Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đẩy nhanh tiến độ của dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Kinhtedothi - Dự án thành phần 3 của cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (do Bà Rịa - Vũng Tàu xây dựng) hiện đang triển khai nhiều tuyến đường kết nối. Khi hoàn thành, (nhưng phía Đồng Nai chưa xong) thì cao tốc này vẫn có thể khai thác để đảm bảo việc đi lại thuận lợi.

Ngày 6/3/2024, đoàn giám sát của Quốc hội đã giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 43 về chính sách tài khóa tiền tệ, hỗ trợ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và nghị quyết của Quốc hội về một số công trình trọng điểm quốc gia trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Đoàn giám sát của Quốc hội đã khảo sát tiến độ dự án thành phần 3 của cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, khu tái định cư tại phường Hắc Dịch (thị xã Phú Mỹ, Bà Rịa - Vũng Tàu).

Ông Nguyễn Văn Trình - Giám đốc Ban quản lý dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải (chủ đầu tư dự án thành phần 3, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu) cho biết dự án này qua địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dài 19,5km. Dự án gồm một gói thầu xây lắp (gói thầu số 11 xây lắp và thiết bị) do liên danh nhà thầu gồm: Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải, Công ty cổ phần 479 Hòa Bình, Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng 703 đảm nhận thi công công trình. Dự kiến dự án thành phần 3 sẽ hoàn thành sớm hơn kế hoạch 3 tháng.

Dự án thành phần 3, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, do tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xây dựng có thể hoàn thành trước 3 tháng so với tiến độ quy định.

Đến nay trên toàn tuyến dự án thành phần 3 của cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (tổng chiều dài 19,5km) bao gồm 11 cây cầu và 1 hầm chui dân sinh, do liên danh 3 nhà thầu đang đồng loạt triển khai 15 mũi thi công, huy động 350 thiết bị và 500 nhân sự triển khai thi công công trình tại các điểm: cầu Suối Nhum, Hội Bài - Châu Pha, cầu Suối Đá, cầu vượt ngang, cầu Sông Dinh.

Phần đường đã hoàn thành công tác xây dựng trạm trộn bê tông xi măng tại Km 39+950 và Km 48+800. Đồng thời cũng đã lắp dựng trạm nghiền đá tại mỏ đá ở xã Châu Pha, thị xã Phú Mỹ và đang thi công 26/50 vị trí cống. Lũy kế giá trị thi công dự án thành phần 3 đến nay đạt khoảng hơn 240 tỷ đồng, tương đương 13% trong tổng vốn đầu tư thực hiện dự án.

Đoàn giám sát của Quốc hội nghe báo cáo của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và các đơn vị thi công về tiến độ thi công công trình, ngày 6/3/2024.

Ông Nguyễn Công Vinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, địa phương đang triển khai nhiều tuyến đường kết nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Đồng thời xin bổ sung thêm nút giao trên tuyến để kết nối giữa cao tốc, cảng Cái Mép - Thị Vải. Việc thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu qua địa bàn tỉnh rất thuận lợi. Các nhà thầu đang tập trung máy móc thiết bị thi công công trình. 

Tại khu tái định cư Hắc Dịch, ông Nguyễn Văn Thắm - Chủ tịch UBND Thị xã Phú Mỹ cho biết, khu tái định cư này có 614 lô tái định cư, trên 10 héc ta. Mỗi lô có diện tích trên 100 m2 và hiện đã có 37 hộ từ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến tái định cư, an cư lạc nghiệp tại đây.

Trường hợp khi dự án thành phần 3 của Bà Rịa - Vũng Tàu hoàn thành nhưng dự án thành phần 1 và 2 (đoạn qua địa bàn Đồng Nai) chưa xong thì vẫn có thể khai thác cao tốc đoạn thành phần 3. Đảm bảo việc đi lại cho bà con thuận lợi và phát huy được công năng của cao tốc qua địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Ông Lê Quang Mạnh - Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính ngân sách Quốc hội (đoàn giám sát) đề nghị tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cần tính toán, khái toán lại chi phí giải phóng mặt bằng để báo cáo đoàn giám sát nhằm báo cáo lên Quốc hội các nội dung tỉnh đề xuất, kiến nghị.

Đoàn giám sát Quốc hội đánh giá khu tái định cư được xây dựng khang trang, sạch đẹp như một khu đô thị mới, tạo thuận lợi để sớm ổn định đời sống người dân liên quan dự án. Công tác vệ sinh dọn dẹp duy trì hạ tầng khu tái định cư thị xã cũng bố trí bài bản. Có công viên, hạ tầng đầy đủ gồm chợ, trường học để bà con sinh sống được hưởng tiện ích.

Được biết, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài gần 54 km, quy mô 4-6 làn xe, với tổng mức đầu tư hơn 17.800 tỷ đồng. Trong đó, đoạn một dài 16 km do tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư; đoạn hai dài 18,2 km do Bộ Giao thông Vận tải phụ trách và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xây dựng đoạn 3 dài 19,5 km.

Một đoạn công trình đang thi công cao tốc thuộc dự án thành phần 3, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu khởi công giữa tháng 6/2023. Đến cuối tháng 1/2024, đoạn đầu dự án thành phần 3 ở Bà Rịa - Vùng Tàu (giáp với Đồng Nai), các nhà thầu đã đắp đất nền đường, rải cấp phối đá dăm. Còn hai dự án thành phần 1 và 2 đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai hiện đang thi công chậm trễ do thiếu mặt bằng.

Đồng Nai: Gỡ vướng dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Đồng Nai: Gỡ vướng dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Hanoi Metro phát động hành trình xanh chào Xuân Ất Tỵ

Hanoi Metro phát động hành trình xanh chào Xuân Ất Tỵ

23/01/2025 | 14:21

Kinhtedothi - Sáng 22/1, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) đã tổ chức Lễ phát động “Kế hoạch cao điểm Tết và Lễ hội Xuân 2025” với chủ đề: “Hành trình xanh cùng Hanoi Metro chào Xuân Ất Tỵ”, kêu gọi Nhân dân Thủ đô đến với vận tải hành khách công cộng.

Tin mới
“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

“Tết vội” trên công trường trọng điểm của Thủ đô Hà Nội

27/01/2025 | 08:34

Kinhtedothi - Những ngày sát Tết Nguyên đán Ất Tỵ, trên công trường khoan hầm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội vẫn nhộn nhịp công nhân, kỹ sư cùng máy móc ầm ì hoạt động. Để bảo đảm “đường găng” tiến độ, công trường sẽ nghỉ Tết muộn và quay trở lại làm việc từ sớm.

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

Bổ sung quy định mới giúp khắc phục bất cập đầu tư trạm dừng nghỉ

25/01/2025 | 07:30

Kinhtedothi - Do các quy định ở giai đoạn trước về đầu tư, kinh doanh, khai thác trạm dừng nghỉ chưa đầy đủ, rõ ràng, nên việc triển khai xã hội hóa nguồn lực gặp rất nhiều khó khăn. Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 165/2024/NĐ-CP có hiệu lực sẽ giúp khai thông cơ chế, tháo gỡ các bất cập.

Tin tài trợ