Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Bước đầu để có giao thông thông minh

Kinhtedothi - Dự kiến từ 1/5 tới Hà Nội sẽ thí điểm thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt tại một số điểm trông giữ được cấp phép.

Đây mới chỉ là bước đầu trong việc ứng dụng nghệ vào quản lý hoạt động trông giữ xe nhưng đã được kỳ vọng rất lớn sẽ góp phần đẩy nhanh quá trình xây dựng hệ thống giao thông thông minh của Thủ đô.

Để có các điểm trông giữ phương tiện theo đúng nghĩa “thông minh” không chỉ có việc thu phí không dùng tiền mặt. Đơn vị trông giữ còn phải đầu tư cả một hệ thống phức tạp, ứng dụng tìm kiếm điểm đỗ xe…

Việc thu phí không dùng tiền mặt tại các điểm đỗ xe, theo dự kiến được triển khai từ 1/5 tới trên địa bàn Thủ đô, sẽ chỉ đáp ứng được phần nào mong muốn tăng cường quản lý, minh bạch doanh thu của một số DN kinh doanh trong lĩnh vực này.

Với việc lắp đặt camera giám sát số lượng, thời gian xe ra vào, tính phí tự động… cả DN và người dân đều sẽ được hưởng lợi, giảm thiểu việc thu quá giá, nhập nhèm, thất thoát doanh thu.

Từ đó công tác quản lý của cơ quan chức năng cũng sẽ hiệu quả, sâu sát hơn, dần dần tạo nên mô hình kinh doanh dịch vụ trông giữ xe quy chuẩn, trật tự, chấm dứt bức xúc của người dân khi bị bắt chẹt tiền gửi xe, nhất là trong khu vực nội đô thành phố. Về phía Nhà nước cũng sẽ nắm rõ doanh thu, từ đó đưa ra các mức thuế phí phù hợp đối với DN.

Tuy nhiên, cũng cần nhìn nhận rõ rằng việc thu phí không dùng tiền mặt sẽ có những vấn đề cần quan tâm, giám sát chặt chẽ, và cả những bất cập, rủi ro đối với khách hàng.

Ví dụ như khi lỗi hệ thống, chậm tính phí, liệu người dân có thể lấy xe ra hay phải chờ khắc phục, mất nhiều thời gian, gây bất tiện? Hoặc liệu có xảy ra hiện tượng cố tình báo lỗi hệ thống để thu phí tay, gây thất thoát doanh thu cho DN, thiệt hại cho người dân?…

Chính vì vậy công tác thẩm định, giám sát hệ thống thu phí tự động cần được làm chặt chẽ ngay từ đầu, có các quy định cụ thể, làm rõ trách nhiệm của DN cũng như đơn vị quản lý. Không phải cứ máy móc, công nghệ là tuyệt đối chính xác và khách quan.

Song song với việc thu phí không dùng tiền mặt, Hà Nội cũng cần sớm khởi động lại dự án đầu tư các điểm trông giữ, bãi đỗ xe thông minh đã dang dở từ nhiều năm qua.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào tìm kiếm điểm đỗ, trông giữ xe là một hợp phần của hệ thống giao thông thông minh có vai trò rất quan trọng với các đô thị lớn, đặc biệt là TP Hà Nội.

Tuy nhiên, một trong những tồn tại lớn nhất của Hà Nội hiện nay là quá thiếu hạ tầng giao thông tĩnh, các điểm trông giữ xe được cấp phép mới chỉ đáp ứng khoảng 10% nhu cầu thực tế. 90% còn lại đang chảy vào mạng lưới bãi xe “lậu” hoặc không thu được phí.

Thành phố cũng đã nghiên cứu việc cấp phép trông giữ xe tạm tại các vị trí đất để trống lâu năm nhưng chưa thể triển khai trên diện rộng. Nếu hệ thống thu phí không dùng tiền mặt đạt hiệu quả cao, thuận tiện cho người dân và DN, đây cũng sẽ là một trong những điều kiện để Hà Nội cấp phép và quản lý tốt các điểm trông giữ tạm.

Đầu tư bãi đỗ xe ngầm: Dùng ngân sách là khả thi nhất

Đầu tư bãi đỗ xe ngầm: Dùng ngân sách là khả thi nhất

Rà soát để tháo gỡ khó khăn cho các dự án bãi đỗ xe công cộng

Rà soát để tháo gỡ khó khăn cho các dự án bãi đỗ xe công cộng

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Giá tiêu hôm nay 14/1/2025: giá tiêu Indonesia bất ngờ tăng mạnh

Giá tiêu hôm nay 14/1/2025: giá tiêu Indonesia bất ngờ tăng mạnh

15/01/2025 | 21:36

Kinhtedothi - Giá tiêu hôm nay 14/1/2025 trong khoảng 147.000 - 147.500 đồng/kg. Indonesia trở thành nước xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất sang Việt Nam thay thế Brazil. Các doanh nghiệp Việt Nam tăng cường nhập khẩu từ những nước trong khu vực Đông Nam Á.

Phải xử lý nghiêm

Phải xử lý nghiêm

12/01/2025 | 19:21

Kinhtedothi - Dựng rạp cưới lấn chiếm lòng đường, vỉa hè đã và đang trở thành một vấn đề nhức nhối, đặc biệt tại các thành phố lớn và những khu vực có mật độ giao thông cao.

Không thể “một sớm một chiều”

Không thể “một sớm một chiều”

09/01/2025 | 20:31

Kinhtedothi - Hầu như năm nào vào thời điểm này, trên các phương tiện truyền thông lại gióng lên hồi chuông cảnh báo về chất lượng không khí (AQI) Hà Nội. Năm nay cũng không có gì khác, khi chỉ số AQI thường xuyên ghi nhận ở mức 201 - 300, rất có hại cho sức khỏe.

Điều chỉnh càng sớm càng tốt

Điều chỉnh càng sớm càng tốt

08/01/2025 | 23:57

Kinhtedothi - Mức giảm trừ gia cảnh quá lỗi thời so với điều kiện thực tế cuộc sống được các chuyên gia, người làm công ăn lương liên tục kiến nghị trong nhiều năm nay.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ