Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đánh thức tiềm năng di sản công nghiệp

Kinhtedothi - Tháp nước Hàng Đậu mở cửa đón khách, Nhà máy Xe lửa Gia Lâm sau bao nhiêu năm đóng cửa sẽ tổ chức chuyến tàu đặc biệt đón khách đúng dịp khai mạc và bế mạc Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội năm 2023.

Đây không chỉ là các hoạt động cụ thể hóa cam kết với UNESCO về việc tham gia mạng lưới Thành phố sáng tạo thế giới, mà còn nhằm khơi thông dòng chảy di sản, nhất là các di sản công nghiệp thành không gian sáng tạo.

Theo góc nhìn cơ học, các nhà máy cũ như: Nhà máy xe lửa Gia Lâm, Nhà máy phích nước Rạng Đông, Nhà máy bia Hà Nội… sẽ phải di dời ra khỏi nội đô. Kiến trúc, quang cảnh với lịch sử ít nhất 50 năm, nhiều cũng là hơn 100 năm, thể hiện một dòng chảy phát triển của Hà Nội một thời sẽ nhường chỗ cho các chức năng khác.

Thế nhưng, với góc nhìn văn hóa, níu giữ giá trị di sản đô thị ở mọi góc độ, Nhà máy xe lửa Gia Lâm và các ga tàu hỏa sẽ được cải tạo thành các tổ hợp sáng tạo nhằm đánh thức di sản để tạo ra hệ giá trị mới phục vụ phát triển Thủ đô. Đây là điểm nhấn chính trong khuôn khổ Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2023 nhằm khơi dòng chảy di sản, nhất là các di sản công nghiệp thành không gian sáng tạo đặc sắc.

Nhà máy xe lửa Gia Lâm lần đầu được biết đến với tư cách một tổ hợp sáng tạo nghệ thuật độc đáo nhờ vào việc cải tạo, thiết kế, sắp đặt các không gian nhà xưởng, kho bãi thành những không gian nghệ thuật, đồng thời với việc tổ chức hàng loạt hoạt động sáng tạo. Ngoài ra, công chúng còn được trải nghiệm những chuyến tàu di sản ga Hà Nội - Long Biên - Gia Lâm. Tuyến tàu trải nghiệm kết nối hai bên bờ sông Hồng, xuất phát từ Ga Hà Nội, đến ga Long Biên, qua cầu Long Biên và kết thúc tại ga Gia Lâm, từ đó khách tham quan đi bộ đến Nhà máy xe lửa Gia Lâm để tham gia các hoạt động sáng tạo.

Tháp nước Hàng Đậu là công trình ra đời trước di sản cầu Long Biên. Với những người am hiểu lịch sử Hà Nội sẽ nhớ rõ công năng và vai trò lịch sử của tháp nước này. Khi chức năng cấp nước sinh hoạt của công trình không còn, công trình trở thành một di sản xong lại bị lãng quên, vì chẳng mấy ai có cơ hội khám phá. Có lẽ phải đợi đến Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội năm 2023, Tháp nước Hàng Đậu mới lần đầu tiên mở cửa đón khách. Nơi đây trở thành nơi trưng bày Không gian sắp đặt Nước và Di sản Tháp nước Hàng Đậu. Qua đó đưa công chúng tới những chiều không gian tiềm thức trong bản thể, đánh thức mối quan hệ của con người đô thị với môi trường tự nhiên.

Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2023 bao gồm các Tuyến mạng lưới với rất nhiều các hoạt động diễn ra dọc theo dòng sông Hồng và khắp nơi trong TP cùng sự tham gia của các quận, huyện, thị xã và các không gian sáng tạo… Tuyến trải nghiệm của Lễ hội được kỳ vọng sẽ mang lại những giá trị và sức sống mới cho di sản nói riêng và Hà Nội nói chung trong quá trình tái thiết đô thị, thực hiện Chiến lược phát triển Công nghiệp văn hóa Thủ đô – Hướng đến phát triển bền vững.

Sẽ còn rất nhiều công trình di sản công nghiệp khác của Hà Nội trở thành nơi kết hợp hài hòa giữa kiến trúc, nghệ thuật đường phố, trưng bày, trở thành một phần chính trong nghệ thuật đời sống. Những hoạt động sáng tạo trên nền di sản công nghiệp thực sự là cơ hội tạo ra những trải nghiệm mới, biến di sản công nghiệp thành tổ hợp văn hóa sáng tạo. Với tầm nhìn này, Hà Nội đang biến nhiều di sản công nghiệp khác hoàn toàn có thể trở thành tổ hợp văn hóa sáng tạo hấp dẫn.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Giá tiêu hôm nay 14/1/2025: giá tiêu Indonesia bất ngờ tăng mạnh

Giá tiêu hôm nay 14/1/2025: giá tiêu Indonesia bất ngờ tăng mạnh

15/01/2025 | 21:36

Kinhtedothi - Giá tiêu hôm nay 14/1/2025 trong khoảng 147.000 - 147.500 đồng/kg. Indonesia trở thành nước xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất sang Việt Nam thay thế Brazil. Các doanh nghiệp Việt Nam tăng cường nhập khẩu từ những nước trong khu vực Đông Nam Á.

Phải xử lý nghiêm

Phải xử lý nghiêm

12/01/2025 | 19:21

Kinhtedothi - Dựng rạp cưới lấn chiếm lòng đường, vỉa hè đã và đang trở thành một vấn đề nhức nhối, đặc biệt tại các thành phố lớn và những khu vực có mật độ giao thông cao.

Không thể “một sớm một chiều”

Không thể “một sớm một chiều”

09/01/2025 | 20:31

Kinhtedothi - Hầu như năm nào vào thời điểm này, trên các phương tiện truyền thông lại gióng lên hồi chuông cảnh báo về chất lượng không khí (AQI) Hà Nội. Năm nay cũng không có gì khác, khi chỉ số AQI thường xuyên ghi nhận ở mức 201 - 300, rất có hại cho sức khỏe.

Điều chỉnh càng sớm càng tốt

Điều chỉnh càng sớm càng tốt

08/01/2025 | 23:57

Kinhtedothi - Mức giảm trừ gia cảnh quá lỗi thời so với điều kiện thực tế cuộc sống được các chuyên gia, người làm công ăn lương liên tục kiến nghị trong nhiều năm nay.

Tin mới
Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

Gỡ vướng để hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc trong năm 2025

29/01/2025 | 21:42

Kinhtedothi- Theo Bộ GTVT, các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT trong năm 2024 dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác 2.021km đường cao tốc. Để hoàn thành mục tiêu 3.000km cao tốc trong năm 2025, cần hoàn thành thêm khoảng 1.000km.

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

Đường sắt đô thị: xương sống “xanh” của giao thông đô thị

28/01/2025 | 10:56

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) được ví như xương sống của hệ thống giao thông công cộng bởi năng lực vận chuyển ưu việt. Hơn nữa, ĐSĐT còn là phương tiện chủ đạo để những đô thị lớn như Hà Nội kiến tạo một hệ thống giao thông xanh, bến vững.

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

Hà Nội: tăng cường xử phạt vi phạm trông giữ xe

28/01/2025 | 10:51

Kinhtedothi - Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2024 đã xử phạt hơn 748 trường hợp vi phạm trông giữ xe, phạt tiền hơn 3,4 tỷ đồng. Năm 2025, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng liên ngành cùng địa phương tăng cường kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn TP.

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Tin tài trợ