Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng tranh luận về "lôi kéo nhân lực hàng không"

Kinhtedothi - Tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể, ngày 5/6, đại biểu (ĐB) Lưu Bình Nhưỡng (đoàn Bến Tre) đã có cuộc tranh luận với Tư lệnh ngành GTVT về “lôi kéo nhân lực hàng không”.

Nguồn nhân lực hàng không được đào tạo như thế nào?
Cuối phiên chất vấn sáng 5/6, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng đã đặt 6 câu hỏi, trong đó có nội dung Bộ GTVT sẽ làm gì để bảo đảm kinh doanh bình đẳng giữa hàng không tư nhân và hàng không quốc doanh.
 Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (đoàn Bến Tre).
Trả lời chất vấn của ĐB Lưu Bình Nhưỡng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết các hãng hàng không ở nước ta đều được tạo điều kiện đầy đủ để hoạt động. Nhưng theo ông Thể, có tình trạng các hãng hàng không mới thành lập mua thêm tàu bay, nhưng không thu hút nhân lực từ nước ngoài hoặc đào tạo mà bỏ kinh phí lôi kéo nhân lực của các hãng hàng không khác, trong đó có Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam, khiến toàn bộ các kế hoạch của hãng này bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Người đứng đầu ngành GTVT cho biết đã yêu cầu các hãng hàng không mới thành lập khi mua thêm máy bay, cần giải trình về đội ngũ nhân lực đã chuẩn bị đầy đủ chưa, được đào tạo như thế nào.
Bộ trưởng nhấn mạnh: "Chúng ta không vì có được hãng hàng không mới này mà gây khó khăn cho hãng khác, phải đảm bảo công bằng giữa các hãng".
 Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể.
Chưa hoàn toàn đồng tình với phần trả lời của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, ĐB Lưu Bình Nhưỡng đã bấm nút tranh luận và nhấn mạnh nếu nói các hãng hàng không mới lôi kéo nhân lực của các hãng khác là chưa phù hợp với Bộ Luật Lao động. "Không phải vì chuyện đó (lôi kéo nhân lực - PV) mà chúng ta nói họ làm sai"- ông Nhưỡng nói.
Bên cạnh đó, một số ĐB khác cũng “truy” trách nhiệm Bộ trưởng Thể, Bộ GTVT trong việc các hãng hàng không chậm chuyến, hủy chuyến, cũng như chính sách bồi thường cho hành khách. Tuy nhiên, do thời lượng phiên chất vấn có hạn, các nội dung này sẽ được tư lệnh ngành giao thông trả lời bằng văn bản và gửi đến các ĐB Quốc hội.

"Công trình trọng điểm quốc gia mà kém chất lượng thì rất nguy hiểm"

Chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, đại biểu Trương Trọng Nghĩa cho rằng, với dự án cao tốc Bắc Nam, nếu có cách làm tốt thì sẽ huy động được nguồn vốn từ các doanh nghiệp trong nước và người dân thông qua phát hành trái phiếu, qua đó giảm gánh nặng nợ nước ngoài.

Đại biểu chất vấn: "Chính phủ có biện pháp gì bảo đảm không lặp lại những vấn nạn và hệ lụy của việc chọn thầu dựa vào giá rẻ, sau đó đội vốn nhiều lần, công nghệ thấp, chất lượng kém".

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay, cao tốc Bắc Nam là công trình trọng điểm quốc gia nên phải lấy chất lượng làm hàng đầu. Vì vậy, Bộ Giao thông Vận tải sẽ kiểm soát các đơn vị tư vấn, thi công chặt chẽ ngay từ đầu, thậm chí kiến nghị Chính phủ thuê tư vấn nước ngoài giám sát để đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng.

Bộ trưởng nhấn mạnh: "Công trình trọng điểm quốc gia mà kém chất lượng thì rất nguy hiểm" và cho biết, ngành giao thông đã tạo điều kiện để các doanh nghiệp Việt Nam có thể tham gia đấu thầu cao tốc Bắc Nam, cho phép hình thành các liên doanh. Bên cạnh đó, ông Thể cũng đồng ý nếu tổ chức được các gói tín dụng, phát hành trái phiếu để huy động từ dân thì dự án có ý nghĩa toàn diện hơn. Khi dự án có vấn đề thì cá nhân, tổ chức nào vi phạm phải chịu trách nhiệm theo quy định pháp luật.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

Hà Nội xác định 10 nhóm giải pháp căn cơ đẩy lùi ùn tắc giao thông

29/01/2025 | 21:38

Kinhtedothi - Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng Đề án tổng thể giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn TP, giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, có 10 nhóm giải pháp lâu dài, căn cơ nhằm từng bước giải quyết nguy cơ UTGT trong hiện tại và cả tương lai.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin Tài Trợ