Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Cú hích kinh tế quan trọng cho ngành dầu khí

Kinhtedothi - Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) và Hội Dầu khí Việt Nam đã tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm khai thác tấn dầu thương mại đầu tiên từ tầng đá móng (6/9/1988 - 6/9/2018) tại tỉnh Quảng Ngãi.

Tổng Giám đốc BSR Trần Ngọc Nguyên tặng hoa tri ân nguyên lãnh đạo Tập đoàn
30 năm trước, ngày 6/9/1988, Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro đã khai thác thương mại tấn dầu đầu tiên trong đá móng nứt nẻ mỏ Bạch Hổ, thân dầu có trữ lượng siêu lớn gần 4 tỷ thùng, diện tích gần 60km2 và chiều cao thân dầu 1.300m. Theo TS Ngô Thường San - Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam, đây là một loại hình mỏ phi truyền thống và độc nhất vô nhị trên thế giới. Việc khai thác dầu từ tầng đá móng đã đặt nền móng cho công nghiệp dầu khí biển Việt Nam, là niềm tự hào của Vietsovpetro và của bao thế hệ người đi tìm lửa Việt Nam.
Việc phát hiện tầng dầu trong đá móng nứt nẻ chưa có tiền lệ trong khoa học địa chất dầu khí thế giới. Có thời điểm, sản lượng đỉnh đạt 12 triệu tấn/năm; hệ số thu hồi dầu kỷ lục, có nơi đạt 40%. Đến nay, Vietsovpetro đã khai thác từ tầng đá móng trên 220 triệu tấn dầu, trên 15 triệu tấn LPG và condensate; tổng doanh thu khoảng 75 tỷ USD. Ngoài ra, trên 30 tỷ m3 khí đồng hành đã đưa vào bờ, cung cấp khí cho các nhà máy điện ở Bà Rịa, Phú Mỹ, Nhơn Trạch. Công trình đã được nhận Giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học và công nghệ Việt Nam 2010.
Phát biểu tại buổi lễ, Tổng Giám đốc BSR Trần Ngọc Nguyên thông tin, lũy kế kết quả sản xuất, kinh doanh từ khi vận hành nhà máy đến nay, BSR đạt 955,08 nghìn tỷ doanh thu, tương đương hơn 40 tỷ USD; nộp ngân sách Nhà nước đạt 152,98 nghìn tỷ USD, tương đương 7 tỷ USD. BSR cũng đã nhập khoảng 60 triệu tấn dầu thô, sản xuất khoảng 55,1 triệu tấn sản phẩm các loại; phần lớn dầu thô là dầu ngọt Bạch Hổ - khai thác từ tầng đá móng nứt nẻ.
"Tập thể BSR tiếp tục tiếp bước các thế hệ đi tìm lửa - những người tìm dầu trong tầng đá móng nứt nẻ hơn 30 năm trước để xây dựng lĩnh vực chế biến dầu khí ngày càng chuyên sâu", Tổng Giám đốc BSR Trần Ngọc Nguyên nhấn mạnh.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ