiết bị giám sát đã thực hiện gần 100% nhưng vẫn có tình trạng không vận hành; chưa có giải pháp để kiểm soát việc cập bến của các tàu cá...

Số vụ vi phạm khai thác hải sản trái phép giảm đáng kể so với năm 2022.

Trước những tồn tại trên, thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, 28 tỉnh, TP ven biển đã tập trung triển khai đồng bộ nhiều các giải pháp nhằm ngăn chặn vi phạm tàu cá ở vùng biển nước ngoài; quản lý tốt đội tàu, giám sát hành trình, cũng như bảo đảm dộ tin cậy của các lô hàng xuất khẩu vào châu Âu…

Hiện, Bộ Công an đang chỉ đạo điều tra, củng cố hồ sơ, đưa ra truy tố các tổ chức, cá nhân có hành vi môi giới, móc nối đưa tàu cá, ngư dân đi khai thác hải sản bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài. Phối hợp với các địa phương ven biển xác minh, xử phạt nghiêm trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật, công khai trên phương tiện thông tin đại chúng để răn đe, giáo dục.

Cơ hội thay đổi nghề cá theo hướng bền vững

Theo Bộ NN&PTNT, dự kiến, tháng 10/2023, Đoàn thanh tra của Uỷ ban châu Âu (EC) sẽ sang làm việc với Việt Nam lần thứ 4 về việc chấp hành các quy định IUU. Hiện, Bộ NN&PTNT đang phối hợp cùng các địa phương chuẩn bị các điều kiện để đón đoàn kiểm tra của EC. 

 

Trong 6 tháng đầu năm 2023, tổng sản lượng thuỷ sản đạt 4,27 triệu tấn, tăng 1,7% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, sản lượng khai thác đạt 1,93 triệu tấn (tăng 0,2%); sản lượng nuôi trồng đạt 2,34 triệu tấn, tăng 3%.

Chia sẻ thông tin đến báo chí vào sáng 3/7, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho biết, gỡ thẻ vàng thủy sản ngay trong năm nay là quyết tâm của Việt Nam và được xác định là không phải để đối phó với kiểm tra của Uỷ ban châu Âu (EC) mà là thay đổi nghề cá Việt Nam theo hướng bền vững hơn. Điều này đòi hỏi từng ngư dân có trách nhiệm tuân thủ các quy định pháp luật, vì lợi ích quốc gia, lợi ích của chính ngư dân.

“Từ lần kiểm tra đầu tiên của EC vào tháng 10/2017, đến nay Việt Nam vẫn chưa gỡ được thẻ vàng IUU. Không những IUU trên biển mà sắp tới còn IUU trên rừng nữa. Thời gian tới, Bộ NN&PTNT sẽ tiếp tục tổ chức các đoàn đi kiểm tra việc thực hiện quy định IUU tại một số địa phương trọng điểm để chấn chỉnh tình trạng này…” - Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nói.

Nhiệm vụ đặt ra trước mắt, theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, là cần quản lý tốt tàu cá và giám sát chặt chẽ đội tàu. “Tàu đi đánh bắt về phải có nhật ký, nhưng thời gian quan kiểm tra thì thấy ngư dân viết như hồi ký. Mà nhật ký lại toàn chữ… giống nhau. Do đó cần quản lý đội tàu tốt hơn. Quản tàu, quán cá chưa triệt để thì chưa thể truy xuất được nguồn gốc…” - Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đánh giá.

Đại diện lãnh đạo Bộ NN&PTNT cho biết thêm, thời gian tới, Bộ sẽ nghiên cứu, bổ sung thêm 6 thiết bị phạt nguội để xử lý vi phạm IUU của các tàu cá, giống như cảnh sát thực hiện với phương tiện giao thông đường bộ. Cùng với đó, sẽ tiếp tục đầu tư nâng cấp hạ tầng để giải quyết đồng bộ các vấn đề về đánh bắt hải sản.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Khám phá trang trại đà điểu lớn nhất Việt Nam

Khám phá trang trại đà điểu lớn nhất Việt Nam

02/02/2025 | 11:55

Kinhtedothi - Trung tâm Giống đà điểu Khatoco đã xây dựng một hệ thống sản xuất, chăn nuôi đạt chuẩn và được xem là trang trại đà điểu lớn nhất Việt Nam với tổng đàn khoảng 12.000 con.

Sơn La: phát triển bền vững cây cà phê

Sơn La: phát triển bền vững cây cà phê

11/01/2025 | 15:29

Kinhtedothi - Tỉnh Sơn La đang có trên 21.000 ha cà phê, sản lượng tăng đều qua các năm và giá trị kinh tế ngày càng cao, giúp đời sống người trồng cà phê ngày một phát triển và tạo nhiều việc làm cho lao động mùa vụ.

Khai mạc lễ hội hoa kiểng đầu tiên của tỉnh Bến Tre

Khai mạc lễ hội hoa kiểng đầu tiên của tỉnh Bến Tre

09/01/2025 | 07:41

Kinhtedothi - Tối 8/1, UBND huyện Chợ Lách (tỉnh Bến Tre) tổ chức khai mạc Lễ hội hoa - kiểng Chợ Lách năm 2025 với chủ đề “Sắc màu Chợ Lách”. Lễ hội diễn ra từ ngày 8-12/1/2025 với chuỗi hoạt động đặc biệt.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ