Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Cân nhắc bỏ biển cấm với taxi

Kinhtedothi - Taxi được liệt vào nhóm vận tải hành khách công cộng. Nhưng khác với các loại hình khác là xe buýt, tàu điện…, taxi của Hà Nội đã phá vỡ quy hoạch số lượng từ lâu, buộc phải dừng cấp phép mới.

 Vì thế, việc TP đang xem xét việc bỏ biển cấm xe taxi trên các tuyến phố theo đề nghị của Hiệp hội Taxi Hà Nội mới đây, cần được cân nhắc thật kỹ.

Việc dừng cấp phép cũng không ngăn được số lượng taxi hoạt động tại Hà Nội gia tăng do các DN lách luật, đăng ký xe ngoại tỉnh rồi đưa ngược trở lại TP. Bên cạnh đó, xe taxi đang là một trong những nhóm phương tiện bị đánh giá có nhiều hiện tượng “đi ẩu, đi loạn” nhất của Thủ đô. Càng nhiều xe taxi, áp lực cạnh tranh càng lớn, tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu, lấn làn, dừng đỗ tùy tiện của xe taxi càng xuất hiện nhiều.

Mặt khác, lượng hành khách mỗi xe taxi thực chở được chỉ từ 4 - 6 người, kém rất xa so với xe buýt, tàu điện. Muốn vận chuyển được nhiều hành khách, cần số lượng xe taxi gấp tối thiểu 10 lần so với những loại hình vận tải hành khách công cộng khác.

Nhiều năm qua, cùng với sự gia tăng ồ ạt xe công nghệ vận chuyển khách và tác động của đại dịch Covid-19, việc kinh doanh của xe taxi gặp rất nhiều khó khăn. Một thiệt thòi không nhỏ là cùng những tuyến đường có biển cấm cả taxi lẫn xe hợp đồng dưới 9 chỗ việc áp dụng thực tế hầu như chỉ có hiệu quả với taxi, còn xe công nghệ vẫn ung dung hoạt động. Việc các hãng taxi đề xuất dỡ bỏ biển cấm để tạo môi trường cạnh tranh công bằng giữa các loại hình có thể hiểu được và rất đáng quan tâm.

Tuy nhiên, vừa qua Bộ GTVT đã yêu cầu các xe vận chuyển khách ứng dụng công nghệ phải có dấu hiệu nhận biết tương tự xe taxi. “Cuộc đấu” đã dần trở nên công bằng với cả hai. Vấn đề còn lại chỉ là lực lượng chức năng có quan tâm, xử lý vi phạm một cách công bằng, nghiêm minh hay không.

Thời điểm hiện tại, khi số lượng taxi của Hà Nội quá lớn, nhiều tuyến đường thường xuyên ùn tắc, phong cách chạy xe của nhiều tài xế taxi còn tùy tiện, thiết nghĩ cần cân nhắc thận trọng việc dỡ bỏ lệnh cấm trên một số tuyến đường đối với loại hình vận tải hành khách công cộng khối lượng nhỏ này. Duy trì việc hạn chế taxi cũng là một biện pháp để khuyến khích người dân đến với xe buýt, tàu điện, xe đạp công cộng.

Mặt khác, Hà Nội cần có những biện pháp thật sự quyết liệt, đẩy lui các xe taxi ngoại tỉnh lách luật ra khỏi TP; yêu cầu các DN taxi chấn chỉnh tác phong, ý thức của tài xế khi tham gia giao thông. Đội ngũ taxi truyền thống đang dần cân bằng ưu thế với taxi công nghệ về giá cước, lấy lại thị phần. Nâng cao chất lượng phục vụ, ý thức của tài xế chính là tiếp thêm sức mạnh để taxi truyền thống cạnh tranh sòng phẳng với mọi loại hình khác.

Bởi vậy, việc dỡ bỏ lệnh cấm hoạt động đối với taxi trên một số tuyến đường có nguy cơ ùn tắc giao thông cao vào lúc này chưa phải giải pháp căn cơ, hiệu quả mang lại cho giao thông đô thị. Việc cần kíp hơn là duy trì trật tự, ATGT, xử phạt nghiêm những trường hợp cố tình lách luật, phạm luật, gây rối loạn giao thông, không vì khó xử lý mà ngó lơ xe taxi công nghệ.

 

Phạt nghiêm xe ô tô bất chấp biển cấm đi lên cầu Long Biên

Phạt nghiêm xe ô tô bất chấp biển cấm đi lên cầu Long Biên

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Giá tiêu hôm nay 14/1/2025: giá tiêu Indonesia bất ngờ tăng mạnh

Giá tiêu hôm nay 14/1/2025: giá tiêu Indonesia bất ngờ tăng mạnh

15/01/2025 | 21:36

Kinhtedothi - Giá tiêu hôm nay 14/1/2025 trong khoảng 147.000 - 147.500 đồng/kg. Indonesia trở thành nước xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất sang Việt Nam thay thế Brazil. Các doanh nghiệp Việt Nam tăng cường nhập khẩu từ những nước trong khu vực Đông Nam Á.

Phải xử lý nghiêm

Phải xử lý nghiêm

12/01/2025 | 19:21

Kinhtedothi - Dựng rạp cưới lấn chiếm lòng đường, vỉa hè đã và đang trở thành một vấn đề nhức nhối, đặc biệt tại các thành phố lớn và những khu vực có mật độ giao thông cao.

Không thể “một sớm một chiều”

Không thể “một sớm một chiều”

09/01/2025 | 20:31

Kinhtedothi - Hầu như năm nào vào thời điểm này, trên các phương tiện truyền thông lại gióng lên hồi chuông cảnh báo về chất lượng không khí (AQI) Hà Nội. Năm nay cũng không có gì khác, khi chỉ số AQI thường xuyên ghi nhận ở mức 201 - 300, rất có hại cho sức khỏe.

Điều chỉnh càng sớm càng tốt

Điều chỉnh càng sớm càng tốt

08/01/2025 | 23:57

Kinhtedothi - Mức giảm trừ gia cảnh quá lỗi thời so với điều kiện thực tế cuộc sống được các chuyên gia, người làm công ăn lương liên tục kiến nghị trong nhiều năm nay.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ