Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Cần thiết nhưng...

Kinhtedothi - Bảo hiểm trách nhiệm dân sự (TNDS) là một trong những loại giấy tờ bắt buộc phải có đối với chủ xe máy, nếu thiếu sẽ bị xử phạt hành chính.

Mục tiêu quy định này hướng tới là bảo vệ quyền lợi cho cả chủ xe lẫn người bị thiệt hại khi xảy ra tai nạn giao thông, nhưng thực tế nó lại gây ra nhiều phản ứng trái chiều.

Khi tai nạn giao thông xảy ra, bên cạnh trách nhiệm của chủ xe, người điều khiển xe máy, bảo hiểm TNDS sẽ giúp nạn nhân, người bị thiệt hại có thêm một khoản bồi thường nhất định. Về ý nghĩa thì việc bắt buộc phải có bảo hiểm TNDS đối với chủ xe máy là đúng đắn và cần thiết. Tuy nhiên trong thực tế, bảo hiểm TNDS gần như không có tác dụng. Nguyên nhân thứ nhất là do người mua bảo hiểm, tức chủ xe, không có những hiểu biết đầy đủ về loại hình bảo hiểm này. Khi xảy ra tai nạn do xe máy, thông thường các bên sẽ tự giải quyết, bồi thường với nhau, nhiều chủ xe máy chấp nhận bỏ tiền túi bồi thường cho xong.

Nguyên nhân thứ hai là thủ tục để được bảo hiểm bồi thường đối với xe máy còn phức tạp khiến người mua bảo hiểm “ngại”. Khi xảy ra tai nạn, nhất là với những vụ việc không lớn, để làm đầy đủ các thủ tục như: báo cơ quan chức năng lập biên bản ghi nhận vụ việc, giám định thiệt hại… mất quá nhiều thời gian, đôi khi xảy ra những rắc rối không mong muốn. Do đó nhiều người chọn cách tự giải quyết, còn bảo hiểm TNDS mua chỉ để đối phó, tránh bị xử phạt.

Với vài chục triệu xe máy đăng ký lưu hành, mỗi năm khoản phí các công ty bảo hiểm thu về hàng trăm tỷ đồng, nhưng khoản chi trả cho các bên khi có tai nạn lại rất thấp. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến dư luận bức xúc, muốn bãi bỏ quy định bắt buộc phải mua bảo hiểm TNDS đối với chủ xe máy. Thế nhưng việc bãi bỏ quy định đó là không nên. Khi xảy ra tai nạn giao thông do xe máy, nhiều chủ xe, người lái xe không đủ điều kiện bồi thường cho người thiệt hại, Lúc này vai trò của bảo hiểm là không nhỏ, nó sẽ là sự hỗ trợ rất quý đối với người dân. Mặt khác, có bảo hiểm TNDS cũng sẽ hạn chế hành vi bỏ trốn khi gây tai nạn của người điều khiển xe máy.

Vấn đề cần giải quyết là giúp người dân hiểu rõ lợi ích của bảo hiểm TNDS; đơn giản hóa thủ tục giám định, chi trả bồi thường. Các công ty bảo hiểm là người hưởng lợi từ chính sách bắt buộc mua bảo hiểm TNDS, nhiều năm qua họ đã tích lũy được không nhỏ từ nguồn doanh thu này. Bởi vậy, chính họ phải là những người chi tiền cho chiến dịch truyền thông, tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm TNDS. Chính họ phải tìm ra cách đơn giản hóa các thủ tục để bảo đảm nhanh nhất, tốt nhất quyền lợi cho khách hàng, tránh gây bức xúc cho người dân. Bên cạnh đó người dân cũng cần nâng cao ý thức tự bảo vệ quyền lợi của mình, không để lãng phí khoản tiền mua bảo hiểm.

Đóng bảo hiểm xã hội 15 năm, lương hưu thấp nhất là bao nhiêu?

Đóng bảo hiểm xã hội 15 năm, lương hưu thấp nhất là bao nhiêu?

Những khoản phụ cấp nào không phải đóng bảo hiểm xã hội năm 2024?

Những khoản phụ cấp nào không phải đóng bảo hiểm xã hội năm 2024?

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Giá tiêu hôm nay 14/1/2025: giá tiêu Indonesia bất ngờ tăng mạnh

Giá tiêu hôm nay 14/1/2025: giá tiêu Indonesia bất ngờ tăng mạnh

15/01/2025 | 21:36

Kinhtedothi - Giá tiêu hôm nay 14/1/2025 trong khoảng 147.000 - 147.500 đồng/kg. Indonesia trở thành nước xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất sang Việt Nam thay thế Brazil. Các doanh nghiệp Việt Nam tăng cường nhập khẩu từ những nước trong khu vực Đông Nam Á.

Phải xử lý nghiêm

Phải xử lý nghiêm

12/01/2025 | 19:21

Kinhtedothi - Dựng rạp cưới lấn chiếm lòng đường, vỉa hè đã và đang trở thành một vấn đề nhức nhối, đặc biệt tại các thành phố lớn và những khu vực có mật độ giao thông cao.

Không thể “một sớm một chiều”

Không thể “một sớm một chiều”

09/01/2025 | 20:31

Kinhtedothi - Hầu như năm nào vào thời điểm này, trên các phương tiện truyền thông lại gióng lên hồi chuông cảnh báo về chất lượng không khí (AQI) Hà Nội. Năm nay cũng không có gì khác, khi chỉ số AQI thường xuyên ghi nhận ở mức 201 - 300, rất có hại cho sức khỏe.

Điều chỉnh càng sớm càng tốt

Điều chỉnh càng sớm càng tốt

08/01/2025 | 23:57

Kinhtedothi - Mức giảm trừ gia cảnh quá lỗi thời so với điều kiện thực tế cuộc sống được các chuyên gia, người làm công ăn lương liên tục kiến nghị trong nhiều năm nay.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ