Cân nhắc bỏ biển cấm với taxi
Kinhtedothi - Taxi được liệt vào nhóm vận tải hành khách công cộng. Nhưng khác với các loại hình khác là xe buýt, tàu điện…, taxi của Hà Nội đã phá vỡ quy hoạch số lượng từ lâu, buộc phải dừng cấp phép mới.
Vì thế, việc TP đang xem xét việc bỏ biển cấm xe taxi trên các tuyến phố theo đề nghị của Hiệp hội Taxi Hà Nội mới đây, cần được cân nhắc thật kỹ.
Việc dừng cấp phép cũng không ngăn được số lượng taxi hoạt động tại Hà Nội gia tăng do các DN lách luật, đăng ký xe ngoại tỉnh rồi đưa ngược trở lại TP. Bên cạnh đó, xe taxi đang là một trong những nhóm phương tiện bị đánh giá có nhiều hiện tượng “đi ẩu, đi loạn” nhất của Thủ đô. Càng nhiều xe taxi, áp lực cạnh tranh càng lớn, tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu, lấn làn, dừng đỗ tùy tiện của xe taxi càng xuất hiện nhiều.
Mặt khác, lượng hành khách mỗi xe taxi thực chở được chỉ từ 4 - 6 người, kém rất xa so với xe buýt, tàu điện. Muốn vận chuyển được nhiều hành khách, cần số lượng xe taxi gấp tối thiểu 10 lần so với những loại hình vận tải hành khách công cộng khác.
Nhiều năm qua, cùng với sự gia tăng ồ ạt xe công nghệ vận chuyển khách và tác động của đại dịch Covid-19, việc kinh doanh của xe taxi gặp rất nhiều khó khăn. Một thiệt thòi không nhỏ là cùng những tuyến đường có biển cấm cả taxi lẫn xe hợp đồng dưới 9 chỗ việc áp dụng thực tế hầu như chỉ có hiệu quả với taxi, còn xe công nghệ vẫn ung dung hoạt động. Việc các hãng taxi đề xuất dỡ bỏ biển cấm để tạo môi trường cạnh tranh công bằng giữa các loại hình có thể hiểu được và rất đáng quan tâm.
Tuy nhiên, vừa qua Bộ GTVT đã yêu cầu các xe vận chuyển khách ứng dụng công nghệ phải có dấu hiệu nhận biết tương tự xe taxi. “Cuộc đấu” đã dần trở nên công bằng với cả hai. Vấn đề còn lại chỉ là lực lượng chức năng có quan tâm, xử lý vi phạm một cách công bằng, nghiêm minh hay không.
Thời điểm hiện tại, khi số lượng taxi của Hà Nội quá lớn, nhiều tuyến đường thường xuyên ùn tắc, phong cách chạy xe của nhiều tài xế taxi còn tùy tiện, thiết nghĩ cần cân nhắc thận trọng việc dỡ bỏ lệnh cấm trên một số tuyến đường đối với loại hình vận tải hành khách công cộng khối lượng nhỏ này. Duy trì việc hạn chế taxi cũng là một biện pháp để khuyến khích người dân đến với xe buýt, tàu điện, xe đạp công cộng.
Mặt khác, Hà Nội cần có những biện pháp thật sự quyết liệt, đẩy lui các xe taxi ngoại tỉnh lách luật ra khỏi TP; yêu cầu các DN taxi chấn chỉnh tác phong, ý thức của tài xế khi tham gia giao thông. Đội ngũ taxi truyền thống đang dần cân bằng ưu thế với taxi công nghệ về giá cước, lấy lại thị phần. Nâng cao chất lượng phục vụ, ý thức của tài xế chính là tiếp thêm sức mạnh để taxi truyền thống cạnh tranh sòng phẳng với mọi loại hình khác.
Bởi vậy, việc dỡ bỏ lệnh cấm hoạt động đối với taxi trên một số tuyến đường có nguy cơ ùn tắc giao thông cao vào lúc này chưa phải giải pháp căn cơ, hiệu quả mang lại cho giao thông đô thị. Việc cần kíp hơn là duy trì trật tự, ATGT, xử phạt nghiêm những trường hợp cố tình lách luật, phạm luật, gây rối loạn giao thông, không vì khó xử lý mà ngó lơ xe taxi công nghệ.
Phạt nghiêm xe ô tô bất chấp biển cấm đi lên cầu Long Biên
Kinhtedothi - Cầu yếu, lòng cầu nhỏ hẹp, thậm chí nhiều chỗ phải chắp vá... song nhiều lái xe ô tô bất chấp quy định cấm vẫn điều khiển xe qua cầu Long Biên. Gần đây nhất, lực lượng chức năng Công an TP Hà Nội đã xử phạt hai trường hợp ô tô lưu thông trên cầu.
Những nơi “mặc định” cấm dừng đỗ xe mà không cần biển cấm
Kinhtedothi - Một số lái xe cho rằng, mình hoàn toàn được dừng đỗ xe ô tô ở những nơi không có biển cấm. Tuy vậy, nhiều khu vực “mặc định” cấm dừng đỗ ô tô theo Luật Giao thông đường bộ mà không cần biển cấm.
Podcast ngày 12/2: Hà Nội xem xét việc bỏ biển cấm taxi trên nhiều tuyến phố
Kinhtedothi - Hiệp hội Taxi Hà Nội vừa có văn bản gửi UBND TP Hà Nội đề nghị dỡ bỏ biển cấm taxi trên các tuyến phố vì cho rằng đây cũng là phương tiện cần được ưu tiên vì phục vụ vận tải hành khách công cộng.