Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Bộ trưởng Bộ GTVT: tăng cường "phạt nguội" xe máy để kéo giảm tai nạn

Kinhtedothi - Đó là một trong những giải pháp được Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh, nhằm khắc phục những bất cập, tồn tại và kéo giảm tai nạn giao thông trong quý II/2024.

Kết luận Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự ATGT quý I và phương hướng nhiệm vụ quý II/2024 vào ngày 24/4, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng kiêm Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia đánh giá cao những chuyển biến tích cực trong thời gian qua; đồng thời chỉ rõ những bất cập, tồn tại cần sớm giải quyết triệt để.

Trong các nhiệm vụ cần triển khai trong thời gian tới, Bộ trưởng nhấn mạnh nội dung liên quan đến Luật Đường bộ và Luật trật tự, ATGT đường bộ. Theo Bộ trưởng, đây là 2 dự án luật thuộc loại quan trọng nhất trong công tác bảo đảm trật tự ATGT. Do đó, các cơ quan, đơn vị của Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ và hiệu quả nhất với Bộ Công an và các bộ, ngành để hoàn thiện 2 dự án luật.

Đề cập đến Nghị định 41/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định liên quan đến quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô, dịch vụ đào tạo, sát hạch lái xe ô tô và sẽ có hiệu lực từ 1/6 tới, theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, các cơ quan chức năng ở Trung ương và địa phương phải nhanh chóng chuẩn bị và tập huấn để áp dụng vào thực tiễn.

Về những tồn tại, bất cập liên quan tới cao tốc, Bộ trưởng cho biết các đơn vị liên quan đang khẩn trương khắc phục. Bộ trưởng cũng đề nghị các lãnh đạo địa phương đặc biệt quan tâm, sớm đưa trạm dừng nghỉ trên những tuyến cao tốc vào hoạt động.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng kết luận hội nghị. Ảnh: Tạ Hải

Liên quan tới loạt 3 - 4 vụ cháy xe khách trên cao tốc, theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: “Những vụ việc vừa qua có liên quan tới những nguyên nhân trực tiếp và gián tiếp nào, rất mong các cơ quan điều tra sớm có những thông tin chia sẻ để vừa tăng cường công tác quản lý Nhà nước, vừa dùng để phổ biến, tuyên truyền cho người lái xe rút kinh nghiệm trong tình huống tương tự".

Bộ trưởng cũng nhìn nhận, trong thời gian qua, các hoạt động tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề, đặc biệt là vi phạm quy định nồng độ cồn, quá tải, ma túy... đã góp phần rất lớn trong kéo giảm TNGT, được dư luận Nhân dân đồng tình ủng hộ. Người lái ô tô hiện nay chấp hành khá tốt quy định pháp luật, nhưng người điều khiển xe máy còn nhiều vi phạm. Vì vậy, với nhóm hành vi vi phạm của người điều khiển xe máy cần tăng cường xử phạt nguội.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: “Xe máy hiện là phương thức đi lại chủ yếu của người dân, chiếm tới 80 - 90% lưu lượng giao thông trên đường, nên việc cải thiện hành vi của người đi xe máy chắc chắn sẽ giúp kéo giảm thêm TNGT”.

Một trong những về vấn đề nhức nhối trong thời gian qua là TNGT liên quan tới trẻ em. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh: "Nâng cao ATGT cho trẻ em là nhiệm vụ tối quan trọng để bảo vệ tương lai của mỗi gia đình và đất nước. Các bậc phụ huynh phải làm hình mẫu cho thế hệ trẻ, phải dành thời gian để dạy dỗ, rèn luyện cho con em đủ kiến thức và kỹ năng trước khi giao xe; cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm với hành vi giao xe cho trẻ chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe; phối hợp với nhà trường để có hình thức xử lý phù hợp với hành vi vi phạm trật tự ATGT của học sinh".

Về phục vụ nhu cầu đi lại dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 sắp tới, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đề nghị các địa phương khẩn trương chuẩn bị và triển khai ngay các giải pháp, đặc biệt là chú trọng những vấn đề thường xảy ra có tính điển hình, lặp đi lặp lại trong các dịp nghỉ lễ như: chở quá số người, lái xe ban đêm, lái xe quá thời gian quy định, vi phạm tốc độ...

 

Nhiều giải pháp để kiềm chế tai nạn giao thông

Nhiều giải pháp để kiềm chế tai nạn giao thông

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ