Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Châu Âu ra phán quyết Uber là một công ty vận tải thông thường

Hãng cung cấp dịch vụ xe đi chung nổi tiếng thế giới Uber tiếp tục đối mặt với một nguy cơ mới khi Tòa Công lý châu Âu (ECJ) của Liên minh châu Âu (EU) ra phán quyết Uber là một công ty vận tải thông thường thay vì là một ứng dụng công nghệ, do đó phải tuân thủ các quy định tương tự như một hãng taxi thông thường tại EU.

Trong phán quyết của mình, ECJ có trụ sở ở Luxembourg nhấn mạnh dịch vụ do Uber cung cấp, theo đó kết nối các cá nhân với các tài xế không chuyên, "vốn đã liên quan tới dịch vụ vận tải" và vì thế phải được phân loại là "một dịch vụ trong lĩnh vực vận tải" trong khuôn khổ luật pháp của EU. Do đó, các nước thành viên có thể quy định các điều kiện cho việc cung cấp dịch vụ này.
Phán quyết của ECJ được xem là một đòn giáng mạnh đến hoạt động của Uber trên khắp châu lục nói chung và EU gồm 28 thành viên nói riêng, khi chính phủ các nước giờ đây có thể quản lý các dịch vụ như Uber tương tự các công ty vận tải thông thường.
 (Nguồn: AFP/TTXVN)
Quyết định này xuất phát từ sự phàn nàn của một hiệp hội tài xế taxi ở Barcelona, Tây Ban Nha, cho rằng các tài xế Uber phải có giấy phép cũng như cáo buộc hãng này cạnh tranh không công bằng.
Trong phản ứng đầu tiên, Uber cho biết phán quyết trên của ECJ không làm tình hình thực tế thay đổi nhiều.
Một người phát ngôn của Uber nêu rõ: "Phán quyết trên sẽ không thay đổi những gì đang diễn ra ở hầu hết các quốc gia EU, nơi chúng tôi đã hoạt động theo luật vận tải. Tuy nhiên, hàng triệu người châu Âu vẫn đang bị ngăn cản sử dụng các ứng dụng như của chúng tôi".
Bên cạnh đó, Uber cũng cho biết sẽ tiếp tục đối thoại với các thành phố trên khắp châu Âu để được triển khai dịch vụ của mình.
Trước đó, Uber đã lập luận rằng hãng chỉ cung cấp các dịch vụ thông tin, bởi dịch vụ mà hãng cung cấp dựa trên một ứng dụng giúp kết nối tài xế và hành khách. Trên thực tế, dịch vụ thông tin là lĩnh vực được quản lý "dễ thở" hơn nhiều so với lĩnh vực vận tải ở châu Âu.
Uber, được thành lập vào năm 2009 tại bang California, Mỹ, là hãng chuyên cung cấp dịch vụ xe đi chung cho khách hàng sử dụng ứng dụng trên điện thoại thông minh trực tiếp kết nối với lái xe và được trả một mức giá rẻ hơn so với các hãng taxi truyền thống.
Kể từ khi đi vào hoạt động, Uber đã mở rộng dịch vụ của mình tới hơn 600 thành phố tại hơn 70 quốc gia trên toàn thế giới, mang tới nhiều lựa chọn mới cho cả người dùng và người lái. Tuy nhiên, hãng cũng đối mặt với nhiều phản đối từ các doanh nghiệp taxi vì cho rằng hình thức này không tuân thủ các quy tắc của taxi truyền thống.
Mới đây nhất, uy tín của Uber cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng sau khi hãng này vướng vào bê bối che giấu vụ đánh cắp thông tin của 57 triệu khách hàng, vốn xảy ra hồi cuối năm 2016.
Theo một nguồn tin nội bộ, Uber đã phải trả cho tin tặc 100.000 USD để xóa bỏ các dữ liệu đánh cắp nói trên, đồng thời tìm cách giấu giếm vụ việc và không đưa ra cảnh báo với những khách hàng của Uber.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ