Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Bộ Công an công bố kết quả điều tra vụ Asanzo

Kinhtedothi - Cơ quan Cảnh sát điều tra (C03) - Bộ Công an đã có kết quả điều tra vụ Asanzo gửi Tổng Cục Hải quan và các cơ quan liên quan để tiếp tục làm rõ.

Theo đó, C03 Bộ Công an đã có thông báo kết quả điều tra gửi Tổng cục Hải quan và các cơ quan chức năng có thẩm quyền liên quan, để tiếp tục làm rõ Công ty Asanzo có dấu hiệu “buôn lậu” hoặc “trốn thuế” hay không? Nếu có thì chuyển PC03 Công an TP Hồ Chí Minh tiếp tục điều tra theo thẩm quyền.
Một dây chuyền sản xuất trong Công ty CP Tập đoàn Asazo. Ảnh: Internet.
Trước đó, báo Tuổi Trẻ đăng loạt bài khẳng định Công ty Asanzo có nhiều sai phạm. Từ đây, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Công an vào cuộc điều tra có hay không Công ty Asanzo có dấu hiệu của việc “Sản xuất, buôn bán hàng giả”, “Lừa dối khách hàng” trong việc xuất nhập khẩu hàng hóa, linh kiện có xuất xứ từ Trung Quốc, nhưng sau đó thay nhãn hàng hóa, rồi lắp ráp, dán nhãn “Asanzo” xuấ xứ Việt Nam để tiêu thụ tại thị trường trong nước hoặc xuất khẩu sang nước thứ 3; Có hay không dấu hiệu “Buôn lậu”, “Trốn thuế”?
Sau quá trình điều tra, C03 Bộ Công an có kết quả ban đầu và gửi Tổng cục Hải quan. Cụ thể, trên cơ sở công văn của Tổng cục Hải quan, C03 Bộ Công an đề nghị Tổng cục Hải quan tiếp tục kiểm tra sau thông quan đối với Công ty Asanzo và những công ty liên quan nhập khẩu các lô hàng, linh kiện có nhãn hiệu Asanzo để sản xuất sản phẩm nhãn hiệu Asanzo.
Nếu có dấu hiệu “buôn lậu” hoặc “trốn thuế” thì chuyển hồ sơ, tài liệu cho PC03 Công an TP Hồ Chí Minh để điều tra theo thẩm quyền. Ngoài ra, thông báo của C03 còn đề nghị Tổng cục Hải quan giải quyết và xử lý theo quy định đối với hồ sơ, tang vật đang bị tạm giữ là 18 container hàng hóa mang nhãn hiệu Asanzo tại Cảng Hải Phòng, Cảng Cát Lái theo quy định.
Đối với hành vi được cho là gian lận xuất xứ hàng hóa Việt Nam của nhóm hàng hóa mang nhãn hiệu Asanzo, hiện nay pháp luật chưa điều chỉnh về xuất xứ hàng hóa lắp ráp cũng như lưu thông trong nước. Chưa có quy định tiêu chí để hàng hóa được ghi nhãn “Sản xuất tại Việt Nam” nên Công ty Asanzo mua linh kiện từ các công ty và cá nhân trong nước rồi thực hiện gia công, lắp ráp tạo ra sản phẩm điện tử hoàn chỉnh, ghi nhãn “Sản xuất tại Việt Nam” hoặc “Chế tạo tại Việt Nam”, “Xuất xứ Việt Nam” hoặc “Sản xuất bởi Việt Nam” là phù hợp quy định.
Về việc có hay không Công ty Asanzo lừa dối khách hàng khi sử dụng những cụm từ “Đỉnh cao công nghệ Nhật Bản”, “Hàng Việt Nam chất lượng cao” khi quảng cáo? Theo C03 Bộ Công an, mặc dù Tập đoàn Sharp xác định không có việc Công ty Sharp - Roxy ký hợp đồng dịch vụ với Asanzo vào ngày 24/1/2017 và càng không có việc Công ty Sharp - Roxy ký thư xác nhận hợp tác với Công ty Asanzo như công ty này công bố trong buổi họp báo vào tháng 9/2019.
Đồng thời, đến nay C03 chưa nhận được bất cứ đơn tố cáo hoặc tố giác nào về Công ty Asanzo có hành vi lừa dối khách hàng trong việc bán sản phẩm mang nhãn hiệu Asanzo. Song song đó các đại lý, các nhà phân phối xác nhận không vì câu slogan của các sản phẩm của Asanzo để làm đại lý phân phối, tiêu thụ sản phẩm của Asanzo. Họ chỉ căn cứ chất lượng, giá các sản phẩm mang nhãn hiệu Asanzo để bán hàng
Đối với Công ty TNHH Đầu tư sản xuất Phương Nguyên Asanzo và Công ty Việt Tài nhập khẩu 14 container hàng có nhãn hiệu Asanzo xuất xứ từ Trung Quốc thuộc diện hàng hóa được phép nhập khẩu, được 2 công ty nêu trên kê khai thuế đầy đủ. Công ty Asanzo mua hàng nguyên chiếc mang nhãn hiệu Asanzo từ các công ty có hoạt động nhập khẩu hoặc lắp ráp linh kiện thành sản phẩm, mua linh kiện để lắp ráp sản phẩm mang nhãn hiệu Asanzo để bán, đến nay pháp luật chưa có điều chỉnh đối với xuất xứ hàng hóa lắp ráp, lưu thông trong nước.
Ngoài ra, thông báo của C03 Bộ Công an cũng cho rằng chưa có căn cứ xác định việc công ty Asanzo hưởng lợi trong việc bán hàng hóa xuất xứ “Trung Quốc” đội lốt hàng hóa xuất xứ “Việt Nam” tại thị trường Việt Nam. Do đó, chưa có căn cứ xác định Công ty Asanzo có hành vi lừa dối khách hàng trong việc bán các sản phẩm hàng hóa mang nhãn hiệu Asanzo.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ