Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Chuẩn bị thật tốt

Kinhtedothi - Tháng 9 vừa qua, Bộ Chính trị đã thống nhất xin ý kiến Ban Chấp hành T.Ư Đảng thông qua chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, trước khi Chính phủ trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8.

Trước đó, trong tháng 7, chủ trì cuộc họp về chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gợi ý, cần "đột phá, đổi mới với tầm nhìn chiến lược", hoàn thành 1.541km đường sắt tốc độ cao qua 20 tỉnh, TP trong 10 năm, phấn đấu xong trong năm 2035.

Từ năm 2006 đến nay - đủ 18 năm, Bộ GTVT đã triển khai nhiều nghiên cứu với sự hỗ trợ của các tổ chức tư vấn quốc tế, khảo sát tại 6 quốc gia có hệ thống đường sắt tốc độ cao phát triển trên thế giới; tiếp thu ý kiến của các bộ, ban, ngành, các chuyên gia, nhà khoa học, Thường trực Chính phủ, Chính phủ để hoàn thiện hồ sơ dự án.

Sau nhiều cuộc họp, Chính phủ đã thống nhất phương án đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam bảo đảm hiện đại, đồng bộ, phù hợp với xu thế phát triển trên thế giới theo đúng Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị.

Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có tốc độ thiết kế 350km/giờ, chiều dài khoảng 1.541km; đường đôi, khổ 1.435mm, điện khí hóa; tổng mức đầu tư khoảng 67,34 tỷ USD, hoàn thành năm 2055, vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng giữa kinh tế với quốc phòng, an ninh và vận chuyển hàng hóa khi cần thiết.

Là dự án quy mô lớn, tiến độ thực hiện là một áp lực cực lớn. Việc triển khai đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được nhận định sẽ có nhiều thách thức. Với chiều dài 1.541km đường sắt tốc độ cao qua 20 tỉnh, TP, công tác giải phóng mặt bằng sẽ là thách thức hàng đầu. Bởi vậy, với dự án trọng điểm quốc gia này cần có chính sách đặc thù, đặc biệt để làm căn cứ sớm triển khai dự án.

Dự án cũng đã được xác định sử dụng nguồn vốn đầu tư công. Đây là công trình thể hiện quyết tâm chính trị lớn của Đảng, là công trình động lực nên bên cạnh việc được ưu tiên nguồn lực đầu tư, Bộ GTVT cần nhận diện rõ nét các vấn đề để bảo đảm tính khả thi.

Nhìn từ thực tế các dự án đường sắt đô thị triển khai chậm có lý do trong nước thiếu nhân lực am hiểu về loại hình vận tải này, vấn đề tương tự lại được đặt ra với đường sắt tốc độ cao. Khi đưa ra phương án vận hành, cần tính toán đến việc đào tạo nhân lực để triển khai dự án đường sắt tốc độ cao thực hiện thế nào để không quá phụ thuộc vào nhân lực từ các nước có kinh nghiệm về đường sắt cao tốc.

Công tác đào tạo trong nước và quốc tế với khối lượng nhân sự thi công, vận hành khổng lồ cần được tính đến từ sớm. Thậm chí, có những nhân lực cần được đào tạo ngay sau khi dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư để nghiên cứu loại hình, công nghệ đầu tư, quản lý dự án.

Về chuyển giao công nghệ, dù các DN trong nước có thể làm chủ công nghiệp xây dựng (cầu, đường, hầm), song về lâu dài để tự chủ hoàn toàn trong vận hành, bảo trì, sửa chữa, cần tiếp tục nghiên cứu các vấn đề khác để phát huy tính tự lực, tự cường.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là công trình động lực, trọng điểm quốc gia, đồng thời là mong mỏi của người dân cả nước. Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu đề ra và đưa dự án về đích đúng thời hạn, cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Trong đó, các bộ, ban ngành, các tổ chức, cá nhân, nhà thầu cần nêu cao tinh thần làm việc 3 ca, 4 kíp, xuyên ngày, xuyên đêm, xuyên lễ, Tết. Những địa phương có đường sắt chạy qua cần tạo điều kiện tốt nhất, tích cực phối hợp với cơ quan có thẩm quyền tháo gỡ các vướng mắc, tồn tại cho công trình giống như công trình đường dây 500kV mạch 3 để rút ngắn thời gian 10 năm như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Giá tiêu hôm nay 14/1/2025: giá tiêu Indonesia bất ngờ tăng mạnh

Giá tiêu hôm nay 14/1/2025: giá tiêu Indonesia bất ngờ tăng mạnh

15/01/2025 | 21:36

Kinhtedothi - Giá tiêu hôm nay 14/1/2025 trong khoảng 147.000 - 147.500 đồng/kg. Indonesia trở thành nước xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất sang Việt Nam thay thế Brazil. Các doanh nghiệp Việt Nam tăng cường nhập khẩu từ những nước trong khu vực Đông Nam Á.

Phải xử lý nghiêm

Phải xử lý nghiêm

12/01/2025 | 19:21

Kinhtedothi - Dựng rạp cưới lấn chiếm lòng đường, vỉa hè đã và đang trở thành một vấn đề nhức nhối, đặc biệt tại các thành phố lớn và những khu vực có mật độ giao thông cao.

Không thể “một sớm một chiều”

Không thể “một sớm một chiều”

09/01/2025 | 20:31

Kinhtedothi - Hầu như năm nào vào thời điểm này, trên các phương tiện truyền thông lại gióng lên hồi chuông cảnh báo về chất lượng không khí (AQI) Hà Nội. Năm nay cũng không có gì khác, khi chỉ số AQI thường xuyên ghi nhận ở mức 201 - 300, rất có hại cho sức khỏe.

Điều chỉnh càng sớm càng tốt

Điều chỉnh càng sớm càng tốt

08/01/2025 | 23:57

Kinhtedothi - Mức giảm trừ gia cảnh quá lỗi thời so với điều kiện thực tế cuộc sống được các chuyên gia, người làm công ăn lương liên tục kiến nghị trong nhiều năm nay.

Tin mới
Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ