Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

“Chìa khóa” giải bài toán ùn tắc

Kinhtedothi - Tiếp nối thành tích của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội ngay lập tức thu hút người dân sau ít ngày vận hành thương mại.

Việc đưa nhiều tuyến đường sắt đô thị vào hoạt động được coi là “chìa khoá” giải bài toán ùn tắc giao thông của Thủ đô. Sáng ngày 8/8, UBND TP Hà Nội đã đưa vào vận hành khai thác thương mại đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội với chiều dài 8,5km.

Theo thiết kế, đoạn tuyến trên cao của tuyến đường sắt đô thị này có 8 nhà ga gồm: Nhổn, Minh Khai, Phú Diễn, Cầu Diễn, Lê Đức Thọ, Đại học Quốc gia, Chùa Hà, Cầu Giấy. UBND TP Hà Nội giao Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội làm đơn vị quản lý, vận hành. Thời gian khai thác, vận hành từ 5 giờ 30 đến 22 giờ, hàng ngày. Trong 15 ngày đầu tiên, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội miễn phí hoàn toàn tiền vé cho hành khách.

Mặc dù khái niệm đường sắt đô thị đã không còn mới mẻ đối với người dân Thủ đô và hệ thống vận tải công cộng, tuy nhiên, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn gây ấn tượng mạnh mẽ, phấn khích cho người dân. Hàng nghìn người đã tới trải nghiệm dịch vụ tiện ích hiện đại; ngắm nhìn Hà Nội từ trên cao qua mỗi chuyến tàu.

Tại các nhà ga, công tác vận hành được nhân viên nhà ga, lái tàu, nhân viên an ninh… thực hiện thuần thục. Từ khâu bán vé, lên xuống tàu… đều được tự động hoá khiến việc sử dụng phương tiện vận tải công cộng chưa bao giờ dễ dàng đến thế.

Sau 4 ngày vận hành, tàu điện Nhổn - Ga Hà Nội đã vận chuyển trên 200.000 lượt hành khách. Người dân đánh giá công tác vận hành an toàn, thuần thục và rất văn minh, hiện đại. Có được kết quả đó là do tính ưu việt vốn có của tàu điện, cộng với hiệu quả toàn diện của công tác tổ chức phục vụ hành khách. Đội ngũ cán bộ, công nhân viên của Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội đã có sự lớn mạnh và trưởng thành nhanh chóng, tạo dựng được đội ngũ vận hành đường sắt đô thị văn minh, chuyên nghiệp.

Trước đó tuyến đường sắt đô thị số 2A Cát Linh - Hà Đông cũng đã có màn ra mắt ấn tượng, an toàn và hấp dẫn người dân. Lượng hành khách đi lại trên tuyến này không ngừng tăng mạnh. Sau khi tuyến này hoạt động, bất cứ ai cũng có thể nhận thấy, đường sắt đô thị có rất nhiều ưu việt so với mọi loại hình vận tải công cộng khác nhờ hạ tầng riêng trên cao hoặc dưới thấp, tránh tuyệt đối mọi tình huống gây ùn tắc giao thông. Chính vì thế đã có không ít người dân chọn sử dụng loại hình phương tiện này làm phương tiện đi lại hàng ngày.

Tiếp nối tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vận hành như một món quà quý với giao thông đô thị Hà Nội trong bối cảnh hiện nay. Cũng chính tuyến đường sắt này được kỳ vọng sẽ góp phần đưa Hà Nội đến gần hơn với mục tiêu giảm thiểu xe cá nhân, đẩy lùi ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường.

Từ 2 tuyến tàu điện của Hà Nội, không thể phủ nhận được tính ưu việt cũng như mức độ thu hút người dân của đường sắt đô thị. Bởi vậy, việc đầu tư, xây dựng thêm nhiều tuyến đường sắt đô thị là việc cấp thiết trước tình trạng giao thông ở Thủ đô.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Giá tiêu hôm nay 14/1/2025: giá tiêu Indonesia bất ngờ tăng mạnh

Giá tiêu hôm nay 14/1/2025: giá tiêu Indonesia bất ngờ tăng mạnh

15/01/2025 | 21:36

Kinhtedothi - Giá tiêu hôm nay 14/1/2025 trong khoảng 147.000 - 147.500 đồng/kg. Indonesia trở thành nước xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất sang Việt Nam thay thế Brazil. Các doanh nghiệp Việt Nam tăng cường nhập khẩu từ những nước trong khu vực Đông Nam Á.

Phải xử lý nghiêm

Phải xử lý nghiêm

12/01/2025 | 19:21

Kinhtedothi - Dựng rạp cưới lấn chiếm lòng đường, vỉa hè đã và đang trở thành một vấn đề nhức nhối, đặc biệt tại các thành phố lớn và những khu vực có mật độ giao thông cao.

Không thể “một sớm một chiều”

Không thể “một sớm một chiều”

09/01/2025 | 20:31

Kinhtedothi - Hầu như năm nào vào thời điểm này, trên các phương tiện truyền thông lại gióng lên hồi chuông cảnh báo về chất lượng không khí (AQI) Hà Nội. Năm nay cũng không có gì khác, khi chỉ số AQI thường xuyên ghi nhận ở mức 201 - 300, rất có hại cho sức khỏe.

Điều chỉnh càng sớm càng tốt

Điều chỉnh càng sớm càng tốt

08/01/2025 | 23:57

Kinhtedothi - Mức giảm trừ gia cảnh quá lỗi thời so với điều kiện thực tế cuộc sống được các chuyên gia, người làm công ăn lương liên tục kiến nghị trong nhiều năm nay.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ