Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài chưa thể dừng thu phí: Bao giờ sửa sai?

Kinhtedothi - “Đảm bảo hài hòa lợi ích của tất cả các bên” – cụm từ này được Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nhắc tới để thanh minh cho việc trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài chưa thể dừng thu phí.

Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài. Ảnh: Việt Linh.  

Trước đó chỉ đôi tháng, chính Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khi trả lời câu hỏi của đại biểu Quốc hội đã từng khẳng định trạm thu phí “tai tiếng” này sắp kết thúc thời gian thu phí.

Câu chuyện doanh thu sụt giảm và ảnh hưởng của Covid-19 một lần nữa lại được đem ra như một cái cớ để biện minh cho việc kéo dài thời gian thu phí của BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài.

Mới đây nhất, tại Nghị trường Quốc hội, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (đoàn Bình Định) đề cập đến vấn đề liên quan đến thời gian tháo dỡ trạm thu phí Bắc Thăng Long – Nội Bài. Theo đại biểu này, vào tháng 4/2022, ông đã có văn bản phản ánh về bức xúc với việc thu phí của trạm BOT này và nhận được câu trả lời của Bộ trưởng Bộ GTVT rằng dự án sắp kết thúc thời gian thu phí hoàn vốn. Tuy nhiên, đã 2 tháng trôi qua, cái sự việc “sắp kết thúc” nói tới vẫn chưa xảy ra. Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu đặt câu hỏi: “Đến bao giờ trạm thu phí này sẽ chính thức được dỡ bỏ?”.

Ông Nguyễn Văn Thể khẳng định, Bộ GTVT đã có phương án kết thúc thu phí. Tuy nhiên, về mốc thời gian cụ thể để cái gọi là “phương án kết thúc thu phí” đó được thực hiện, người đứng đầu Bộ GTVT lại trả lời rất chung chung rằng, khi nào đủ các điều khoản theo hợp đồng trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài sẽ dừng thu phí.

Cần nhớ rằng, vấn đề BOT nói chung và sai phạm tại trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài nói riêng đã tồn tại âm ỉ trong suốt nhiều năm qua mà vẫn chưa được giải quyết. Thậm chí, gần như kỳ họp Quốc hội nào vấn đề liên quan đến đến trạm thu phí này cũng được nhắc đến và trở thành chủ đề tranh luận làm nóng nghị trường.

Sai phạm của BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài đã rõ, bức xúc của người dân, của cử tri Hà Nội về trạm thu phí này lại càng rõ hơn. Điều mà dư luận quan tâm nhất chính là khi nào trạm BOT nêu trên sẽ được dỡ bỏ. Câu hỏi đó, tưởng chừng đơn giản nhưng suốt nhiều năm qua vẫn chưa có câu trả lời.

Trở lại với phần trả lời của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đối với câu hỏi của đại biểu Nguyễn Lân Hiếu. Khi giải thích vì sao tháng 4/2022 đã từng khẳng định “dự án sắp kết thúc thời gian thu phí hoàn vốn” mà hiện tại BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài vẫn chưa có dấu hiệu dừng thu, người đứng đầu Bộ GTVT đã giải thích một cách rất “hồn nhiên” rằng, thời điểm đó doanh thu BOT đang tốt. Còn sau đó, do Covid-19, doanh thu trạm sụt giảm nên phải kéo dài thời gian thu phí.

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT, sở dĩ có điều này là bởi các trạm BOT trước đây ký hợp đồng đều có điều chỉnh. Nghĩa là khi doanh thu trạm BOT tăng thì thời gian thu phí giảm, còn gặp khó khăn phải kéo dài thời gian để đảm bảo hài hòa lợi ích cho các bên.

Không hiểu, khi nhắc tới cụm từ “đảm bảo hài hòa lợi ích cho các bên”, Bộ trưởng Bộ GTVT có nghĩ đến lợi ích của biết bao người dân, cử tri TP Hà Nội hay không?

Theo thông tin mới nhất, Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa đề xuất 2 phương án giải quyết trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài: Hoặc là dời về TP Vĩnh Yên hoặc Nhà nước bỏ ngân sách để mua lại. Tuy nhiên, thời điểm chính xác đến khi nào thì vẫn... mông lung!

Trong suốt nhiều năm qua, người tham gia giao thông vẫn "cắn răng" trả tiền mua vé để qua trạm thu phí đã đặt sai vị trí. Không những thiệt hại về mặt vật chất, họ cũng chịu những tổn thương không nhỏ về mặt tinh thần và niềm tin. Những thiệt hại đó, ai sẽ là người trả cho họ?

BOT vẫn mắc

BOT vẫn mắc

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ